5 ฟีเจอร์ใหม่ที่หลุดเป็นข่าวว่าจะมีใน Instagram

5 ฟีเจอร์ใหม่ที่หลุดเป็นข่าวว่าจะมีใน Instagram

ช่วงนี้เขาฮิตมีข่าวลือกัน ล่าสุดเห็นจะเป็นอินสตาแกรมที่มีข่าวลือหลุดมาบ่อยที่สุด โดยเฉพาะเรื่องฟีเจอร์ใหม่ที่ ‘อาจจะ’ มีในแอปพลิเคชั่น และแต่ละฟีเจอร์ยังมาพร้อมความเจ๋งที่ตอบโจทย์ชาวโซเซียล วันนี้เราจึงรวม 5 ฟีเจอร์ที่เป็นข่าวลือว่ามาฝากกัน แต่ถึงจะเจ๋งแค่ไหน อย่าลืมว่าข่าวนี้เป็นแค่ข่าวลือ จะเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน ต้องรอดูกันต่อไป

01. Portait Mode ให้การถ่ายภาพบุคคลเจ๋งขึ้น

ข่าวลือถูกรายงานโดยเว็บไซต์ TechCrunch ว่าแอปพลิเคชั่นอินสตาแกรมจะมีการเพิ่มโหมดถ่ายภาพ Portait เข้ามา ซึ่งช่วยให้การถ่ายภาพบุคคลง่ายขึ้น ซึ่งฟีเจอร์นี้ยังมีการคาดการณ์อีกว่า น่าจะได้ไอเดียมาจากสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ทั้งหลายที่หลังๆ จะเพิ่มโหมด Portait

หลักฐานของฟีเจอร์ Portait Mode ที่คาดว่าจะมีคือการไปพบไอคอนในชื่อ “portrait_shutter_icon.png” ซึ่งมีลักษณะเหมือนปุ่มซัตเตอร์ พร้อมไอคอนรูปคอนและสีโลโก้ของอินสตาแกรม ทั้งนี้ทั้งนั้นหากอินสตาแกรมเพิ่มฟีเจอร์นี้จริง แต่ก็ใช่ว่าจะใช้ได้กับสมาร์ทโฟนทุกรุ่น ซึ่งหลายๆ ฝ่ายคาดเดาว่า Portait Mode จะใช้ได้เฉพาะสมาร์ทโฟนที่มีโหมดถ่ายภาพเดียวกันเท่านั้น

02. Cinemagraphs สนุกกับการสร้างภาพนิ่งกึ่งเคลื่อนไหว

Cinemagraphs คือภาพนิ่งที่มีการเคลื่อนไหวบางส่วนในหนึ่งภาพ ซึ่งเป็นเทรนด์และลูกเล่นใหม่ที่กำลังนิยม โดยฟีเจอร์นี้ถูกรายงานโดย WABetaInfo ซึ่งบังเอิญไปพบโหมด Cinemagraphs ในกล้องอินสตาแกรม ซึ่งอยู่ในโหมด Stories แต่ทั้งนี้การเปิดเผยความลับนี้มีเพียงภาพ Screenshot เป็นหลักฐานยืนยันอย่างชัดเจนเท่านั้น

03. ติดดาว เรียงลำดับความสำคัญให้การแชท

ยังคงเป็น WABetaInfo เจ้าเดิมที่ออกมารายงานว่า อินสตาแกรมกำลังทดสอบตัวกรอง ‘ติดดาว’ ให้โปรแกรม ‘แชท’ โดยจะมีคำว่า ‘Starred’ เกิดขึ้นที่มุมบนขวาของห้องแชท ซึ่งผู้ใช้สามารถติดดาวให้ห้องแชทนั่นได้ เพื่อให้ค้นหาบทสนทนานั้นได้ง่ายขึ้นในภายหลัง

แต่อันที่จริงแล้วข่าวเรื่องการเพิ่มดาวให้ห้องแชทของอินสตาแกรมนี้ ไม่ได้เพิ่มแค่ตัวกรองความสำคัญอย่างการติดดาวอย่างเดียว แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้แอปพลิเคชั่นอินสตาแกรมยังมีตัวกรองอื่นๆ อีก 2 ตัวคือ Inbox และ Unread อีกด้วย

04. Download your data ไม่ต้องเก็บข้อมูลเฉพาะในแอปฯ แต่ให้ดาวน์โหลดมาเก็บไว้เองได้

ฟีเจอร์นี้เป็นผลมาจากการบังคับใช้กฎหมาย GDPR (General Data Protection Regulation) ว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยมีกำหนดบังคับใช้ในวันที่ 25 พฤษภาคมปีนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ใช้โซเซียลมีเดียฝั่งยุโรปสามารถควบคุมข้อมูลส่วนตัวในพื้นที่ดิจิตอลได้ โดยกฎหมายนี้ยังมาพร้อมสิทธิที่ผู้ใช้สั่งให้องค์กรลบข้อมูลของตน หรือ The right to be forgotten ดังนั้นการที่อินสตาแกรมได้เพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดข้อมูลของตัวเองได้ จึงเป็นฟีเจอร์นี้ที่คาดว่ามีโอกาสเป็นจริงได้มากทีเดียว

05. Voice and Video Calling เพิ่มฟีเจอร์การโทรและวิดีโอคอลให้การสื่อสารสะดวกขึ้น

ฟีเจอร์สุดท้ายถูกรายงานผ่านเว็บไซต์ TechCrunch ว่าอินสตาแกรมกำลังทดสอบฟีเจอร์ที่ชื่อว่า ‘Voice’ และ ‘Video Calling’ โดยมีหลักฐานมายืนยันเป็นภาพไอคอนที่มีชื่อไฟล์ว่า “action_call” และ “video_call” ซึ่งปุ่มไอคอนที่หลุดมานี้ ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า น่าจะเป็นปุ่มคำสั่งสำหรับการโทรผ่านเสียง (Voice Calling) และสนทนาผ่านวิดีโอ (Video Calling) แต่เมื่อมีนักข่าวไปถามถึงฟีเจอร์นี้ ทางอินสตาแกรมกลับปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น ดังนั้นฟีเจอร์ที่ให้เราโทรและวิดีโอคอลนี้จึงจริงแค่ไหน จึงต้องรอดูเหมือนฟีเจอร์อื่นๆ


อ้างอิงข้อมูลจาก:
thenextweb.com
www.theverge.com
wabetainfo.com

keyboard_arrow_up