Facebook สรุป 10 เหตุการณ์สำคัญในปี 2016

เพราะ Facebook ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ย่อส่วนโลกเข้าไว้ด้วยกัน เราจึงรับรู้เหตุการณ์ต่างทั่วโลกได้ทันท่วงที และตามความตั้งใจของมาร์คที่อยากให้ Facebook เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ระหว่างเพื่อนและคนในครอบครัว จนถึงทุกวันนี้ Facebook ทำให้เรารู้เร็วและตามทันทุกข่าว ทุกเหตุการณ์สำคัญ จนมาร์คขอรวบรวมเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นสรุปเป็น 10 เรื่องสำคัญที่เคยเกิดขึ้นในปีๆนี้

10 อันดับหัวข้อที่มีคนทั่วโลกพูดถึงมากที่สุดในปี 2016

baml-these-3-policy-concerns-keep-us-up-at-night-ahead-of-the-us-presidential-election

US Presidential Election – การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ (พฤศจิกายน)

1 ในกระแสร้อนของปียี้ที่ถูกจับตามองวินาทีต่อวินาที ที่สำคัญใครๆ ก็บอกว่าฮิลารีนั้นนอนมาเพื่อมารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ แต่ใครจะเชื่อว่าหลังจากสิ้นสุดการประกาศนับคะแนนโหวตของประชาชนชาวสหรัฐอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์กลับพลิกโผได้ตำแหน่งไปครอบครองท่ามกลางเสียงค้านของประชาชนแถบเมืองใหญ่ๆ แทบทั้งสิ้น เพราะ

appbrazil8

Brazilian Politics – การเมืองในประเทศบราซิล (มีนาคม)

ชาวบราซิลนับล้านคนร่วมชุมนุมประท้วงปลดนาง ดิลมา รุสเซฟฟ์ออกจากการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี  เป็นการชุมนุมประท้วงทางการเมืองครั้งใหญ่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ มีผู้เข้าร่วมการชุมนุมในเมืองต่างๆ 400 เมืองทั่วประเทศอย่างน้อย 3 ล้านคนจากการประเมินของตำรวจบราซิล เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่และปัญหาคอร์รัปชันที่เกี่ยวพันกับบุคคลในรัฐบาล เหตุการณ์ประท้วงที่เกิดขึ้นทำให้วิกฤติทางการเมืองของบราซิลอยู่ในภาวะที่สุ่มเสี่ยง และบีบนางดิลมา รุสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศให้ต้องก้าวลงจากตำแหน่ง

pokemongo3

Pokemon Go – เกมยอดนิยมบนสมาร์ทโฟน (กรกฏาคม)

อีกหนึ่งหน้าประวัติศาตร์เกมที่ต้องจารึกไว้กับการสร้างหรือจะเรียกว่าทำลายล้างความคิดของผู้คนก็เป็นได้ ช่วงเดือนกรกฎาคมทุกคนที่มีสมาร์ทโฟนแทบจะถืออยู่ในมือและออกตามล่าโปเกะบอล และจุดโปเกะสต็อปแทบแตก เพื่อหาโปเกมอนเจ๋งๆ สักตัวไว้ในครอบครอง แต่แล้วทุกวันนี้ผ่านมาแล้ว 6 เดือน ยังหลงเหลือผู้เล่นโปเกมอนอยู่ประปราย เพราะความเบื่อกับการจับสัตว์เดิมๆ แม้จะมีอัพเดตเวอร์ชั่น เพิ่มฟีเจอร์ความสนุกมากขึ้นแต่นั้นก็ไม่ทำให้เกมโปเกมอน โกยังอยู่ในกระแสอีกต่อไป

14571806051488667789

Black Lives Matter – การชุมนุมของคนผิวสีในสหรัฐฯ (กรดฎาคม)

