Seeing AI, แอปของคนตาบอด, กล้องถ่ายรูปของคนตาบอด, AI, ปัญญาประดิษฐ์

Seeing AI แอปฯ ถ่ายรูปของคนตาบอด ช่วยบอกทุกอย่างภายในไม่กี่วินาที

Seeing AI, แอปของคนตาบอด, กล้องถ่ายรูปของคนตาบอด, AI, ปัญญาประดิษฐ์
Seeing AI, แอปของคนตาบอด, กล้องถ่ายรูปของคนตาบอด, AI, ปัญญาประดิษฐ์

Seeing AI แอปฯ ถ่ายรูปของคนตาบอด ช่วยบอกทุกอย่างภายในไม่กี่วินาที

APP: Seeing AI ผู้ช่วยคนใหม่ในรูปแบบแอปพลิเคชั่นของผู้พิการทางสายตา มาพร้อมฟังก์ชั่นช่วยถ่ายรูป เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำและยังสามารถบอกเล่ารายละเอียดอื่นๆ ที่ส่องผ่านกล้อง ทั้งระบุชื่อ หน้าตา และอารมณ์ของคนๆ นั้น หรือจะอ่านเอกสาร ป้าย และธนบัตรก็ได้เช่นกัน

สงคราม AI กำลังจะเกิดขึ้น เมื่อหลายประเทศกำลังเร่งพัฒนา ‘ปัญญาประดิษฐ์’ เพื่อขยายความมั่นคงและฐานเศรษฐกิจในอนาคต แต่ภายใต้ความก้าวหน้าที่ดูเหมือนจะน่าหวั่นเกรงของ AI ยังมีเรื่องราวดีๆ ซ่อนอยู่ นั่นคือ “Seeing AI” ผู้ช่วยอัจฉริยะที่มาในรูปแบบแอปพลิเคชั่น มีหน้าที่สำคัญคือเป็นดวงตาดวงใหม่ของผู้พิการทางสายตา ให้กลับมารับรู้สิ่งรอบตัวเสมือนมองเห็นด้วยตัวเอง

Seeing AI, แอปของคนตาบอด, กล้องถ่ายรูปของคนตาบอด, AI, ปัญญาประดิษฐ์

Seeing AI เปรียบเสมือน ‘กล้องถ่ายรูปของคนตาบอด’ นั่นเพราะแอปพลิเคชั่นตัวนี้นอกจากจะช่วยให้ผู้พิการทางสายตาสามารถถ่ายภาพเก็บเป็นความทรงจำได้แล้ว Seeing AI ยังสามารถบอกและอธิบายสิ่งรอบตัวแบบละเอียดยิบ ตั้งแต่ระบุชื่อ หน้าตา รวมทั้งความรู้สึกของคนๆ นั้น โดยยังสามารถช่วยระบุชื่อและจำหน้าของเพื่อน นอกจากนี้ Seeing AI ยังสามารถระบุตำแหน่งหรือบอกทิศทางให้กับผู้ใช้งานได้ว่าต้องย้ายกล้องไปทางไหน เพื่อที่จะได้ภาพถ่ายที่สวยงาม

แน่นอนว่าไม่เพียงแต่การระบุตัวตนของคนเท่านั้น แต่ Seeing AI ยังสามารถอ่านเอกสาร ฉลากผลิตภัณฑ์ ป้ายต่างๆ รอบตัว ระบุราคาของธนบัตร และอธิบายโลเคชั่น/ฉากรอบตัว เพียงเปิดแอปพลิเคชั่นและชี้กล้องไปยังสิ่งนั้น Seeing AI ยังสามารถอธิบายรูปภาพบนโซเชียลมีเดียอื่นๆ ได้อีกด้วยเพียงแค่แตะที่รูปภาพนั้น

ที่สำคัญยังสามารถใช้แอปพลิเคชั่นนี้ได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ Seeing AI ช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาได้อย่างรวดเร็วในทุกสถานการณ์ อีกหนึ่งคุณสมบัติสำคัญของ Seeing AI คือสามารถระบุและอธิบายสิ่งต่างๆ ได้เพียงไม่กี่วินาที จึงตอบสนองกับการใช้ชีวิตได้ดีกว่าแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกัน

สำหรับ Seeing AI ทำงานด้วยระบบประสาทเทียมซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกันกับรถยนต์ไร้คนขับและโดรน โดย Seeing AI เป็นผลงานแรกของโปรเจ็ค Microsoft Research ของบริษัทไมโครซอฟท์ ซึ่งเคยโชว์ต้นแบบให้ได้ชมกันไปเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้วในงาน Build Conference การเปิดตัวในวันนี้จึงเปรียบเสมือนการประกาศถึงความสำเร็จในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์

ไมโครซอฟท์เปิดให้สมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ IOS ดาวน์โหลด Seeing AI ฟรีได้แล้วในสหรัฐอเมริกา, แคนาดา, อินเดีย, ฮ่องกง, นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์ โดยรองรับ iPhone 5 ขึ้นไป ขณะที่ระบบ Android ต้องรอชมกันต่อไปว่าจะเปิดให้ดาวน์โหลดได้เมื่อไร


ข้อมูลและภาพจาก:
thenextweb.com
www.microsoft.com
itunes.apple.com


SEE MORE…

http://www.favforward.com/24219/trend/read-blind-app/

keyboard_arrow_up