Trace-Collection เฟอร์นิเจอร์ไอเดียจากร่องรอยของการเคลื่อนไหว

ในการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้บ้าน สิ่งที่เราคิดและคำนึงถึงเป็นอันดับแรกคือ ‘ฟังก์ชั่น’ หรือการใช้งานในพื้นที่นั้นๆ ของเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นในบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาตู้เก็บของ และสิ่งหนึ่งที่เรามักลืมคำนวณ แต่เรากลับสามารถจัดการได้อย่างดีเยี่ยมนั่นคือ “การเว้นที่ว่าง” สำหรับการเปิด-ปิดประตูตู้และการแกว่งของหลอดไฟ เพราะการเปิด – ปิดประตูตู้เก็บของหรือแม้กระทั้งการเปิด – ปิดหน้าต่างและประตูเป็นสิ่งที่เราทำอยู่ทุกวันจนเป็นความเคยชิน และการกระทำเหล่านี้แทบไม่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตจนเราสามารถมองข้ามได้

แต่การกระทำเหล่านี้กลับจุดประกายให้นักออกแบบชาวญี่ปุ่น Oki Sato หรือที่รู้จักกันในนาม nendo (ดีไซเนอร์ผู้ออกแบบ Siam Discovery ในบ้านเรา) ปิ้งไอเดียพร้อมออกแบบเฟอร์นิเจอร์คอลเลกชั่น “Trace-Collection” โดยเขาได้นำเสนอคอลเลกชั่นนี้ในงาน Collective Design ซึ่งจัดขึ้นที่นิวยอร์กเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

Trace-Collection
trace-container

Trace-Collection เป็นคอลเลกชั่นที่นำเสนอไอเดียเชิงพื้นที่ ซึ่ง nendo ได้หยิบเอาร่องรอยของการกระทำหรือสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน อย่างการเปิด – ปิดประตูตู้หรือการแกว่งของโคมไฟมานำเสนอ โดยเขามองว่าการกระทำเหล่านี้เป็น ‘ร่องรอย’ ที่เรามักมองไม่เห็น แต่สำหรับเหล่านักออกแบบกลับมองว่าเป็นการกระทำและการเคลื่อนไหวที่มีปฎิสัมพันธ์กับเราอยู่ทุกวันและเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องนำมาคิดคำนวณก่อนที่จะดีไซน์เฟอร์นิเจอร์สักชิ้น เพราะพวกเขาต้องคิดคำนวณการใช้พื้นที่จริงสำหรับการกระทำและการเคลื่อนไหวเหล่านี้ด้วยเพื่อให้การใช้งานเป็นเรื่องง่าย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหาก nendo อยากจะหยิบสิ่งเหล่านี้มาเป็นไอเดียในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์เพื่อแสดงให้เห็นถึงพื้นที่ที่ต้องใช้อย่างแท้จริงขึ้นมา

สำหรับเฟอร์นิเจอร์คอลเลกชั่นนี้ nendo เลือกที่จะออกแบบให้เรียบง่ายแต่ดูดีในสไตล์มินิมอล โดยเขาแสดงให้เห็นร่องรอยของการกระทำเหล่านี้โดยใช้โลหะมานำเสนอในรูปลักษณ์ของ wireframe ช่วยทำให้เรามองเห็นภาพเคลื่อนไหวของการเปิด – ปิดประตูได้ชัดเจนยิ่งขึ้นผ่านเฟอร์นิเจอร์ 3 เซ็ตด้วยกัน นั่นคือ (01) trace-container (02) trace-light และ (03) trace-counter

ภาพ : www.nendo.jp

keyboard_arrow_up