แม้จะเป็นเรื่องที่ไม่อาจลบเลือนไปจากใจได้ และยังคงเป็นปัญหากรุ่นๆขึ้นมาอยู่เรื่อยๆ แม้แต่ในการถ่ายทอดสดรางวัล Oscars ปีนี้ คงสงสัยว่าทำไมการประกาศผลรางวัลสำหรับวงการภาพยนตร์ จึงให้เวลาและพื้นที่กับ “การเล่นมุก” และปัญหา การเหยียดผิว มากมายนัก แทนที่จะเอาเวลาเหล่านั้นไปให้ผู้ชนะได้กล่าวปาฐกถา? จริงๆ ประเด็น Black Lives Matter ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงกันอย่างกว้างขวางในสังคมอเมริกันรวมไปถึงฝั่งยุโรปมานานร่วมศตวรรษอยู่แล้ว เพราะเราๆก็ต่างรู้กันดีว่าในสังคมตะวันตกนั้น ก็เคยผ่านยุคสังคมศักดินาซึ่งเต็มไปด้วยการค้ามนุษย์และการซื้อขายทาสมาก่อน เพียงแต่การศึกษาประวัติศาสตร์บ้านเขาไม่ได้มีการปิดบังอำพราง พยายามบิดเบือนประวัติศาสตร์ หรือ romanticized การเป็นทาสให้เป็นเรื่องธรรมดาสามัญเหมือนบางประเทศก็เท่านั้น จนกระทั่งเรื่องนี้กลายเป็นไฟลามทุ่งอีกครั้ง เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงคนผิวดำจนเสียชีวิตภายในบริเวณหมู่บ้านแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ในเมือง Charlotte  รัฐ North Carolina ซึ่งทั้งนี้สาเหตุที่คนผิวดำ โกรธเป็นฟืนเป็นไฟ จนต้องออกมาประท้วงการกระทำของตำรวจก็เพราะว่า คนที่เสียชีวิตปราศจากทั้งอาวุธและที่สำคัญยังเป็นผู้พิการอีกด้วย

และก็อย่างที่เรานั้นทราบว่า นี่ไม่ใช่คนผิวดำรายแรกที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจของสหรัฐยิงจนเสียชีวิตแบบไร้สาเหตุ เพราะตลอดทั้งปีมานี้ ตำรวจปลิดชีวิตคนผิวดำไปแล้วทั้งหมด 193 ราย ขณะที่ในปี 2015 ที่ผ่านมา ตำรวจสหรัฐปลิดชีพคนผิวดำไปถึง 306 คน

f591684a-6845-43c7-865d-9b8e74695e95_w987_r1_s

Rodrigo Duterte & Philippine Presidential Election – Rodrigo Duterte เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

“ทรัมป์แห่งเอเชีย” ฉายานี้ที่ถูกตั้งให้กับ โรดรีโก โรอา ดูแตร์เต(Rodrigo Duterte) เป็นนักการเมืองและทนายความชาวฟิลิปปินส์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนที่ 16 เขาถือเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่มาจากเกาะมินดาเนา ซึ่งที่นั่นเขาเคยดำรงตำแหน่งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวาถึงกว่า 22 ปี ในขณะที่เป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวานั้น เขาใช้นโยบายขั้นรุนแรงในการปราบปรามอาชญากรจนเมืองดาเวากลายเป็นเมืองที่มีอัตราอาชญากรรมต่ำที่สุดในฟิลิปปินส์ และตัวเขาได้รับฉายาว่า “ผู้ลงทัณฑ์” แต่ก็ถูกวิจารณ์ว่านโยบายของเขาทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่าพันคน

conley-culley-huddle2-usolyt12_0

Olympics – มหกรรมกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 31 ซึ่งจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

