แชร์เสียงเพลงของเพื่อนแบบเรียลไทม์ ผ่านเครื่องเล่นที่ชื่อ Musikbox 1188

“เสียงเพลง” เป็นภาษาสากลที่เราต่างเข้าใจได้ แม้เพลงนั้นจะมีเนื้อร้องเป็นภาษาที่สามหรือภาษาที่สี่ แต่เมื่อได้ฟังเพียงเสียงทำนองและจังหวะ เราก็สามารถสื่อสารและเข้าใจอารมณ์ของศิลปินได้แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหาก ‘เสียงเพลง’ จะเป็นภาษาที่มีอายุยืนยาวและเป็นอมตะ นอกจากนี้เสียงเพลงยังบอกบุคลิกหรือนิสัยของผู้ฟังได้อีกด้วย โดยความสำคัญข้อหนึ่งของ
เสียงเพลงคือ เชื่อมความสัมพันธ์ของเรากับเพื่อนมนุษย์คนอื่นๆ เข้าด้วยกัน เมื่อผนวกกับยุคสมัยที่เทคโนโลยีก้าวไกลจนแทบวิ่งตามไม่ทันนี้ การสร้างสรรค์ลำโพงที่เชื่อมเพื่อนๆ เข้าด้วยกันผ่านความสัมพันธ์ที่เรียกว่า ‘แชร์’ จึงเกิดขึ้น โดยลำโพงที่ว่านี้มีชื่อเรียกว่า “Musikbox 1188”

สำหรับ Musikbox 1188 เป็นผลงานการออกแบบจากดีไซเนอร์รุ่นใหม่ Ludwig Rensch ที่ไม่ได้สร้างสรรค์ผลงานเพียงมองแค่ความสวยงามและฟังก์ชั่นเท่านั้น แต่เขายังมองลึกไปถึงเรื่องการกระซับความสัมพันธ์ของสังคมเข้าด้วยกันอีกด้วย โดย Musikbox 1188 ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของงานดีไซน์ที่ช่วยให้เราสนิทสนมกับผองเพื่อนมากขึ้น ผ่านการกระทำที่เรียกว่า ‘แชร์’ ซึ่งงานดีไซน์ชิ้นนี้นอกจากจะทำหน้าที่เป็นลำโพงขยายเสียงในบ้านแล้ว ยังทำหน้าที่แชร์เพลงแบบเรียลไทม์จากเพื่อนๆ ได้อีกด้วย นั่นคือ Musikbox 1188 สามารถให้เราฟังเพลงที่เพื่อนๆ เปิดฟัง ณ ขณะนั้นได้ ผ่านการสั่งการจากแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน เปรียบเสมือนการที่เพื่อนๆ แชร์เพลงให้เราได้ฟังไปพร้อมกันๆ แม้จะอยู่ต่างสถานที่กันนั่นเอง

ส่วนการทำงานนั้น เพียงเราส่งคำขอฟังเพลงจากเพื่อนๆ ที่เราเลือกไว้บนแอพพลิเคชั่น หรือหากเพื่อนคนใดที่เราเลือกไว้กำลังฟังเพลงอยู่ ไฟสัญญาณเล็กๆ บน Musikbox 1188 จะมีไฟให้เราได้เลือกเปิดฟังเพลง โดยเอาจุกยางไปเสียบไว้ในช่องไฟนั้นๆ เราก็สามารถฟังเพลงไปพร้อมๆ กับเพื่อนๆ แต่ละคนได้ และแน่นอนว่าจุกยางที่เห็นนั้นนอกจากจะทำหน้าที่เสมือนสวิตซ์ตอบรับแล้วยังทำหน้าที่ปรับความดัง-เบาของเสียงอีกด้วย

ภาพ : www.ludwigrensch.com

keyboard_arrow_up