อินสตาแกรม, Instagram, IG, ฟังก์ชั่นลับในอินสตาแกรม, ฟังก์ชั่น IG

12 ฟังก์ชั่นลับใน Instagram ที่หลายคนอาจไม่รู้ แต่มีประโยชน์มาก

อินสตาแกรม, Instagram, IG, ฟังก์ชั่นลับในอินสตาแกรม, ฟังก์ชั่น IG
อินสตาแกรม, Instagram, IG, ฟังก์ชั่นลับในอินสตาแกรม, ฟังก์ชั่น IG

12 ฟังก์ชั่นลับใน Instagram ที่หลายคนอาจไม่รู้ แต่มีประโยชน์มาก

APP: รวม 12 ฟังก์ชั่นลับๆ ที่หลายคนไม่รู้ว่ามีอยู่ใน Instagram ซึ่งเป็นทั้งฟังก์ชั่นลับและทางลัดที่ทำให้เราใช้งาน IG ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการซ่อน Filters ที่ไม่ได้ใช้ การตั้งค่าให้เห็นทุกโพสต์ของคนสำคัญ ซ่อนโฆษณาที่ไม่ปลื้ม หรือลบร่องรอยการ Search เป็นต้น

Instagram เปรียบเสมือนแกลเลอรี่โชว์ภาพถ่ายบนโลกออนไลน์ ทั้งแบบส่วนตัวและเปิดเผยสู่สาธารณะ จึงไม่แปลกหากแอปพลิเคชั่น IG จะเป็นหนึ่งในแอปฯ ที่ทุกคนมีในสมาร์ทโฟน โดยฟังก์ชั่นใน IG ย่อมมีหลากหลายเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ และอัพเดตฟังก์ชั่นใหม่มาเรื่อยๆ จนหลายครั้งเราก็หลงลืมไปว่า IG มีฟังก์ชั่นเหล่านี้ด้วย!! …วันนี้เราจึงรวม 12 ฟังก์ชั่นลับและทางลัดที่ซ่อนอยู่ใน IG ที่หลายคนอาจไม่รู้มาฝากกัน

01. ซ่อน Filters ที่ไม่ค่อยได้ใช้ : ด้วยเพราะ IG มีหน้าที่สำคัญคือแชร์ภาพถ่าย ดังนั้น IG จึงมี Filters มากมายเพื่อให้เราเลือกใช้แต่งภาพได้ตรงใจ แต่บาง Filters ก็ไม่ถูกใจและไม่ได้ใช้ ดังนั้นเราจึงสามารถซ่อน Filters ที่ไม่ได้ใช้ได้ โดยเราแตะที่ชื่อ Filters นั้นค้างเอาไว้ แล้วลากขึ้น ตรงกลางรูปจะปรากฏกล่อง Drag to Hide เพียงเท่านี้เราก็สามารถซ่อน Filters ที่ไม่ใช้ และเหลือเฉพาะ Filters ที่ใช้บ่อยๆ ช่วยลดระยะเวลาในการหา Filters ระหว่างแต่งภาพนั่นเอง

แต่หากคุณไม่ยากซ่อน Filters ให้ยุ่งยากก็มีอีกหนึ่งวิธี คือการจัดลำดับ Filters ใหม่ โดยให้ไปที่ Manage ซึ่งจะอยู่ลำดับสุดท้ายของ Filters เมื่อแตะ ก็จะปรากฏ Filters ทั้งหมด ให้เราเลื่อน Filters เหล่านั้นขึ้นลง เพื่อจัดอันดับได้ตามต้องการ รวมทั้งเราสามารถกดซ่อน Filters ที่ไม่ใช้ด้วยการแตะลูกศรถูกที่อยู่ท้ายได้อีกด้วย

02. ตั้งค่าการมองเห็นทุกโพสต์ของคนสำคัญ : ไม่ว่าเขาคือศิลปินในดวงใจหรือคนที่แอบชอบ เราก็สามารถตั้งค่า IG ของเราให้เห็นทุกโพสต์ของเขาได้ โดยไปที่ IG ของเขาคนนั้น แล้วคลิกไปที่จุดไข่ปลา 3 จุดมุมบนขวามือ แล้วให้คลิกที่ Turn on Post Notifications เพียงเท่านี้ทุกโพสต์ของคนที่คุณชื่นชอบก็จะแสดงบนหน้าโฮมใน IG ของเรา

