กราฟฟิกดีไซน์, รีโนเวท, ตึกเก่า, Valencia Lounge Hostel , บาเลนเซีย

Valencia Lounge Hostel เปลี่ยนตึกเก่าให้เก๋ไก๋ด้วยกราฟฟิกดีไซน์

กราฟฟิกดีไซน์, รีโนเวท, ตึกเก่า, Valencia Lounge Hostel , บาเลนเซีย
กราฟฟิกดีไซน์, รีโนเวท, ตึกเก่า, Valencia Lounge Hostel , บาเลนเซีย

เราเคยเห็นภาพตึกเก่าที่ถูกรีโนเวทจนกลายเป็นตึกใหม่ที่โดดเด่นจนจำสภาพเดิมไม่ได้มาก็มาก และทุกครั้งก็มักจะทำให้เราเกิดอาการอึ้งและทึ่งกับความสามารถของอินทีเรียที่สามารถเปลี่ยนให้ตึกเก่าโทรมๆ เหล่านั้นให้กลายเป็นงานดีไซน์ชิ้นโต เช่นเดียวกันกับตึกเก่าที่มีชื่อเรียกขานว่า “Valencia Lounge Hostel” ในย่านเมืองเก่าอย่าง “บาเลนเซีย” (valencia) ของประเทศสเปนแห่งนี้

โดยตึกเก่าที่กลายเป็นตึกแสนเก๋นี้เป็นผลงานการออกแบบของบริษัทสัญชาติสเปน Masquespacio ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาด้านความคิดสร้างสรรค์และยังมีความเชี่ยวชาญเรื่องการตกแต่งภายในกับการสร้างตราสินค้า และจากผลงานที่ Masquespacio ได้ลงไว้บนเว็บไซต์บริษัททำให้เราไม่แปลกใจ เมื่อเห็นโรงแรมเก่าแห่งนี้ถูกเปลี่ยนจนแทบจำไม่ได้ แถมยังสะดุดตาอย่างมีเอกลักษณ์อีกด้วย โดยเฉพาะการเล่นกับสีและเส้นสายของกราฟฟิกดีไซน์ที่ดูเหมือนจะเรียบง่ายแต่กลับคูลจนต้องปรบมือดังๆ

กราฟฟิกดีไซน์, รีโนเวท, ตึกเก่า, Valencia Lounge Hostel , บาเลนเซีย

แต่เดิม Valencia Lounge Hostel เป็นโรงแรมเก่าซึ่งเรียกได้ว่าเป็นอาคารประวัติศาสตร์ โดยมีห้องพักเพียง 11 ห้องในพื้นที่ 236 ตารางเมตร การจะรีโนเวทตึกเก่าในย่านเก่าให้กลายเป็นจุดสนใจของผู้คนอีกครั้งจึงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ Masquespacio กลับสามารถดึงดูดผู้คนให้เข้าไปเยี่ยมชมตึกเก่าแห่งนี้ได้สำเร็จ ด้วยการเปลี่ยนจากตึกเก่าบรรยากาศเคร่งขรึมให้กลายเป็นสถานที่ที่ให้ความรู้สึกน่าสบาย (homey)

“เราต้องการให้ผู้เข้าพักรู้สึกสบายเหมือนกำลังพักอยู่ในบ้าน ขณะเดียวกันก็เป็นที่พักในฝัน ซึ่งสามารถเชื่อมต่อประสบการณ์ใหม่ในวันหยุดของพวกเขาได้” Ana Milena Hernández Palacios ผู้อำนวยการสร้างและออกแบบกล่าว

กราฟฟิกดีไซน์, รีโนเวท, ตึกเก่า, Valencia Lounge Hostel , บาเลนเซีย

การรีโนเวทตึกเก่านี้เริ่มจากการสำรวจโครงสร้าง ซึ่งตึกเก่านี้เป็นสถาปัตยกรรมแบบดั่งเดิมของบาเลนเซีย ในศตวรรษที่ 20 โดยเฉพาะกระเบื้องวินเทจและเพดานที่ตกแต่งด้วยแม่พิมพ์ และแม้ Masquespacio จะทำการรีโนเวทใหม่ให้กลายเป็นอาคารที่เก๋ไก๋และทันสมัยมากขึ้น แต่ Masquespacio ก็ยังคงเก็บเอกลักษณ์ดั้งเดิมเหล่านี้เอาไว้ Valencia Lounge Hostel จึงเป็นสถานที่ที่ผสมผสานระหว่างเสน่ห์ของตึกเก่าสไตล์วินเทจกับความเก๋ของลายกราฟฟิก

“เราเพิ่มองค์ประกอบที่สามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าเข้ามา ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่ต่างกันและเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของพวกเขา ดังนั้นห้องพักแต่ละห้องจึงมีการออกแบบและตกแต่งที่แตกต่างกันไป โดยสามารถปรับให้เข้ากับบุคลิกของผู้เข้าพักได้ โดยเน้นการใช้ภาพกราฟฟิกเพื่อสร้างเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล ไม่เว้นแม้แต่เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้” Ana Milena Hernández Palacios กล่าว และในปัจจุบัน Valencia Lounge Hostel ได้เปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยือนบาเลนเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ภาพ : www.designboom.com

keyboard_arrow_up