DO-OH เชื่อไหมว่านี่คือ “โอ่ง”

เมื่อพูดถึง ‘โอ่ง’ ภาพแรกที่เราคิดถึงคงเป็นโอ่งมังกรราชบุรีอันเลื่องชื่อของบ้านเราใช่ไหม แต่เดี๋ยวก่อน! ลบภาพโอ่งมังกรของเราออกไปก่อน เพราะวันนี้เรามีโอ่งดีไซน์ใหม่จากแดนกิมจิมากฝากคุณผู้อ่าน …ตามไปดูกันเลยว่า ‘โอ่งจากแดนกิมจิ’ ที่ว่านี้จะเป็นอย่างไร

หากย้อนกลับไปดูโอ่งดั้งเดิมของชาวเกาหลีคงไม่ต่างจากโอ่งมังกรบ้านเราเท่าไรนัก โดยชาวเกาหลีแต่ละบ้านจะมีโอ่งเพื่อใช้หมักเครื่องปรุง เหล้า หรืออาหาร ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาดั่งเดิม ดังนั้นแม้ว่าจะเข้าสู่ยุคใหม่ที่มีเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์หรืออาหารสำเร็จรูปคอยอำนวยความสะดวก แต่ชาวเกาหลีบางครอบครัวก็ยังนิยมหมักเหล้า อาหาร และเครื่องปรุงด้วยตัวเอง และนี่ก็เป็นที่มาของโอ่งรูปแบบใหม่ที่สุดแสนจะมินิมอลและเก๋ไก๋ “DO-OH” ผลงานการออกแบบของดีไซเนอร์ชาวเกาหลี “Joongho Choi” ที่เขาอยากเปลี่ยนโอ่งหน้าตาเดิมๆ ให้กลายเป็นโอ่งโมเดิร์นที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่ใช้และรูปทรงที่แตกต่าง โดยยังคงคุณภาพของโอ่งแบบดั่งเดิมเอาไว้

do-oh_02

โดยตัวโอ่ง DO-OH นั้นทำมาจากพลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยยังให้รสชาติของเครื่องปรุง เหล้า และอาหารเสมือนหมักกับโอ่งดินเผาแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ยังมีฝาปิดที่ Joongho Choi ออกแบบให้มีรูปทรงคล้ายจานแบน เพื่อให้เราสามารถวางถ้วยหรือภาชนะอื่นๆ บนฝาได้ นอกจากนี้ดีไซเนอร์ยังออกแบบให้ DO-OH มีถาดไม้รองรับอยู่ด้านล่าง เพื่อป้องกันไม่ให้ของที่หมักอยู่ในโอ่งเสียรสชาติจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนไปมาของพื้นดิน โดยเฉพาะเหล้าพื้นเมืองของชาวเกาหลีที่ใช้ธัญพืชหมักที่ทุกบ้านต้องหมักด้วยตัวเอง

do-oh_03
DO-OH ประกอบด้วย ถาดรองไม้ ตัวโอ่ง และฝาปิด

ความพิเศษของ DO-OH นอกจากหน้าตาที่ดูสวยเก๋เหมาะกับไลฟ์สไตล์เราแล้ว DO-OH ยังเป็นโอ่งที่ออกแบบมาเพื่อความสะดวกในการจัดเก็บอีกด้วย แต่เดิมชาวเกาหลีมักวางโอ่งหมักเหล่านี้ที่สนามหลังบ้าน ซึ่งสภาพอากาศไม่ว่าจะเป็นน้ำฝน แสงแดด หรือหิมะจะทำความเสียหายให้ของที่หมักอยู่ได้ แต่สำหรับ DO-OH คุณสามารถนำไปวางไว้ในบ้านได้ โดยเฉพาะเมื่อ DO-OH ถูกใช้ในการหมักเหล้าพื้นเมือง ซึ่งตามวัฒนธรรมของชาวเกาหลี มักต้อนรับแขกด้วยเหล้าชนิดนี้ ดังนั้น DO-OH จึงสามารถนำไปวางไว้บนโต๊ะรับแขก เพื่อให้แขกตักเหล้าหมักดื่มได้ตามต้องการและยังทำให้โต๊ะรับแขกดูดีอีกด้วย

 

do-oh_01
DO-OH ขนาด 4 ลิตรกับขนาด 8 ลิตร
สาธิจวิธีการใช้ DO-OH ในการหมักเหล้าพื้นเมือง
สาธิตวิธีการใช้ DO-OH ในการหมักเหล้าพื้นเมือง
โอ่งหมักแบบดั้งเดิมของชาวเกาหลี
โอ่งหมักแบบดั้งเดิมของชาวเกาหลี

 

ภาพ : www.joonghochoi.com

keyboard_arrow_up