จบลงไปแล้วสำหรับกีฬาโอลิมปิก 2016 ในเดือนสิงหาคม แม้ก่อนหน้านั่นจะเกิดเหตุการณ์มากมายแสนวุ่นวายในประเทศ แต่ the show must go on การแข่งขันครั้งนี้จัดขึ้นในที่นครรีโอเดจาเนโร สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล ระหว่างวันที่ 5 ถึง 21 สิงหาคม พ.ศ. 2559 การแข่งขันครั้งนี้มีจำนวนนักกีฬามากกว่า 10,500 คนจาก 207 คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ ซึ่งครั้งนี้เป็นการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งแรกของประเทศคอซอวอและประเทศเซาท์ซูดาน กีฬารีโอ 2016 นั้นได้มีการชิงชัยทั้งหมด 307 เหรียญในกีฬาโอลิมปิกทั้งหมด 28 กีฬา ก่อนจะส่งไม้ต่อให้กับนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเพื่อจัดงานโอลิมปิกครั้งหน้าในปี 2020 แต่ปีนี้ก็เป็นปี่ที่หนักหนาของบราซิลเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางการเมือง — อาทิ การทุจริตของนักการเมืองในประเทศบราซิล และความไม่แน่นอนของรัฐบาลกลาง รวมถึงในเรื่องปัญหาด้านสุขภาพอนามัย — อาทิ ไวรัสซิกา และปัญหามลพิษในอ่าวกวานาบารา ที่คนในประเทศจะต้องฝ่าฟันไปให้ได้

bretix

Brexit – อังกฤษขอแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

เหตุการณ์ช็อคโลกโดยเฉพาะตลาดการเงิน กังวลกันว่าจะเกิด ก็เกิดขึ้นจริงๆ หลังการลงประชามติวันที่ 23 มิถุนายน สหราชอาณาจักรลงคะแนนเห็นชอบกับการออกจากสหภาพยุโรปไปแบบช็อกโลกด้วยคะแนนเสียง 51.9% ต่อ 48.1% โดยมีคนมาใช้สิทธิ 72.2% (มากกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว) แม้นักเศรษฐศาสตร์และผู้นำหลายประเทศจะเตือนถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะตามมาจากการเลือกออกจากสหภาพยุโรป แต่เรื่องนี้เป็นประเด็นการเมืองเรื่องอธิปไตยของประเทศ และประเด็นละเอียดอ่อนอย่างปัญหาผู้อพยพ มากกว่าประเด็นเรื่องเศรษฐกิจ ผลจึงออกมาแบบทำคนดูงงกันไปทั่วโลก

และดูเหมือนฝั่ง Brexit จะทำได้ดีกว่าในการโน้มน้าวประชาชนชาวสหราชอาณาจักร จนคนที่ออกมาใช้สิทธิเลือก “ออก” มากกว่า “อยู่ต่อ” จนทำเอาหุ้นตกทั่วโลก ซึ่งความสัมพันธ์ของสหราชอาณาจักรกับสหภาพยุโรป และอนาคตของสหภาพยุโรปและของสหราชอาณาจักรก็ยังอยู่ในความคลุมเครือ ต้องติดตามตอนต่อไป

160207201753-18-super-bowl-2016-super-169

Super Bowl – การแข่งขันชิงแชมป์อเมริกันฟุตบอลของสหรัฐฯ

เพราะปีนี้เป็นปีที่ครบรอบ 50 ปีกับการแข่งขัน Super Bowl ฉะนั้นสิ่งที่ยิ่งใหญ่นั้นเกิดขึ้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะช่วงพักครึ่งที่ได้ศิลปินหลักอย่าง Coldplay มาแสดงเปิดเวที และศิลปินสมทบได้แก่ Bruno Mars ซึ่งบอกเลยว่าระยะเวลาเพียงแค่ 10 กว่านาที ก็สามารถสร้าง Engagement ให้กับคนดูทั้งโลกเลยทีเดียว ฉะนั้นโชว์ที่เกิดขึ้นต้องพิเศษที่สุดเลยก็ว่าได้

เหตุผลที่Super Bowlเป็นที่นิยมอย่างมากคือ

1.อเมริกันฟุตบอลเป็นเกมยอดฮิตของประเทศอเมริกา

อเมริกันฟุตบอลมี league อาชีพ NFL ที่สร้างเม็ดเงินเป็นจำนวนมหาศาลรวมทั้งผู้เล่นที่สร้างรายได้จากการเป็นพรีเซ็นเตอร์อีกเป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้น อเมริกันฟุตบอล จึงมีบทบาทกับชีวิตทั่วไปของคนในอเมริกาค่อนข้างเยอะและยังเป็นกีฬาที่คนเล่นมากที่สุดด้วย

