แก็ดเจ็ต 2019, เทคโนโลยี 2019, gadget 2019

5 แก็ดเจ็ตและเทคโนโลยีที่จะมาแน่ในปี 2019

แก็ดเจ็ต 2019, เทคโนโลยี 2019, gadget 2019
แก็ดเจ็ต 2019, เทคโนโลยี 2019, gadget 2019

5 แก็ดเจ็ตและเทคโนโลยีที่จะมาแน่ในปี 2019

ขึ้นศักราชใหม่ทั้งที สิ่งหนึ่งที่น่าจับตามองคือ เทคโนโลยีและแก็ดเจ็ตต่างๆ ที่พัฒนาขึ้น เราจึงไม่พลาดรวม 5 แก็ดเจ็ตและเทคโนโลยีที่น่าสนใจ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2019 มาฝาก ตามไปดูกันว่าจะมีอะไรเจ๋งๆ กันบ้าง

แก็ดเจ็ต 2019, เทคโนโลยี 2019, gadget 2019

01. สมาร์โฟนหน้าจอพับได้ ศึกแย่งชิงการเป็นเจ้าแรกที่ผลิต

สำหรับแก็ดเจ็ตและเทคโนโลยีแรก เราขอเริ่มจาก ‘สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้’ ซึ่งช่วงปลายปีที่ผ่านมามีกระแสข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้มามากมาย โดยเฉพาะข่าวการแย่งชิงเป็นเจ้าแรกของเทคโนโลยีนี้ ล่าสุด Samsung ได้เผยโฉม Galaxy F ว่าที่สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้เครื่องแรกของโลก ในงาน Samsung Developer Conference (SDC) เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2018 พร้อมสเปคคร่าวๆ อย่างหน้าจอ Infinity Flex Display ขนาด 7.8 นิ้ว เมื่อพับแล้วจะเหลือหน้าจอเพียง 4 นิ้ว พร้อมด้วยระบบปฏิบัติการ Android ที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษร่วมกับ Google เป็นต้น

ส่วนแบรนด์อื่นๆ นั้นก็มีกระแสข่าวถึงสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Huawei ที่มีข่าวว่าสามารถพัฒนาสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ พร้อมการรองรับ 5G ได้แล้ว หรือ LG ที่เตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ในงาน CES 2019 นี้

02. เทคโนโลยี 5G อาจเริ่มทดลองให้ใช้เร็วๆ นี้

สำหรับคลื่นความถี่ใหม่นี้ในประเทศไทยได้ร่างเงื่อนไขและข้อกำหนดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นอีกไม่นานเกินรอคงได้ทดลองใช้ 5G แต่ก่อนจะได้ลองใช้งาน มาทำความรู้จักก่อนว่า 5G คืออะไร

5G คือคลื่นความถี่ใหม่ที่มีความสามารถในการส่งปริมาณข้อมูลที่มากกว่า 4G หากเปรียบเทียบง่ายๆ คงเป็นถนนที่มีการขยายใหญ่ขึ้น ทำให้สามารถส่งข้อมูลได้ไหวขึ้นและมากขึ้นนั่นเอง โดยมีการคาดการณ์ว่าเทคโนโลยี 5G จะมีความเร็วกว่า 4G สูงสุดถึง 1000 เท่าและยังไม่จำกัดเพียงแค่สมาร์ทโฟน แต่รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ ด้วย อาทิ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คฯลฯ โดยล่าสุด TrueMove H เป็นเจ้าแรกในประเทศไทยที่เตรียมสาธิตเทคโนโลยีนี้ พร้อมนำเข้าอุปกรณ์ที่รองรับเทคโนโลยี 5G นั่นเอง

ดังนั้นในปี 2019 เราจะเห็นการทดลองใช้เทคโนโลยี 5G กันมากขึ้น และไม่เพียงแต่ในประเทศไทย แต่หมายรวมถึงทั่วโลก อย่างการแสดงโดรนในพิธีเกิดโอลิมปิคฤดูหนาวที่เกาหลีใต้ที่ใช้เทคโนโลยี 5G เช่นกัน

แก็ดเจ็ต 2019, เทคโนโลยี 2019, gadget 2019

03. Chatbot จะมีบทบาทใกล้ตัวมากขึ้น

สำหรับเทคโนโลยี Chatbot นี้ ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก แต่เกิดมาในช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะในวงการธุรกิจต่างๆ ที่ใช้ Chatbot เป็นผู้ช่วยในการตอบโต้กับผู้บริโภค เห็นได้ชัดเจนใน Message ของ Facebook หรือ Line Official ที่มักมีข้อความตอบโต้อัตโนมันตินั่นเอง

