Origami Lamp, การพับกระดาษ Origama, OWL paperlamps, DIY papercraft , DIY กระดาษ, DIY โคมไฟ

Origami Lamp จากการพับกระดาษแบบญี่ปุ่น สู่โคมไฟให้แสงสว่าง

Origami Lamp, การพับกระดาษ Origama, OWL paperlamps, DIY papercraft , DIY กระดาษ, DIY โคมไฟ
Origami Lamp, การพับกระดาษ Origama, OWL paperlamps, DIY papercraft , DIY กระดาษ, DIY โคมไฟ

Origami คือศิลปะการพับกระดาษที่มีต้นกำเนิดจากแดนปลาดิบ โดยจะได้ผลงาน 3 มิติซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นรูปสัตว์นานาชนิด ตั้งแต่นกฮูก นกแก้ว เต่า และอื่นๆ อีกมากมาย โดยการพับกระดาษแบบนี้จะมีลักษณะพิเศษอยู่ที่กระดาษที่ไม่ฉีกขาดง่ายนั่นเอง

และจากความพิเศษของการพับกระดาษ Origami นี้เอง ก็กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ดีไซเนอร์นำไปรังสรรค์ขึ้นใหม่ในรูปแบบของโคมไฟกระดาษ ในโปรเจ็คที่ใช้ชื่อว่า DIY papercraft ของแบรนด์ดีไซน์น้องใหม่สัญชาติโปรตุเกต OWL paperlamps ซึ่งจัดตั้งขึ้นในปีนี้ (ค.ศ 2016) โดยพวกเขาใช้กระดาษคุณภาพดีทั้งเนื้อกระดาษและสีกระดาษ อย่างการเลือกใช้กระดาษขนาด 160 แกรมที่มีความหนาและความทนทาน มาผสมผสานกับเส้นสายซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่เกิดจากการพับกระดาษ Origami มาใช้ แน่นอนว่าพวกเขาไม่ลืมที่จะติดตั้งระบบไฟ LED เข้าไปด้วย

โดย OWL paperlamps เลือกใช้สัตว์โลกแสนน่ารักมาเป็นแบบในคอลเลคชั่นแรกของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็น “นกแก้วอัลเบอร์” ที่มาจากป่าฝนเขตร้อน ซึ่งโคมไฟกระดาษรูปนกแก้วนี้มีความสูง 72 เซนติเมตรและยังสามารถวางให้เกาะอยู่บนกรอบรูปหรือของตกแต่งอื่นๆ ได้ “เพนกวินจักรพรรดิ” สัตว์โลกน่ารักที่มักเป็นตัวละครหนึ่งในภาพยนตร์ให้เราได้ชมอยู่เสมอ โดยโคมไฟรูปเพนกวินจักรพรรดิมีความสูงถึง 70 เซนติเมตร มีทั้งสีฟ้าและสีขาว นอกจากนี้ยังมี “เพนกวินขนาดเล็ก” ที่มีความสูงเพียง 42 เซนติเมตร จึงเหมาะสำหรับวางตกแต่งไว้บนโต๊ะทำงาน โดยมีให้เลือกถึง 4 สีด้วยกัน “เต่า” โคมไฟกระดาษรูปเต่านี้ได้แรงบันดาลใจจากนิทานเรื่องกระต่ายกับเต่านั่นเอง ปิดท้ายด้วย “นกฮูก” ซึ่งนกฮูกเป็นสัตว์ยอดนิยมของการพับกระดาษ Origami  โดยโคมไฟกระดาษนกฮูกมีความโดดเด่นเรื่องดวงตาที่สว่างกว่าส่วนอื่นๆ ทำให้เรารู้สึกเสมือนมีคนจ้องมองตลอดเวลา (ซึ่งไม่น่าจะใช่เรื่องดีเท่าไรนัก?) แต่การที่ดวงตาของนกฮูกสว่างกว่าจุดอื่นๆ ก็ทำให้โคมไฟนกฮูกเสมือนจริงนั่นเอง

ภาพ : owlpaperlamps.com

keyboard_arrow_up