2.เวลาเริ่มของ Super Bowl คือ 6โมงเย็น

เพราะอเมริกาเป็นประเทศที่ใหญ่มากๆ มันจึงทำให้บางเมืองใหญ่มีกิจวัตรประจำวันที่แตกต่างกัน เพราะถ้ามีการแข่งขันที่San Francisco แล้วเริ่มตอนสองทุ่ม คนที่นิวยอร์กซึ่งอยู่ทางทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา ก็จะเป็น 5 ทุ่มซึ่งก็เป็นเวลานอนของคนหลายๆคนไปแล้ว

bowie-2

David Bowie – นักดนตรีผู้มีชื่อเสียงชาวอังกฤษ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2016

ราชาแกลมร็อคผู้เป็นตำนาน วันนี้ทั้งโลกต้องเจอข่าวช็อค เมื่อนักร้องแกลมร็อคชาวอังกฤษที่เป็นไอคอนให้ผู้คนมากมาย ได้ลาโลกนี้ไปด้วยโรคมะเร็ง หลังฮึดต่อสู้มากว่า 18 เดือน เขาจากไปหลังเพิ่งปล่อยอัลบัมล่าสุด Blackstar ในวันเกิดเขาที่ผ่านมา อัลบัมนี้ ถึงจะมีเพียง 7 เพลง แต่ก็ได้รับแต่เสียงวิจารณ์ดีๆ ทั้งนั้น งานนี้ลูกชายเขาถึงกับโพสต์ในทวิตเตอร์เลยว่า “เสียใจมากครับที่ต้องบอกว่ามันเป็นเรื่องจริง หลังจากนี้ผมขอออกจากโซเชียลมีเดียทั้งหมดไปซักพัก” นอกจากคนในครอบครัวแล้ว แฟนเพลงและศิลปินมากมายก็ใจหายไปตามๆ กัน แม้แต่คานเย่ เวสต์ก็มีเขาเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจในการทำเพลงต่างๆ

muhammad-ali

Muhammad Ali – ตำนานยอดนักมวยชาวอเมริกัน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2016

คอมวยทั้งหลาย คงไม่มีใครไม่รู้จักชื่อนี้ มูฮัมหมัด อาลี ตำนานมวยเฮฟฟี่เวทชื่อก้อง ยังมาซึ่งขาวเศร้าช็อกวงการ ด้วยวัย 74 ปี เสียชีวิตหลังทรุดป่วยด้วยอาการด้านระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นอาการแทรกซ้อนจากโรคพาร์กินสัน ที่เขาทนทุกข์ทรมานมาตลอดหลายปีในช่วงบั้นปลายชีวิต ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองสกอตเดลล์ รัฐแอริโซนา สหรัฐฯ อย่างเร่งด่วนไปเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. และเสียชีวิตในเวลาต่อมา เขาก้าวเข้าสู่วงการชกมวยเมื่ออายุเพียง 12 ปี โดยเขาคือนักมวยคนแรกที่ครองแชมป์มวยเฮฟวีเวทโลก 3 สมัยในปี 2507, 2517 และ 2521 จนทำให้ถูกยกให้เป็นแชมป์มวยระดับตำนานของโลก

fb

รวมถึงอีกเรื่องหนึ่งที่สั่นสะเทือนไปทั่วโลกโดยเฉพาะชาวไทย กับการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เวลา 15.52 นาฬิกา ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช การสวรรคตของพระองค์สร้างความโศกเศร้าและเสียใจมากต่อประชาชนชาวไทยเป็นจำนวนมาก ถึงวันนี้เหตุการณ์จะยังไม่ลบเลือนจากไป และเชื่อว่าจะยังอยู่ในความทรงจำของเราตราบนานเท่านาน

 

keyboard_arrow_up