วิถีใหม่ของไทยเดิมสู่งานหัตถศิลป์ไทยสไตล์โมเดิร์น

ลบภาพ ‘งานหัตถกรรมไทย’ แบบเดิมๆ ไปก่อน… เพราะวันนี้เรากำลังชวนคุณผู้อ่านไปชมงานหัตถศิลป์ไทยในรูปลักษณ์ใหม่ที่รับรองว่าเก๋ไก๋และทันสมัยไม่แพ้งานศิลป์จากเมืองนอก โดยความพิเศษของงานศิลป์เหล่านี้อยู่ที่การเสนอความเป็นไทยผ่านงานดีไซน์ได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งวิถีไทย ประเพณี และวัฒนธรรมไทย โดยช่างฝีมือคนไทยผู้ชำนาญการในศาสตร์นั้นๆ และกลายมาเป็นแบรนด์ไทยที่น่าจับตามอง …จะมีหัตถศิปล์ประเภทไหนจากแบรนด์ใดบ้าง ตามไปดูกันเลย!

Artisans_02

MANN CRAFT

แบรนด์แรกเราขอเสนอ “ผ้าทอมือ” ซึ่ง Mann Craft ได้สืบสานและต่อยอดมาจากภูมิปัญญาหัตถกรรมพื้นบ้านแบบอีสานของจังหวัดสกลนคร โดยแฝงอัตลักษณ์ของวัตนธรรมอีสานและกลิ่นอายผ่านลวดลาย สีสัน และรูปทรงแบบดั่งเดิม ความพิเศษของผ้าทอมือจาก Mann Craft นี้อยู่ที่การทดลองอย่างไร้ขีดจำกัด ทั้งการย้อมผ้าที่ใช้สีจากพืชธรรมชาติ การย้อมเย็นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์และฝีมือช่างพื้นถิ่นผู้ชำนาญการจนได้ผ้าทอมือสีสวย ลวดลายประณีต และเนื้อละเอียด …เป็นผ้าทอมือที่แฝงกลิ่นอายของวีถีไทยแต่ดูไม่เก่าเลย

FB : www.facebook.com/Mann-craft-shop
WEB : www.manncraft.com

 

Artisans_03

HOMLOM STUDIO

“ผ้ามัดย้อม” คือผลงานจากแบรนด์ Homlom Studio ที่นำภูมิปัญญาเรื่องการมัดย้อมมาต่อยอดและสร้างสรรค์ในเชิงศิลปะ ผนวกกับเทคนิคแบบดั่งเดิมจากช่างพื้นถิ่นที่นำมาผสมผสานกับเทคนิคการมัดย้อมแนวใหม่ที่คิดขึ้น ทำให้ได้ผ้ามัดยอมลายสวยแบบไม่ซ้ำใคร นอกจากเทคนิตการมัดย้อมแล้ว Homlom Studio ยังใส่ใจเรื่องการเลือกชนิดของผ้าและการตัดเย็บ โดยนำผ้ามัดย้อมมาต่อยอดทางธุรกิจและออกแบบเป็นของใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ เสื้อผ้า กระเป๋า หมอนอิง ฯลฯ

FB : www.facebook.com/homlomstudio
WEB : www.homlom.com

 

IT TAKES TWO TO TANGO

จากแฟชั่นดีไซน์รุ่นเก่า ‘เสื้อคอกระเซ้า’ ที่นำมาออกแบบในวิถีใหม่จนได้เสื้อผ้าดีไซน์เก๋ที่รับรองว่าไม่ซ้ำใคร โดยเฉพาะลวดลายที่ปักบนผ้าที่เรียกรอยยิ้มของเราทันทีที่ได้เห็น เพราะลายปักบนผ้าเหล่านั้นเป็นเสมือนงานศิลป์ที่เรียกได้ว่าติสต์สุดๆ สำหรับแบรนด์นี้เกิดขึ้นโดยได้แรงบันดาลใจจากผ้ายอมครามภูมิปัญญาพื้นถิ่นของชาวสกลนคร ที่เปลี่ยนย้อมครามเรียบๆ ให้กลายเป็นเฟรมศิลปะที่แฝงกลิ่นอายของอีสานบ้านเฮ้าเอาไว้อย่างลงตัว

FB : www.facebook.com/It-takes-two-to-tango

 

Artisans_06

MAISON CRAFT

Maison Craft เป็นการแปลงงานจักสานจากเครื่องมือทางการเกษตรให้เป็นงานหัตถศิลป์ที่ใช้ตกแต่งบ้านและเครื่องประดับ ซึ่งผลงานที่สะดุดตาเราอย่างจังคงเป็นต่างหูรูป ‘ปลาตะเพียน’ ที่ไม่เพียงนำปลาตะเพียนมาย่อส่วนเท่านั้น แต่ยังนำเทคนิคการสานมาพัฒนาด้วยการใช้เงินเป็นวัตถุดิบแทนใบลานอีกด้วย ซึ่งนอกจากปลาตะเพียนแล้ว Maison Craft ยังนำภูมิปัญญาการจักสานอื่นๆ มาต่อยอดอีกมากมาย อาทิ โคมไฟสานจากไผ่ กระเป๋าผ้าทอมือยอมคราม ฯลฯ