03. ลดปริมาณข้อมูลที่ไม่จำเป็น เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้สมาร์ทโฟน : ด้วยข้อมูลมหาศาลใน IG อาจทำให้การโหลดภาพหรือวิดีโอเป็นไปอย่างเชื่องช้า แถมยังกินพื้นที่หน่วยความจำของสมาร์ทโฟนอีกด้วย แต่เราสามารถตั้งค่าได้ โดยแตะที่ไอคอน Setting ในหน้า IG ของตัวเอง แล้วเลือกCellular Data Use เมื่อกดเข้าไปก็ให้เปิดโหมด Use Less Data เพื่อให้ IG ลดจำนวนข้อมูลน้อยลง

04. กลับไปดูโพสต์ที่คุณ “ถูกใจ” เอาไว้ : บางครั้งเราก็อยากย้อนกลับไปดูภาพที่เคยถูกใจไว้ใน IG ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่กดไปที่ Setting แล้วให้เลือก Posts you’ve Likes เมื่อคลิกเข้าไปก็จะพบกับรูปภาพที่เราเคยถูกใจเอาไว้ทั้งหมด

แต่หากคุณอยากเก็บภาพเหล่านั้นเอาไว้เป็นไอเดียหรือแรงบันดาลใจในอนาคต ก็เพียงคลิกไปที่ภาพนั้น แล้วให้กดที่ไอคอน Bookmarked (ไอคอนรูปริบบิ้นทางขวามือใต้ภาพ) IG ก็จะทำการ Save รูปนั้นเอาไว้ต่างหาก ให้เราย้อนดูได้สะดวกจากหน้า IG ของเราเองได้เลย

อินสตาแกรม, Instagram, IG, ฟังก์ชั่นลับในอินสตาแกรม, ฟังก์ชั่น IG

05. ลบร่องรอยการ Search บน IG ของเรา : การแอบส่องคนโน้นคนนี้ไม่ใช่เรื่องผิด และหลายครั้งเราก็อยากลบร่องรอย เพื่อกลบเกลื่อนหลักฐานการ Search ก็สามารถทำได้ โดยไปที่ Setting แล้วเลื่อนลงไปจนสุดก็จะเห็น Clear Search History เพียงเท่านี้ ข้อมูลการเสิร์ชทั้งหมดก็จะหายไป ไม่เหลือหลักฐานให้โดนจับ

06. ซ่อนรูปภาพที่ไม่ปลื้ม เมื่อถูกเพื่อน Tag มา : หลายครั้งเพื่อนก็หวังดี Tag รูปที่มีเรามาให้ แต่เราไม่อยากจะเปิดเผยภาพนั้นสู่สาธารณะหรือสายตาเพื่อนคนอื่น ก็สามารถจัดการซ่อนรูปภาพนั้นได้ ให้ไปที่ไอคอน Photo of you (ไอคอนที่ 3 นับจากซ้ายบนหน้า IG ของเรา) แล้วคลิปรูปที่ไม่อยากโชว์ หลังจากนั้นก็ให้คลิกไปที่จุดไข่ปลา 3 จุดมุมขวาบน เลือก Photo Option ก็จะปรากฏกล่องข้อความให้เลือก Hide from My Profile

07. ตั้งค่าความปลอดภัยใน IG กับการยืนยันตัวตน 2 แบบ : หลายคนมองข้ามเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลใน IG ไป แต่หากจะไล่เรียงตั้งค่าทีละจุดทีละสเต็ปก็ดูยุ่งยาก ดังนั้นใน IG จึงมีการตั้งค่าแบบสเต็ปเดียวจบอยู่ด้วย เพียงไปที่ Setting แล้วให้เลือก Two – Factor Authentication จะปรากฏปุ่มเปิดปิด Require Security Code เมื่อกดเปิดแล้วจะมีรหัสความปลอดภัย 6 หลักถูกส่งมาใน Massage ให้เรากรอกในเบื้องต้น

เมื่อเราเปิดใช้ Require Security Code แล้ว เมื่อเราทำการ Log out และ Log in ใหม่อีกทั้ง ก็จะมี Massage รหัสใหม่ให้เรากรอกขณะ Log in ซึ่งช่วยให้ IG เราปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกรณีที่มีเพื่อนหรือคนอื่นทราบรหัส IG ของเรา ซึ่งป้องกันการแอบอ้างใน IG นั่นเอง

