GROW เมื่อการปลูกถั่วงอกไม่จำกัดเพียงการทดลองในห้องเรียน

คุณจำความรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ทดลองปลูกถั่วลอกบนกระดาษทิชชูในวัยเด็กได้ไหม? เราต่างก็มีความทรงจำของการปลูกถั่วงอกจากภาคปฎิบัติในห้องเรียนกันทั้งนั้น ถึงแม้ว่าถั่วงอกจะเป็นผักที่ปลูกง่ายแสนง่าย แต่การจะปลูกถั่วงอกในบ้านเพื่อเป็นวัตถุดิบบนจานอาหารกลับไม่เคยเกิดขึ้นเลย นั่นเพราะเราต่างใช้เวลาไปกับเรื่องสำคัญอื่นๆ ในชีวิตมากกว่า

แต่วันนี้เราอยากชวนคุณมาย้อนความทรงจำในวัยเรียนกันอีกครั้ง กับการปลูกถั่วงอกที่ไม่ใช่เพียงการโรยเมล็ดถั่วเขียวบนกระดาษทิชชูที่ชุ่มน้ำเท่านั้น แต่เป็นการปลูกถั่วงอกด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่มีชื่อว่าGROW ผลงานของดีไซเนอร์ Malgorzata Blachnicka

GROW_02

GROW เป็นเครื่องมือที่คิดขึ้นมาสำหรับการเพาะปลูกถั่วงอกโดยเฉพาะ มีความพิเศษอยู่ที่การนำนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับแนวคิดรักษ์โลก จนกลายป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราเพาะถั่วงอกได้ง่ายขึ้น เริ่มจากการใช้วัสดุเหลือใช้ที่ย่อยสลายง่ายอย่างเซลลูโลสข้าวโพดหรือเส้นใยมะพร้าว ซึ่งทำหน้าที่เสมือนดินสำหรับเพาะถั่วงอก โดยมี Grow จะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับความชื้น เพื่อควบคุมปริมาณน้ำที่ต้องใช้และอุณหภูมิที่พอเหมาะของถั่วงอก แน่นอนว่าคุณภาพของถั่วงอกย่อมดีกว่าการปลูกแบบทั่วไป ที่สำคัญเราสามารถติดตามการเจริญเติบโตของถั่วงอกผ่านทางแอพพลิเคชั่นได้อีกด้วย โดย Grow จะส่งสัญญาณบลูทูธมาแจ้งเตือนหากปริมาณน้ำไม่เพียงพอนั่นเอง เพียง 3 วัน คุณก็สามารถทานถั่วงอกที่ปลอดสารเคมีได้แล้ว ถึงแม้ปริมาณที่ได้อาจจะไม่ได้มากมายเพียงพอต่อการจำหน่าย แต่ก็เพียงพอต่อการบริโภคในบ้าน นอกจากนี้ Grow ยังไม่จำกัดเพียงปลูกถั่วงอก แต่ยังสามารถใช้เพาะเมล็ดผักอื่นๆ ได้อีกด้วย

ภาพ : www.blachnicka.eu

keyboard_arrow_up