โดยในปีนี้ Chatbot ยังคงได้รับความนิยมและมีท่าทีว่าจะมากขึ้นในปี 2019 อีกด้วย เพียงแต่สิ่งที่เพิ่มเติมขึ้นมาคือ Chatbot จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น ซึ่ง Chatbot จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งกับอุปกรณ์ภายในบ้าน ที่ให้เราสามารถสั่งงานด้วยเสียงผ่าน Chatbot ที่อยู่ในบ้าน ดังนั้นในปีนี้เราอาจได้เห็นอุปกรณ์ล้ำสมัยภายในบ้านที่มาพร้อมโปรแกรม Chatbot ให้เราสั่งงานได้ง่ายขึ้น อาจจะไม่ได้มีเกลื่อน แต่อย่างน้อยคงมีตัวอย่างให้เห็นกันบ้าง และแน่นอนว่าในปีนี้ Smart Home ก็เป็นอีกหนึ่ง Gadgets ที่คาดว่ามาแรงเช่นกัน

04. Drone Taxi ยานพาหนะไร้คนขับ

เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีและแก็ดเจ็ตชิ้นใหญ่ที่น่าจับตา เพียงแต่ Drone Taxi ยานพาหนะไร้คนขับนี้ ประเทศไทยเราคงยังไม่สามารถจับต้องในปี้นี้ (และอาจจะหลายปีข้างหน้า) อย่างแน่นอน แต่ก็เป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจและจะเกิดในโลกอย่างแน่นอน

ข่าวล่าสุด รายงานว่า สิงคโปร์จะเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จะทดสอบ Drone Taxi รับส่งผู้โดยสารจริงๆ ในปี 2019 นี้ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศสิงคโปร์กับ Volocopter บริษัทผู้ผลิตอากาศยานไร้คนขับสัญชาติเยอรมันนั่นเอง สำหรับ Drone Taxi เป็นเทคโนโลยีที่เกิดเป็นความคิดมาหลายปีก่อน และบริษัทหลายรายก็ได้พัฒนาเรื่อยๆ จนกระทั่ง Drone Taxi ยานพาหนะไร้คนขับก็เกิดขึ้นจริง

แน่นอนว่าประโยชน์ของ Drone Taxi คือการรับส่งผู้โดยสารด้วยความรวดเร็ว โดยเฉพาะประเทศที่มีสภาพการจราจรติดขัดมากๆ การเดินทางทางอากาศจึงเป็นทางออกที่ช่วยให้เราเดินทางถึงที่หมายได้รวดเร็วขึ้น แน่นอนว่าค่าเดินทางแต่ละครั้งย่อมไม่ธรรมดา

แก็ดเจ็ต 2019, เทคโนโลยี 2019, gadget 2019

05. AI ต้องมา!

สำหรับเทคโนโลยีสุดท้ายที่กำลังมาแรงในช่วงปีที่ผ่านมาและคากว่าจะมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ในปีนี้คือ เทคโนโลยี AI ซึ่งในช่วงปีที่ผ่านมาจะเห็นเทคโนโลยีนี้เข้มข้นมากในสมาร์ทโฟน หมวดกล้องถ่ายรูป ที่พัฒนาให้มี AI ระบุสิ่งที่จะถ่าย ซึ่งทำให้ได้ภาพที่สวยงามมากขึ้นนั่นเอง แต่จริงๆ แล้วเทคโนโลยี AI ยังแทรกแซงเข้าไปในอุปกรณ์อื่นๆ อีกมากมาย

อย่างที่มีคนกล่าวถึงกันมากคือ ปัญญาประดิษฐ์อย่าง AI จะเข้ามาทำงานในบางตำแหน่งแทนมนุษย์ ขณะเดียวกันองค์กรใหญ่ๆ หลายๆ องค์กรก็เริ่มนำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ ซึ่งทำให้องค์กรมีข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือที่จับต้องได้อย่างฮาร์ดแวร์ที่ถูกพัฒนาให้โดดเด่นด้าน AI อย่างชิปประมวลผล AI ที่ Samsung, Huawei หรือ Apple พัฒนาขึ้น เป็นต้น

ดังนั้นในปี 2019 นี้ เราจะเห็นเทคโนโลยี AI เข้ามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น แต่จริงๆ แล้วเทคโนโลยีนี้ก็เริ่มเข้ามามีบทบาทแล้ว เพียงแต่เราอาจยังไม่รู้เท่านั้นเอง

keyboard_arrow_up