08. บันทึกวิดีโอแบบยาวๆ ในคลิกเดียว โดยไม่ต้องกด Record ค้างไว้ให้เมื่อย : ในโหมดถ่ายภาพของ IG จะมีฟีเจอร์ชื่อ Hands-Free ซึ่งเพิ่มความสะดวกในการบันทึกวิดีโอ เพราะเราเพียงกดปุ่มนี้เพียงครั้งเดียว ก็สามารถบันทึกเรื่องราวได้แบบยาวๆ โดยที่เราไม่ต้องกดค้างให้ยุ่งยาก

09. Edit โลเคชั่น เมื่อเช็คอินผิด : บางครั้งเราก็ผิดพลาดได้ ไม่ว่าจะแคปชั่นที่พิมพ์ผิดหรืออยากเปลี่ยน รวมทั้งการ Check in แม้ว่าเราจะโพสต์ IG ไปแล้วก็สามารถแก้ไขได้ ทั้งการ Edit แคปชั่นและโลเคชั่น โดยคลิกเปิดภาพที่เราต้องการแก้ไข คลิกไปที่จุดไข่ปลา 3 จุดมุมบนขวาของภาพ แล้วเลือก Edit เพียงเท่านี้เราก็สามารถแก้ไขแคปชั่นได้แล้ว หรือหากแก้ไขโลเคชั่นที่เช็คอินไว้ ก็ให้คลิกไปที่ชื่อโลเคชั่นนั้น (อยู่ใต้ชื่อ IG ของเรา) หลังจากนั้นให้เลือก Chang Location เพื่อแก้ไข หรือจะเลือก Remove Location เพื่อลบเช็คอินนั้นออกไปเลยก็ได้เช่นกัน

อินสตาแกรม, Instagram, IG, ฟังก์ชั่นลับในอินสตาแกรม, ฟังก์ชั่น IG

10. ซ่อนโฆษณาที่ไม่ปลื้ม : โฆษณาหลายตัวก็ทำให้เราเกิดอาการรำคาญใจได้ โดยเฉพาะยิ่งเป็นโฆษณาที่เราไม่ปลื้มด้วยแล้ว ซึ่งเราสามารถซ่อนโฆษณานั้นได้ โดยคลิกไปที่จุดไข่ปลา 3 จุดของโพสต์โฆษณานั้น จะปรากฏคำว่า Hide Ad เพียงเท่านี้เราก็จะไม่เห็นโฆษณานั้นบนหน้า IG เราอีก

11. ส่ง ‘โพสต์’ ที่เราชอบ ให้คนรู้ใจแบบลับๆ : ใน Facbook มีปุ่ม ‘แชร์’ ใน IG ก็มีเช่นกัน โดยจะเป็นไอคอนที่มีหน้าตาคล้ายจรวดกระดาษ หากเราอยากส่งโพสต์นั้นให้คลิกที่ไอคอนนี้ จะปรากฏเพื่อนใน IG ของเราให้เลือก หลังจากเลือกแล้วก็จะปรากฏกล่อง Write a message ให้เราพิมพ์ข้อความเพิ่มเติม พร้อมกับปุ่ม Send ให้เราส่ง เพียงเท่านี้ โพสต์ที่เราอยากแชร์ก็ถูกส่งไปหาเพื่อนแบบลับๆ ได้แล้ว

12. เช็คทุก Message ที่เคยส่งไปคุยแบบส่วนตัว : หลังจาก IG มีปุ่ม Message ให้เราพูดคุยกับเพื่อนได้ บางครั้งเราก็อยากรู้ว่าเราเคยพูดเคยคุยอะไรกับใครไว้บ้าง ซึ่งสามารถเช็คได้ด้วยการสไลด์หน้าจอ IG ไปทางซ้ายมือ ก็จะปรากฏหน้า Direct ซึ่งเป็นหน้าที่รวบรวมกล่องข้อความที่เราเคยคุยกับเพื่อนใน IG เอาไว้ทั้งหมดนั่นเอง


ข้อมูลจาก : www.independent.co.uk


SEE MORE…

http://www.favforward.com/31691/tech-gadget/instagram-offline-mode/

http://www.favforward.com/32938/tech-gadget/instagram-new-feature-2/

keyboard_arrow_up