จาก “ขนมไทย” ใส่ใบตอง สู่เฟอร์นิเจอร์ระดับโลก

‘อิตาลี’ เป็นเมืองในฝันที่อยากเดินทางไปเยือนด้วยตัวเองสักครั้ง เพราะอิตาลีเป็นเมืองแห่งแฟชั่นและศิลปะ โดยเฉพาะการมีงานศิลปะแทรกอยู่ในทุกวิถีของการดำเนินชีวิต ซึ่งสำหรับคนรักงานดีไซน์อย่างเราแล้ว เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านที่มีดีไซน์โดดเด่นและมีเอกลักษณ์ของอิตาลีเป็นเสมือนแรงขับเคลื่อนที่กระตุ้นให้เรายิ่งอยากไปเยือนดินแดนนี้

แม้จะชื่นชอบงานดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์จากอิตาลี แต่งานดีไซน์จากนักออกแบบไทยก็โดดเด่นไม่แพ้กัน ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ เรามีโอกาสได้ไปเยี่ยมชม CDC Italian Festival 2016 นิทรรศการแสดงงานดีไซน์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งระดับโลกจากประเทศอิตาลี โดยภายในงานได้มีการจัดแสดงผลงานการออกแบบจากดีไซเนอร์ไทย ในคอนเซ็ปต์ “ขนมไทย” ซึ่งเป็นผลงานที่ได้รับคัดเลือกให้ไปแสดงที่งานมิลาน แฟร์ 2016 เราจึงไม่พลาดที่จะเก็บผลงานเหล่านี้มาฝากคุณผู้อ่าน
Thai-Design-Furniture_02

• ขนมใส่ไส้

งานดีไซน์ชิ้นแรกเป็น Daybed หรือ โซฟากึ่งเตียง ที่ได้ไอเดียมาจาก “ขนมใส่ไส้” โดยนำรูปทรงการพับใบตอง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของขนมใส่ไส้มาสร้างสรรค์เป็นเดย์เบด ซึ่งความเก๋ไก๋ของเฟอร์นิเจอร์ตัวนี้ที่นอกเหนือจากดีไซน์สะดุดตาแล้ว การใช้งานก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะเพียงพลิกพนักลงก็สามารถปรับเดย์เบดให้สามารถนั่งและนอนได้นั่นเอง ส่วนวัสดุนั้นทำจากโครงสร้างเหล็ก หุ้มหนังหรือผ้านั่นเอง

ผลงานการออกแบบของ คุณอนุพล อยู่ยืน จากแบรนด์ Mobella

 

Thai-Design-Furniture_03

• กาละแมรามัญ

หากพูดถึงกาละแม เราคงคิดถึงขนมที่มีรูปลักษณ์สามเหลี่ยมหลากสี แต่สำหรับกาละแมรามัญมีความพิเศษมากกว่านั้น โดยเฉพาะเอกลักษณ์ของการม้วนและการห่อของขนมชนิดนี้ จนนักออกแบบไทยนำมาสร้างสรรค์เป็นโซฟาด้วยการผสมผสานเอกลักษณ์ของการม้วนขนมเข้ากับรสสัมผัสและสีของใบลานแห้งที่ใช้ห่อกาละแมสีดำนี้ไว้ จนได้โซฟาคอลเลกชั่นที่มีเนื้อสัมผัสแบบธรรมชาติและเน้นสีดำตามสีของขนมกาละแมรามัญ ส่วนวัสดุที่ใช้หุ้มพื้นผิวนั้นเป็นตาข่ายตัดกับเบาะพนักพิง เสริมความโดดเด่นด้วยการเย็บนูนดุนให้เป็นเส้นคล้ายกับรูปร่างของกาละแมรามัญ และจุดเด่นของโซฟาตัวนี้คือการรองรับน้ำหนักและการใช้โทนสีธรรมชาติของใบลานแห้ง

ผลงานการออกแบบจากแบรนด์ Palazzo

 

Thai-Design-Furniture_04

• ทองหยิบ

ทองหยิบ ขนมไทยที่มีอายุยืนยาวมาตั้งแต่สมัยอยุธยาและเป็นหนึ่งในขนมมงคลจากสำรับคาวหวานของไทย แต่คราวนี้ทองหยิบจะไม่จำกัดเพียงแค่ขนมหวานเท่านั้น เพราะดีไซเนอร์ไทยได้นำทองหยิบมารังสรรค์เป็นหมอนอิงแสนเก๋ โดยสื่อถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยในรูปลักษณ์สากล เป็นผลงานที่ผสมผสานความเป็นไทยและสากลได้อย่างลงตัว

ผลงานการออกแบบของ คุณจิรชัย ตั้งกิจงามวงศ์ จากแบรนด์ Deesawat

 

Thai-Design-Furniture_05

• สังขยาฟักทอง

เก้าอี้ตัวนี้ใช้ชื่อว่า Calabaza Lounge Chair ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากขนมสังขยาฟักทอง โดยนำรูปทรงโค้งเว้าของฟักทองมาดีไซน์ เพราะรูปทรงโค้งเว้านี้สามารถตอบสนองความสะดวกสบายของผู้ใช้งานได้ ผสานกับความโดดเด่นของการสานที่ใช้ผักตบชวาสองสี ทำให้เก้าอี้ตัวนี้ดูเรียบง่ายและทันสมัยอย่างลงตัว

ผลงานการออกแบบจากแบรนด์ Performax

 

Thai-Design-Furniture_06

• ข้าวต้มมัด

ชุดเก้าอี้ชุดนี้มีชื่อว่า KTM ซึ่งย่อมาจาก Khao Tom Mud หรือข้าวต้มมัด ขนมไทยพื้นบ้านที่มีลักษณะเป็นข้าวเหนียวผัดน้ำกะทิใส่กล้วย ห่อด้วยใบตองแล้วนำไปนึ่งแบบประกบกันสองชิ้น โดยผูกด้วยตอก ซึ่งความโดดเด่นของผลงานชิ้นนี้อยู่ที่การหยิบยกเอกลักษณ์ของการมัดข้าวต้มมัดด้วย ‘ตอก’ มานำเสนอนั่นเอง

ผลงานการออกแบบจากแบรนด์ Kun Decorate

 

สำหรับงานนิทรรศการแสดงงานดีไซน์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งระดับโลกจากประเทศอิตาลี โดยจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันชาติอิตาลี ภายใต้คอนเซ็ปต์ว่า New Design, New Material, New Experience ซึ่งภายในงานนอกจากผลงานการออกแบบจากดีไซเนอร์ไทยที่เรานำเสนอไปแล้ว งานนี้รวบรวมเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านดีไซน์เด่นจากแบรนด์ชั้นนำมากมายมาให้เราได้ชมอีกมากมาย คุณผู้อ่านที่สนใจสามารถไปเยี่ยมชมด้วยตัวเองได้ที่ชั้น 1 อาคาร B คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (CDC) เลียบทางด่วนเอกมัย – รามอินทรา ตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน – 5 กรกฎาคม 2559 เวลา 10.00 – 20.00 น.

keyboard_arrow_up