Huawei Mate 20 Pro

Huawei Mate 20 Pro มือถือที่กล้องเทพที่สุด ณ ตอนนี้

Huawei Mate 20 Pro
Huawei Mate 20 Pro

Huawei Mate 20 Pro มือถือที่กล้องเทพที่สุด ณ ตอนนี้

นับตั้งแต่ที่ “หัวเหว่ย” (Huawei) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่จากจีนได้ร่วมมือกับ “ไลก้า” (Leica) ผู้ผลิตกล้องถ่ายภาพชั้นนำจากประเทศเยอรมนี พัฒนาสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของแบรนด์ในฐานะ “Leica Phone” อย่าง “Huawei P9” (เปิดตัวในปี 2016) ก็ดูเหมือนว่าชื่อชั้นของหัวเหว่ยนั้นได้กลายเป็นสมาร์ทโฟนที่มีจุดเด่นเรื่องกล้องถ่ายภาพเป็นอันดับต้นๆ ในใจของผู้บริโภคไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ล่าสุดกับ “Huawei Mate 20 Series” สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมจากตระกูล Mate ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นาน ซึ่งครั้งนี้ทางหัวเหว่ยได้จัดหนัก จัดเต็มให้กับตระกูล Mate ด้วยกันถึง 4 รุ่นย่อย ได้แก่ Huawei Mate 20, Huawei Mate 20 Pro, Huawei Mate 20 X และ Huawei Mate 20 RS (Porsche Design) ที่แต่ละรุ่นก็มีความโดดเด่นที่แตกต่างกันออกไป

ซึ่งในวันนี้เราก็จะมาแชร์ประสบการณ์ที่ผ่านๆ มาของการใช้ Huawei Mate 20 Pro ไฮไลท์ของซีรีส์ Mate 20 กันครับ

Huawei Mate 20 Pro

สัมผัสแรก

สัมผัสแรกของ Huawei Mate 20 Pro มาพร้อมกับวัสดุและงานประกอบที่ให้ความรู้สึกพรีเมียม หรูหรา ตัวเครื่องทรงยาวเรียวทำจากกระจกมีขอบโค้งเล็กๆ ทั้งสองด้านชวนให้นึกถึงคู่แข่งอีกเจ้าอยู่ไม่น้อย เมื่อพลิกดูด้านหลังจะเห็นแนวกล้องและไฟแฟลชวางเรียงเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสอยู่กึ่งกลาง ทั้งนี้เนื่องจากตัว Mate 20 Pro ได้ใส่ระบบแสกนนิ้วมือมาไว้บนหน้าจอ (In-Screen Fingerprint) จึงทำให้ตัวเครื่องข้างหลังสามารถโชว์เทคโนโลยีการเคลือบผิวสัมผัสแบบ Micro 3D Texture ที่ให้ลวดลายตารางและเปลี่ยนสีสันไปตามมุมแสงที่ตกกระทบได้อย่างเต็มตา

Huawei Mate 20 Pro

อุปกรณ์ภายในเครื่อง

สำหรับอุปกรณ์ที่ให้มาพร้อมกับ Huawei Mate 20 Pro นอกจากตัวเครื่องก็จะเป็น หัวชาร์จที่เรียกว่า “Huawei Super Charge Max 40w” ซึ่งทางแบรนด์เคลมว่าสามารถชาร์จแบตจาก 0 – 75% ได้ในเวลา 30 นาที, สาย USB Type C, หูฟังแบบ USB Type C (เนื่องจากรุ่นนี้ตัดพอร์ต 3.5 mm ทิ้งไป), ตัวแปลง USB Type C ให้เป็นพอร์ต 3.5 mm, คู่มือ และเคสซิลิโคนใสหนึ่งชิ้น

Huawei Mate 20 Pro

สเปคโดยรวม

ด้วยความที่เป็นรุ่นไฮไลท์ของตระกูล Huawei Mate 20 Series จึงทำให้ Mate 20 Pro มาพร้อมกับฟังก์ชั่นที่จัดเต็มอย่าง…

  • หน้าจอ Amoled ขนาด 39 นิ้ว ความละเอียด 3120×1440 พิกเซล (QHD+) อัตราส่วน 19.5:9
  • หน้าจอมาพร้อมกับเทคโนโลยี Dynamic Pressure Sensing แยกแยะแรงกดที่มีน้ำหนักต่างกันได้ถึง 10 ระดับ
  • ฝังระบบเซ็นเซอร์แสกนลายนิ้วมือไว้ใต้จอ (In-Screen Fingerprint)
  • หน่วยประมวลผล Kirin 980 Octa-core 6GHz ขนาด 7 นาโนเมตร
  • Ram 6 Gb / Rom 128 Gb
  • กล้องหน้ามาพร้อมกับเทคโนโลยี 3D Depth Sensing ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 และเซนเซอร์อื่นๆ อาทิ Dot Projector, Flood Iluminator, Proximity Sensor, Ambient Light Sensor และ IR Camera รองรับเทคโนโลยี Augmented Reality (AR)
  • กล้องหลัง 3 ตัวพัฒนาร่วมกับ Leica พร้อมไฟแฟลช แบ่งออกเป็น เลนส์ Wide Angle ความละเอียด 40 ล้านพิกเซล f/1.8, เลนส์ Ultra Wide Angle ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล f/2.2 และ เลนส์ Telephoto ซูมได้ 5 เท่าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/2.4
  • กันน้ำ กันฝุ่น มาตรฐาน IP68
  • รองรับ 2 ซิมการ์ด สามารถใช้งาน 4G ได้ทั้ง 2 ซิม
  • รองรับระบบชาร์จไว Super Charge 40w และ ชาร์จไร้สาย
  • มีเทคโนโลยี Wireless Reverse Charging ที่สามารถนำสมาร์ทโฟนเครื่องอื่นมาชาร์จไร้สายได้เพียงสัมผัสด้านหลัง
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 9.0 Pie ครอบทับด้วย EMUI 9.0
  • ความจุแบตเตอรี่ 4200mAh

