สาวกแอปเปิ้ลเตรียมอัพเดต!! 10 สิ่งมหัศจรรย์ที่มาพร้อม ios 10

เปิดตัวไปเมื่อคืนตามเวลาบ้านเรา สำหรับ ios 10 จากงาน Worldwide Developers Conference held by Apple ประจำปี 2016 หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อย่อว่า WWDC 2016 นั่นเอง ซึ่งในงานนี้จะเป็นการเน้นเปิดตัวระบบต่างๆเพื่อให้ผู้พัฒนาได้นำไปต่อยอดกลับมาเป็นแอพพลิเคชั่นหรือซอฟแวร์ดีๆให้ผู้บริโภคได้ใช้นั่นเอง และที่เป็นไฮไลท์เด็ดสุดๆของค่ำคืนนี้ก็คงหนีไม่พ้นเจ้าระบบปฏิบัติการอย่างios 10 ที่อยู่บน iPhone iPod และ iPad ของพวกเราทุกคน ในตามธรรมเนียมเมื่อเปิดตัว ios ใหม่แบบนี้ เหล่าบรรดาสาวกก็ต้องเพ่งเล็งเป็นพิเศษเพราะ ios ใหม่เปรียบเสมือนคำใบ้ของ iPhone รุ่นต่อไปอยู่กลายๆ เอาเป็นว่าเพื่อไม่ให้เสียเวลา เราไปดูกันว่ามีอะไรใหม่บ้างในios 10 นี้เลยครับ

WWDC16 APPLE 06

1.ยกเครื่อง iMessage

ถ้าใครที่ใช้ไอโฟนเป็นประจำคงคุ้นเคยกับเจ้า iMessage เพราะมันเปรียบเสมือนการส่งข้อความระหว่างไอโฟนด้วยกัน โดยจะรวมอยู่ใน Message ของเครื่อง แต่จะใช้สัญญานอินเตอร์เน็ตในการส่งข้อความแทนสัญญานโทรศัพท์ ทำให้เราไม่ต้องเสียค่าบริการเหมือนส่ง sms ทั่วไปนั่นเอง กลับมาคราวนี้ทางแอปเปิ้ลได้เพิ่มลูกเล่นใหม่ๆให้กับเจ้า iMessage ซึ่งเรียกได้ว่าแทบจะเทียบเท่าแอพพลิเคชั่นแชทยอดนิยมตัวอื่นๆแล้วด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะเป็น การส่ง Sticker, Animation , ส่งข้อความลับได้ หรือแม้กระทั่งการเขียนด้วยลายมือก็สามารถทำได้ในios 10

WWDC16 APPLE 09

2.โทร Line มาก็แจ้งเตือนเหมือนการโทรเข้าปกติแล้ว

ข้อนี้เป็นข่าวดีสำหรับคนที่ชอบใช้แอพพลิเคชั่นแชทยอดนิยมอย่าง Line ในการโทรหากัน แต่ข้อเสียอย่างนึงคือเมื่อเราไม่ได้ใช้ไอโฟนอยู่ มันจะไม่มีการเตือนว่ามีคนพยายามโทรหาเรา แอปเปิ้ลจึงแก้ปัญหานี้โดยการผนวกเจ้าพวก LINE , Skype , Messenger และแอพอื่นๆที่ใช้ Voice API เข้ามาใน Phone ของโทรศัพท์ โดยเมื่อมีคนโทรเข้ามามันก็จะแจ้งเตือนปกติเหมือนเวลาเราโทรเข้าผ่านเครือข่ายโทรศัพท์นั่นเอง

WWDC16 APPLE 05

3.หน้าตาใหม่ของ Apple Music

สิ่งที่ผู้ใช้หลายๆคนบ่นกันระงมคือระบบอินเตอร์เฟสของเจ้า Apple Music ที่ใช้งานค่อนข้างยากจนเกิดความสับสน แอปเปิ้ลรู้ข้อเสียในจุดนี้ดีจึงยกเครื่องเจ้า Apple Music ใหม่ให้ใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยเน้นโทนสีขาว-ดำและความเรียบง่ายอันเป็นเอกลักษณ์ นอกเหนือไปจากนั้นยังรองรับระบบเนื้อเพลงให้เราได้อ่านเนื้อร้องไปตามเพลงที่ฟังอีกด้วย

WWDC16 APPLE 04

4.แผนที่ฉลาดกว่าเดิม

แอปเปิ้ลได้ทำการปรับปรุงระบบแผนที่ใหม่ ให้ฉลาดและแม่นยำกว่าเดิม อีกทั้งยังรองรับระบบ Apple CarPlay ที่อยู่ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆในปัจจุบันอีกด้วย

WWDC16 APPLE 08

5.ระบบเดาคำขั้นเทพ

ระบบเดาคำที่มักจะแสดงคำแปลกๆออกมาระหว่างการสนทนา คราวนี้แอปเปิ้ลได้ปรับปรุงใหม่ให้แม่นยำกว่าเดิม โดยระบบเดาคำจะดูคำบริบทที่เราพิมพ์ รวมไปถึงสลับภาษาที่กำลังใช้งานให้เป็นภาษาเดียวกัน (เช่น อีกฝ่ายพิมพ์ภาษาอังกฤษ มันก็จะสลับภาษาให้เราเป็นภาษาอังกฤษด้วย)

WWDC16 APPLE 010

6.Siri คนใหม่เฟรนด์ลี่มากขึ้น

ในตอนนี้แอปเปิ้ลได้เปิดให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึง Siri ได้ โดยในอนาคตเราสามารถสั่งการให้ Siri เรียกแอพพลิเคชั่นหรือสั่งการฟังก์ชั่นต่างๆบนแอพพลิเคชั่นที่เราต้องการได้ เช่น เรียก Uber โดยใช้คำสั่งจาก Siri ได้

WWDC16 APPLE 07

7.รูปลักษณ์ใหม่ของ Lock Screen

หลายคนเคยบ่นเรื่องหน้า Lock Screen ที่แอปเปิ้ลได้เปลี่ยนใหม่จนดูรกและค้างจากแอพพลิเคชั่นที่ต้องดึงข้อมูลอยู่ตลอดเวลา คราวนี้แอปเปิ้ลจึงยกหน้า Lock Screen  เครื่องใหม่หมด ตั้งแต่ส่วนการแจ้งเตือน , Control Center และ Notification Center

WWDC16 APPLE 03

8.การจัดการรูปภาพที่ชาญฉลาด

แอปเปิ้ลเพิ่มลูกเล่นในการจัดการรูปภาพให้ชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น โดยการปรับปรุงระบบจดจำใบหน้าใหม่ เพื่อนำมาใช้กับนิวฟีเจอร์ที่จะมีการรวบรวมรูปภาพที่เราชื่นชอบมาเตือนความทรงจำและค้นหาจากคำคีย์เวิร์ดได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น

WWDC16 APPLE 011

9.ลบแอพที่มาพร้อมเครื่องได้แล้ว

และนี่คือสิ่งที่ทุกคนต้องเฮออกมาดังๆ เมื่อใน ios 10 แอปเปิ้ลได้อนุญาตให้เราสามารถลบแอพพลิเคชั่นที่ติดมากับเครื่องได้ เนื่องจากบางแอพพลิเคชั่นที่เราไม่ได้ใช้นั้นก็มีขนาดใหญ่และเปลืองพื้นที่หน่วยความจำ แต่ติดตรงที่มันถูกฝังมากับตัวเครื่องจึงไม่สามารถลบออกได้ ใน ios 10 นี้ผู้ใช้จะสามารถเลือกลบได้อย่างอิสระ

WWDC16 APPLE 012

10.โบกมือลา iPhone 4s

อยู่กันมาอย่างยาวนานสำหรับเจ้า iPhone 4s ที่เปิดตัวมาเมื่อปี 2011 แต่ในปีนี้ต้องขอแสดงความเสียใจด้วยเพราะแอปเปิ้ลยืนยันแล้วว่า iPhone 4s จะไม่ได้ไปต่อใน ios 10 อย่างแน่นอน ถือเป็นการปิดตำนานมือถือเครื่องสุดท้ายที่สตีฟ จ๊อบส์ได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ลงทันที โดยรายชื่ออุปกรณ์ที่สามารถอัพเดต ios 10 ได้ ก็จะเป็น iPhone ตั้งแต่รุ่น 5 ขึ้นไป iPad Mini 2 ขึ้นไป รวมไปถึง iPad Pro , iPad Air , iPad Air 2 และ iPod Touch 6 Gen

ซึ่งในขณะนี้กำลังปล่อยให้นักพัฒนาได้ทดลองใช้กันอยู่ ส่วนบุคคลทั่วไปต้องรอช่วงปลายปี ถ้ามีอะไรคืบหน้า Favforward จะรีบมารายงานให้ทราบกันทันทีเลยครับ


ขอบคุณข้อมูลจาก iphone-droid.net , Apple.com

เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Apple

keyboard_arrow_up