รักษ์สิ่งแวดล้อม, ปูเสฉวน, ทะเล, โปรเจ็คสีเขียว, สิ่งแวดล้อม, รักษ์โลก

Suumo บ้านหลังใหม่ของปูเสฉวน

รักษ์สิ่งแวดล้อม, ปูเสฉวน, ทะเล, โปรเจ็คสีเขียว, สิ่งแวดล้อม, รักษ์โลก
รักษ์สิ่งแวดล้อม, ปูเสฉวน, ทะเล, โปรเจ็คสีเขียว, สิ่งแวดล้อม, รักษ์โลก

ใครๆ ต่างก็พูดว่าเป็นคน ‘รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม’ แต่เราก็ไม่ได้ทำอะไรที่แสดงว่าเรารักษ์สิ่งแวดล้อมจริงๆ เพราะเรายังคงใช้ถุงพลาสติก เปิดไฟใช้แอร์แบบไม่แคร์ค่าไฟ เป็นต้น จึงไม่แปลกหากการกระทำของเราจะส่งผลถึงเพื่อนร่วมโลกสายพันธุ์อื่นๆ อีกมากมาย เช่นเดียวกับ “ปูเสฉวน” ซึ่งได้รับผลกระทบจากการกระทำของเรา

อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่าช่วงชีวิตของปูเสฉวนต้องคอยเปลี่ยนบ้านอยู่เสมอ บ้านที่แต่เดิมคือ ‘เปลือกหอย’ ที่มีเกลื่อนมากมายบนชาดหาด แต่ด้วยสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ผนวกกับขยะที่มากขึ้นทำให้ปูเสฉวนต้องเปลี่ยนบ้านจากเปลือกหอยที่งดงามเป็นขวดพลาสติกที่เต็มไปด้วยคราบสกปรก จากจุดนี้จึงทำให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ “SUUMO” เล็งเห็นและกลายเป็นภาระกิจหลักของบริษัทที่ต้องรีบแก้ไขอย่างเร่งด่วน จนเกิดเป็นโปรเจ็ค “Brand-new shells for homeless hermit crabs!” โดย Suumo ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยโตเกียว (Tokyo’s University of Marine Science and Technology) ซึ่งโปรเจ็คนี้มีจุดประสงค์หลักเพื่อหาบ้านที่ขาดแคลนให้ปูเสฉวน

สำหรับตัวเปลือกหอยจำลองนี้ สร้างสรรค์มาจากแป้งมันฝรั่งซึ่งเป็นสารอินทรีจึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เมื่อใดที่ปูเสฉวนสลัดบ้านเก่าเปลี่ยนบ้านใหม่ เปลือกหอยจำลองนี้ก็จะค่อยๆ ย่อยสลายตามกลไกธรรมชาติ นอกจากนี้ Suumo ยังใส่ใจคุณภาพชีวิตของเพื่อนร่วมโลกสายพันธุ์นี้ด้วยการออกแบบให้มีน้ำหนักเบา ทำให้เคลื่อนย้ายได้สะดวกและรวดเร็วทันทีที่พบศัตรู นอกจากนี้ภายในยังออกแบบให้อ่อนนุ่มเพื่อป้องกันลำตัวของปูเสฉวนอีกด้วย ผนวกกับรูปทรงคล้ายเปลือกหอยจริงๆ ทำให้เปลือยหอยจำลองนี้เปรียบเสมือนบ้านในฝันของปูเสฉวนนั่นเอง

ภาพ : www.youtube.com

keyboard_arrow_up