Huawei Mate 20 Pro

จุดเด่น

แน่นอนว่าจุดเด่นของสมาร์ทโฟนจากหัวเหว่ยคงหนีไม่พ้นเรื่องกล้องที่ได้พัฒนาร่วมกับแบรนด์ Leica ซึ่งตัว Mate 20 Pro จะมาพร้อมกับเลนส์ที่ใช้ถ่ายภาพมากถึง 3 เลนส์ซึ่งมีข้อดีที่แตกต่างกันไปดังนี้

Wide Angle

  • Wide Angle ความละเอียด 40 ล้านพิกเซล f/1.8 จะให้มุมมองภาพในแบบปกติ โดยกล้องของ Mate 20 Pro จะผสานการทำงานของ AI ไว้ภายใน จึงทำให้สามารถแยกแยะวัตถุพร้อมระบุประเภทและสภาพแสงต่างๆ (25 โหมด) เพื่อทำให้คุณภาพของภาพนั้นคมชัดมากยิ่งขึ้น

เปรียบเทียบภาพถ่าย

Huawei Mate 20 Pro

Huawei Mate 20 Pro

  • Ultra Wide Angle ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล f/2 ทำหน้าที่เก็บภาพในมุมที่กว้าง (0.6X) ซึ่งจะให้อารมณ์ที่แตกต่างออกไปจากเลนส์ปกติ เหมาะสำหรับการถ่ายภาพในที่ที่มีระยะจำกัดแต่ต้องการเก็บรายละเอียดของภาพให้ได้ครบถ้วน

Telephoto

  • Telephoto ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/4 สามารถซูมได้ถึง 3 เท่าแบบไม่สูญเสียรายละเอียด (Optical Zoom 3x) ซูม 5 เท่าแบบผสมผสานการทำงานของชิ้นเลนส์ (Hybrid Zoom 5x) และ ซูม 10 เท่าที่ให้ระยะความไกลของภาพเทียบเท่าระยะโฟกัส 270 mm เลยทีเดียว (Digital Zoom 10x)

Huawei Mate 20 Pro

AI Cinema สามารถดูดสีออกจากวัตถุ

  • นอกจากการถ่ายภาพนิ่งที่ทรงพลังแล้ว การถ่ายภาพเคลื่อนไหว (Video) บน Mate 20 Pro ยังสามารถทำได้สูงสุดถึงความละเอียดระดับ 4K UHD พร้อมลูกเล่นจากระบบ AI ที่ทำให้เราสามารถครีเอทเมนูถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้อย่างสร้างสรรค์อีกด้วย

Kirin 980

  • ด้วยสถาปัตยกรรมขนาด 7 นาโนเมตรของ Kirin 980 จึงทำให้ Mate 20 Pro สามารถประมวลผลได้อย่างรวดเร็วทั้งด้านการทำงานและมัลติเดีย ไม่ว่าจะรับชมวิดีโอหรือเล่นเกมก็ไม่มีสะดุด

Wireless Reverse Charging

  • และที่ขาดไม่ได้ก็คงเป็นจุดเด่นอย่างเทคโนโลยี Wireless Reverse Charging รุ่นแรกของโลก!! ที่สามารถเปลี่ยน Mate 20 Pro ให้กลายเป็นแท่นชาร์ตไร้สายเพื่อนำสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ มาชาร์ตนั่นเอง

Huawei Mate 20 Pro

บทสรุป

เรียกได้ว่า Huawei Mate 20 Pro คือสุดยอดสมาร์ทโฟนที่มีจุดเด่นเรื่องกล้องที่ทำได้ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า ยิ่งโดยเฉพาะการทำงานร่วมกันของ 3 ชิ้นเลนส์จาก Leica ที่ทำให้เราได้รับประสบการณ์ในการถ่ายภาพที่มากขึ้นกว่าเดิม ในส่วนของฟังก์ชั่นอื่นๆ อย่างการชาร์ตไวภายใน 30 นาทีก็ถือว่ามีประโยชน์ในการใช้งานในชีวิตประจำวันแบบสุดๆ


  • เรื่องโดย: Nomad609
  • ภาพประกอบ: Nomad 609 / Wara

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 ข้อเจ๋งที่ทำให้คุณอยากเป็นเจ้าของ motorola one สมาร์ทโฟน Android One รุ่นล่าสุดในประเทศไทย

ASUS ZenBook S UX 391 เท่อย่างมีสไตล์กับดีไซน์บางเฉียบ

keyboard_arrow_up