Circadian Clock | black and white minimalist clock

หากเป็นนาฬิกาธรรมดาเราคงไม่นำมาฝากคุณผู้อ่านในวันนี้ ดังนั้นนาฬิกาเรือนนี้จึงไม่ธรรมดา! เพราะนาฬิกาที่มีชื่อว่า Circadian Clock เรือนนี้มีความเจ๋งอยู่ที่การแสดงช่วงกลางวันและกลางคืนด้วยหน้าปัดสองสี ช่วยให้ห้องที่ไม่มีหน้าต่างได้รู้ว่าช่วงเวลาดังกล่าวเป็นเวลาของกลางวันหรือว่ากลางคืนนั่นเอง

สำหรับ Circadian Clock นี้เป็นผลงานการออกแบบของดีไซเนอร์ชาวอเมริกาชื่อ Dan Taylor ซึ่งความพิเศษของนาฬกาเรือนนี้คือหน้าปัดที่มี 2 สี โดยสีขาว เป็นตัวแทนของช่วงเวลาในตอนกลางวันหรือช่วงเวลา Ante Meridiem (a.m.) แบบสากล ส่วนสีดำเป็นการบอกเวลาในตอนกลางคืนหรือช่วงเวลา Post Meridiem (p.m.) นั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าบนหน้าปัดนาฬิกาย่อมมีเข็มบอกหน่วยนาทีเอาไว้ด้วย โดยการทำงานของ Circadian Clock ที่สามารถเปลี่ยนสีหน้าปัดตามเวลาที่เดินไปนั้น เป็นเพราะ electronic paper ซึ่งเป็นนวัตกรรมในยุคสมัยนี้ ทำให้หน่วยชั่วโมงของนาฬิกาเรือนนี้ทำงานไปพร้อมกับเปลี่ยนสีไป เสมือนแบ่งขนมเค้กเป็นชิ้นๆ นั่นเอง

CircadianClock_02

 

ส่วนเหตุผลหรือแรงบันดาลใจที่ทำให้ Dan Taylor ออกแบบนาฬกาเรือนนี้นั้น เป็นเพราะเขาเล็งเห็นถึงความสำคัญของเวลา โดยเฉพาะการที่เรามักอาศัยหรือทำกิจกรรมในห้องที่ไม่มีหน้าต่างทำให้หลายคนมักลืมเวลา นาฬิกาที่บอกช่วงกลางงวันและกลางคืนได้จึงเสมือนตัวช่วยที่ทำให้เราไม่หลงลืมเวลา ดังนั้น Circadian Clock จึงเป็นนาฬิกาที่ออกแบบให้เหมาะกับห้องที่ไร้หน้าต่างนั่นเอง

ภาพ : www.behance.net

keyboard_arrow_up