4 ทริคจัดระเบียบ พื้นที่เก็บของ ภายในรถ

4 ทริคจัดระเบียบพื้นที่เก็บของภายในรถ รถยนต์หนึ่งคันใส่อะไรได้มากกว่าที่คิด

4 ทริคจัดระเบียบ พื้นที่เก็บของ ภายในรถ
4 ทริคจัดระเบียบ พื้นที่เก็บของ ภายในรถ

เคยไหม? ที่รู้สึกว่า พื้นที่เก็บของ ภายในรถของเรา ตอนยังไม่ได้ใส่ของก็ดูกว้างดี แต่ทำไมเวลาใส่ของ แล้วดูรกตาและไม่สะดวกในการใช้งาน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า รถยนต์อเนกประสงค์ หรือ รถ SUV กำลังเป็นที่นิยมในหมู่นักขับ ด้วยฟังก์ชั่นของรถที่ตอบสนองการใช้งานได้อย่างครบครัน ผนวกกับดีไซน์ของรถที่ลุยไปได้ทุกพื้นที่ทุกสภาพการจราจรและสภาพถนนที่หลากหลาย เหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของคนรุ่นใหม่ นอกจากเรื่อง ความตอบโจทย์เรื่องความคล่องตัวในทุกการใช้งาน และความปลอดภัยที่ทุกคนควรใส่ใจเป็นอันดับแรกๆ แล้ว พื้นที่เก็บของ ภายในรถ ยังเป็นเรื่องที่ใครหลายๆ คน นึกถึงด้วย

วันนี้ FAVFORWARD ขอหยิบเทคนิคการออกแบบและจัดสรร พื้นที่เก็บของ ภายในรถ ตามแนวคิดการรักษาสมดุลระหว่างไลฟ์สไตล์และฟังก์ชั่นการใช้งานให้ออกมาอย่างลงตัว เพื่อรองรับทุกการใช้งาน โดยได้ คุณเอ วัฒนา โกวัฒนาภรณ์ ผู้ก่อตั้ง และ Interior Designer จาก Balance Interior Design มาให้คำแนะนำ ดังนี้

4 ทริคจัดระเบียบ พื้นที่เก็บของ ภายในรถ

ความถี่ในการใช้งาน

แบ่งโซนพื้นที่เก็บของให้เป็นหมวดหมู่ โดยพิจารณาว่า อะไรที่ใช้บ่อย และ ใช้เป็นประจำ ควรวางเอาไว้ด้านหน้า หรือวางไว้ในตำแหน่งที่สามารถหยิบใช้งานได้ง่ายและสะดวกที่สุด

ลำดับจากเวลาใช้งาน

เรียงลำดับการจัดวางสิ่งของโดยดูว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นในวันนั้นบ้าง แล้วเรียงเก็บสิ่งของขึ้นรถตามลำดับเวลาเพื่อช่วยทำให้การขนของขึ้น – ลงง่าย สะดวก แถมยังประหยัดเวลาในการเดินทาง

เรียงจากใหญ่ไปเล็ก

เมื่อต้องขนสัมภาระครั้งละมากๆ ให้เลือกสัมภาระชิ้นใหญ่ไว้ด้านในหรือล่างสุดก่อน ตามด้วยของที่มีขนาดรองๆ ลงมา แล้วค่อยวางของที่มีขนาดเล็กที่สุด ปิดท้ายด้วยของที่มีขนาดเล็กมากๆ หรือของที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปทรงได้ เช่น ผ้าหรือสิ่งของที่บรรจุอยู่ในถุงหิ้วพลาสติก โดยอาจวางไว้ตามซอกหรือช่องว่างระหว่างสัมภาระชิ้นใหญ่ก็ได้เช่นกัน

เรียงสิ่งของต่อกัน

บรรจุของใช้ลงในกล่องกระดาษหรือตะกร้าพลาสติกทรงสี่เหลี่ยม และนำมาวางเรียงต่อกันให้พอดีกับพื้นที่ห้องเก็บของด้านหลัง ตามแนวขวางหรือแนวลึก เพื่อกันไม่ให้ของเลื่อนไปมาระหว่างที่รถวิ่ง นอกจากจะช่วยจำแนกของเป็นหมวดหมู่ ใช้งานง่ายแล้ว ยังไม่เพิ่มน้ำหนักบรรทุกอีกด้วย

4 ทริคจัดระเบียบ พื้นที่เก็บของ ภายในรถ

นอกจากนี้ คุณเอ ได้อธิบายถึงการดีไซน์ พื้นที่เก็บของภายในรถยนต์อเนกประสงค์ ว่า

“รถยนต์อเนกประสงค์ รุ่นใหม่ๆ จะมีรูปลักษณ์ภายนอกดูสปอร์ตและทันสมัยมาก แถมมีขนาดกำลังพอดี ดูคล่องแคล่วพร้อมลุยได้ทุกสถานการณ์ ผมชอบที่พื้นที่ภายในดูกว้าง ให้ความรู้สึกโปร่ง โล่ง สบาย ไม่ว่าจะนั่งอยู่ในตำแหน่งผู้โดยสารที่ด้านหน้าหรือด้านหลัง ซึ่งมอบความรู้สึกที่ดีกว่าสิ่งที่จินตนาการไว้เมื่อเห็นรถจากภายนอก ส่วนคอนโซลด้านหน้าถูกออกแบบให้มีความลึกและมีพื้นที่ด้านหน้าที่กว้าง ส่งผลให้เกิดความรู้สึกสบาย ไม่อึดอัด และทำให้มีทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดีมากกว่ารถทั่วไป ที่สำคัญ แต่มีการออกแบบพื้นที่ใช้สอยภายในที่ใส่ใจและให้ความสำคัญในทุกรายละเอียดการใช้งาน

สังเกตได้ว่า มีพื้นที่เก็บของภายในมากกว่ารถรุ่นอื่นๆ โดยทั่วไป เช่น การเพิ่มฟังก์ชั่นลิ้นชักเก็บของใต้เบาะด้านหน้า ซึ่งส่วนใหญ่พื้นที่ใต้เบาะของรถทั่วไปจะเป็นพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ช่องเก็บของภายในคอนโซลด้านหน้ายังถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน ด้านบนมีชั้นเก็บเอกสารสำคัญของรถ ส่วนด้านล่างเป็นช่องเก็บความเย็นที่ง่ายต่อการหยิบใช้ ทำให้ประหยัดเนื้อที่และลดน้ำหนักในการบรรทุกคูลเลอร์แช่เครื่องดื่มด้านหลังรถได้อีกด้วย แม้กระทั่งช่องเก็บของด้านข้างประตูซึ่งแต่ละช่องก็มีช่องย่อยแยกออกไปอีก ทำให้มีพื้นที่เก็บของได้เป็นหมวดหมู่มากยิ่งขึ้น เรียกว่าใช้งานทุกพื้นที่อย่างคุ้มค่า รองรับทุกไลฟ์สไตล์จริงๆ ครับ”


ข้อมูลและภาพจาก Ford EcoSport

keyboard_arrow_up