The Play & Lighting

The Play & Lighting เปลี่ยนขวดพลาสติกให้เป็นแสงสว่าง

The Play & Lighting
The Play & Lighting

คุณยังจำแคมเปญ Liter of Light ที่เปลี่ยนขวดพลาสติกให้กลายเป็นหลอดไฟแสงอาทิตย์กันได้ไหม? ซึ่งแคมเปญนี้คิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือชาวฟิลิปปินส์ในย่านสลัมที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ และกลายเป็นแคมเปญที่โด่งดังในปี 2012 และในวันนี้ดีไซเนอร์ชื่อ Sanghoon Yoon ก็ได้ปิ้งไอเดียดีๆ ที่ควรค่าแก่การสนับสนุนขึ้นอีกครั้ง นั่นคือ The Play & Lighting แสงสว่างจากแกว่งขวดพลาสติก

สำหรับ The Play & Lighting หรือที่รู้จักกันในชื่อ P&L ได้แรงบันดาลใจจากแคมเปญ Liter of Light โดยใช้ขวดพลาสติกเป็นอุปกรณ์ในการสร้างแสงสว่าง เพียงแต่ว่า The Play & Lighting ไม่ได้กักเก็บพลังงานจากแสงอาทิตย์ แต่ใช้การเหวี่ยงในการสร้างพลังงานแทน โดยดีไซเนอร์ Sanghoon Yoon ตั้งใจให้หลอดไฟนี้เป็นทั้ง ‘ของเล่น’ ของเด็กๆ ได้เล่นสนุก ขณะเดียวกันก็สามารถสร้าง ‘แสงสว่าง’ ในยามค่ำคืนได้

นอกจากนี้ The Play & Lighting ยังเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยแก้ปัญหาขวดพลาสติกไม่เพียงพออีกด้วย เพราะขวดพลาสติกเพียงขวด
เดียวก็สามารถทำให้บ้านสว่างไสวไปทั่ว โดยเด็กๆ เพียงแกว่งหรือเหวี่ยง 10 นาทีก็ทำให้ได้แสงสว่างกว่า 1 ชั่วโมง ดังนั้นแม้ในยามค่ำคืนที่ไม่มีแสงอาทิตย์ให้กักเก็บพลังงาน หลอดไฟนี้ก็ยังสามารถทำงานได้ตลอดคืน โดย The Play & Lighting ยังเป็นผลงานที่ได้รับรางวัล Student Design Award at the iF Design Awards in 2016 อีกด้วย

ภาพ : www.yankodesign.com

keyboard_arrow_up