FB : www.facebook.com/maisoncraftstore
WEB : www.maisoncraft.com

 

Artisans_09

PATAPiAN

อีกหนึ่งแบรนด์ที่นำเสนองานหัตถกรรมไทยในไสตล์โมเดิร์นได้อย่างน่าประทับใจ โดยนำเสนอภูมิปัญญาในเรื่องการจักสานมาผสมผสานเข้ากับการนำเสนอในวิถีทางใหม่ๆ จนได้ของใช้และเครื่องประดับลายสวยในรูปทรงเก๋ไก๋ และที่สะดุดตาเราที่สุดก็คงเป็นการนำภูมิปัญญาเรื่องการสานไม้ไผ่ที่ทั้งบางและเล็กมาผสมผสานวัสดุรูปทรงโมเดิร์นได้อย่างลงตัว อย่างเครื่องประดับที่นำไม้ไผ่เส้นเล็กบางมาสานรอบทองเหลืองรูปทรงกระบอกจนได้สร้อยคอและต่างหูที่มีลวดลายเก๋ไก๋ประณีต หรือจะเป็นกล่องใส่ของรูปกรวยที่ตกแต่งด้วยการสานไม้ไผ่จนมีลายเล็กๆ ละเอียดรอบภาชนะ เป็นต้น แน่นอนว่าผลงานการสานเหล่านี้เป็นฝีมือจากช่างสานพื้นถิ่นผู้ชำนาญการ

FB : www.facebook.com/patapian
WEB : patapian.com

 

TAKTAI

สำหรับแบรนด์ไทยแบรนด์สุดท้ายที่เรานำเสนอนี้มีความโดดเด่นที่ “ผ้าทอมือจากใยไผ่” ที่นำภูมิปัญญาเรื่องการทอผ้า มาผสมผสานกับนวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ในแบบฉบัยแฟชั่นดีไซน์ จนได้ชุดเสื้อผ้าทอมือจากใยไผ่ที่ทั้งเก๋ใส่สบาย ไม่ว่าจะเป็นรองเท้า เสื้อเชิ้ต กางแกง ฯลฯ ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อมแล้ว ความพิเศษของผ้าใยไผ่ยังมีคุณสมบัติช่วยป้องกันรังสียูวีได้อีกด้วย โดยผลงานของแบรนด์นี้เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างนักออกแบบรุ่นใหม่กับเกษตรกรในท้องถิ่นและช่างทอพื้นถิ่น

FB : www.facebook.com/taktaibrand
WEB : taktai.co

 

แจกันทองเหลืองเคลือบเปลือกไข่และแลคเกอร์ที่สร้างสรรค์โดย Alexander Lamont ทั้งนี้เปลือกไข่จะถูกคว่ำและกระเทาะออกให้เป็นชิ้นเล็กๆ โดยใช้เข็ม และเศษเปลือกไข่จะถูกนำมาต่อกันเหมือนต่อชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ทั่วพื้นผิว
แจกันทองเหลืองเคลือบเปลือกไข่และแลคเกอร์ที่สร้างสรรค์โดย Alexander Lamont ทั้งนี้เปลือกไข่จะถูกคว่ำและกระเทาะออกให้เป็นชิ้นเล็กๆ โดยใช้เข็ม และเศษเปลือกไข่จะถูกนำมาต่อกันเหมือนต่อชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ทั่วพื้นผิว

คุณผู้อ่านที่สนใจสามารถชมเสน่ห์ของงานหัตถศิลป์เหล่านี้ได้ในงาน ARTISANS of GAYSORN ระหว่างวันที่ 5 – 24 กรกฎาคม 59 ณ บริเวณชั้น G และชั้น 1 ศูนย์การค้าเกสร ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ซึ่งนอกจากงานหัตถศิลป์ฝีมือคนไทยแล้ว ภายในงานยังนำเสนอผลงาน Artisans อื่นๆ จากแบรนด์ดังอีกมากมาย ผ่านการนำเสนอใน 3 รูปแบบด้วยกัน

  • The Artisans of Lifestyle กับการหลอมรวมความละเมียดละไมของการใช้ชีวิต ทั้งกิน เที่ยว สุขภาพ และความงาม ซึ่งสามารถสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต ทัศนคติ และค่านิยมของแต่ละบุคคลได้อย่างดี
  • The Artisans of Fashion ที่ให้ความสำคัญกับ Tailored Experience ซึ่งคุณจะได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ จากแบรนด์แฟชั่นชั้นนำ
  • The Artisans of Art กับเรื่องราวของงานฝีมือจากช่างศิลป์สู่การสร้างสรรค์เป็นผลงานเสมือนหนึ่ง ‘งานศิลป์ชิ้นเอก’ ที่สามารถสะท้อนตัวตนและรสนิยมศิลป์เฉพาะบุคคลได้เป็นอย่างดี

 

Story : Taliw
Photo : Wara Suttiwan
keyboard_arrow_up