สงสัยกันไหม? ทำไมฝาหลัง Huawei P20 Pro ถึงออกแบบให้ไล่เฉดสี

สงสัยกันไหม? ทำไมฝาหลัง
Huawei P20 Pro ถึงออกแบบให้ไล่เฉดสี

เหตุผลอะไรถึงทำให้หัวเว่ย (Huawei) ออกแบบฝาหลังหรือตัวเครื่องด้านหลังของ Huawei P20 Pro ให้โดดเด่นด้วยการไล่เฉดสีดูสะดุดตา คำตอบของข้อสงสัยนี้จะทำให้คุณทึ้ง!!

เพราะ “มันเป็นเทรนด์แฟชั่นและการออกแบบในปีนี้” ที่มีชื่อเรียกว่า ‘Gradient 2.0’

แต่หากย้อนคิดถึงครั้งแรกที่เราเห็นงานออกแบบแบบไล่เฉดสี คงนึกถึงตัวอักษร Word Art บน Microsoft Word ช่วงยุค 90 ที่เด็กยุคนั้นชอบใช้บ่อยๆ เวลาทำรายงานส่งคุณครู แต่สำหรับคนสายอาร์ตก็อาจจะนึกถึงภาพวาดของโมเน่ต์หรือแวนโก๊ะ

มาในปี 2018 การไล่เฉดสีได้หวนกลับมาอีกครั้ง กลายเป็นหนึ่งในเทรนด์การออกแบบกระแสหลักที่ได้รับความนิยมสูงสุดแห่งปี ภายหลังจากแบรนด์ระดับโลกที่ได้สร้างแรงกระเพื่อมนี้ขึ้นอีกครั้งเมื่อไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ ทั้งการเปลี่ยนสีโลโก้ของ Instagram หรือหน้าปกเพลย์ลิสต์แบบไล่เฉดสีตามอารมณ์เพลงในแอพฯ Spotify

โดย Gradient 2.0 คืนชีพอีกครั้งในงานออกแบบแห่งโลกใหม่ในปี 2018 ด้วยเฉดสีที่จัดจ้านกว่าเดิมและการจับคู่สีที่กล้ามากขึ้น ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการออกนอก Comfort Zone ด้วยการไล่ระดับสีจากเฉดหนึ่งไปอีกเฉดหนึ่ง ทำให้เกิดสีที่อยู่ตรงกลางที่มีความแปลกตาและสดใหม่ เพื่อดึงดูดสายตาของผู้คนยุคใหม่ที่มีรสนิยมชอบเสพวัฒนธรรมทางสายตา หรือ Visual Culture ได้เป็นอย่างดี โดยเราจะเห็นงานออกแบบแบบ Gradient ได้จากผลงานการออกแบบในวงการต่างๆ ทั่วโลก ทั้งวงการดีไซน์ งานโฆษณา รวมไปถึงของใช้ เสื้อผ้า หรือไอเท็มแฟชั่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แก้วกาแฟ แว่นกันแดด สีผม หรือสีเล็บ เป็นต้น

เมื่อย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นของงานออกแบบ Gradient มาจากศิลปินที่ชื่อว่า “ธรรมชาติ” ทำให้งานออกแบบลักษณะนี้มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น สีทไวไลท์ (Twilight) ที่ได้รับแรงบันดาลใจในช่วงเวลาที่พระอาทิตย์กำลังจะขึ้นหรือลับขอบฟ้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ท้องฟ้าถูกแต่งแต้มด้วยแสงสนธยา 2 สีที่ผสมกลมกลืนกัน โดยท้องฟ้าในบริเวณที่ใกล้กับขอบฟ้าจะเป็นสีเหลือง ส้ม หรือแดง ค่อยๆ ไล่เฉดขึ้นไปเป็นสีม่วงอมน้ำเงิน เช่นเดียวกับสีออโรรา (Aurora) ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากแสงเหนือ ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่คลื่นแม่เหล็กได้ชนกับคลื่นพายุสุริยะบริเวณขั้วโลกเหนือ เกิดเป็นแสงเรืองรองเป็นแถบสีม่วงแกมฟ้า และเขียว

ดังนั้นจึงไม่แปลกหากไอเท็มที่ได้รับการออกแบบแบบไล่เฉดสีหรือ Gradient นั้นจะสะท้อนตัวตนของผู้ใช้ที่สดใส แปลกใหม่ และมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร ซึ่งล่าสุดสมาร์ทโฟน Huawei P20 Pro ที่มาในสี Twilight จนกลายเป็นหนึ่งใน rare item ที่ชวนสะดุดตา และทั้งหมดนี้คือคำตอบว่าทำไมฝาหลัง Huawei P20 Pro ถึงออกแบบให้ไล่เฉดสีนั่นเอง

keyboard_arrow_up