Nintendo Switch, Fuze Code

เหนือไปอีกขั้น เมื่อ Nintendo Switch สามารถใช้เขียนโปรแกรมเกมได้

Nintendo Switch, Fuze Code
Nintendo Switch, Fuze Code

เหนือไปอีกขั้น เมื่อ Nintendo Switch สามารถใช้เขียนโปรแกรมเกมได้

GAME: Nintendo Switch กับการก้าวไปอีกขั้นด้วยความสามารถในการเขียนโปรแกรมเกมเบื้องต้นได้ โดยใช้ภาษา Fuze Code ในรูปแบบแอปพลิเคชั่นเป็นผู้ช่วยคนสำคัญ

ยังไม่หยุดพัฒนา แม้ว่า Nintendo Switch จะเป็นเครื่องเกมไฮบริดที่ล้ำสมัยที่สุดในตอนนี้ เพราะสามารถใช้เป็นโฮมคอนโซลก็ได้ หรือจะเป็นเรื่องเกมพกพาก็ดี อย่างล่าสุด Nintendo Switch ก็เพิ่งอัพเดต FW Version 3.0.0 ซึ่งช่วยเพิ่มลูกเล่นอีกเพียบให้เกมคอนโซลเครื่องนี้

Nintendo Switch, Fuze Code

แต่ที่ล้ำไปกว่านั้น ไม่ใช่การอัพเกรดลูกเล่นใหม่ของ FW Version 3.0.0 แต่เป็นการที่เพิ่มฟังก์ชั่นให้ Nintendo Switch สามารถเขียนโปรแกรมเกมเบื้องต้นได้ โดยได้ Fuze Code Studio เป็นพาร์ทเนอร์ ส่วนภาษาที่เขียนก็เป็นภาษาพื้นฐานเบื้องต้นที่ไม่ยากเย็นอะไรด้วย

สำหรับ Fuze Code นี้เป็นโปรแกรมในรูปแบบแอปพลิเคชั่นที่ให้เราสามารถเขียนเกมได้ทั้งเกม 2D และ 3D ซึ่งตัวโปรแกรมนี้จะใช้ภาษา Fuze BASIC ซึ่งเป็นภาษาที่ Fuze Code Studio พัฒนาต่อยอดมาจากภาษา BASIC ดั้งเดิมอีกที แต่มีการเพิ่มความสามารถให้เข้าถึงจอยควบคุมและเซ็นเซอร์ต่างๆ ของ Nintendo Switch เข้าไปด้วย

Nintendo Switch, Fuze Code

แม้ Nintendo Switch จะกลายเป็นอุปกรณ์เขียนเกม แต่เกมที่เขียนได้จะเป็นเกมที่ไม่ซับซ้อนและไม่สามารถสร้างกมขนาดใหญ่ได้ แต่ไอเดียนี้ก็ถือได้ว่าเป็นสิ่งดีๆ ที่จะให้เด็กๆ ได้พัฒนาทักษะ นอกเหนือไปจากการเล่นเกมเพียงอย่างเดียว เพราะอย่างน้อย Nintendo Switch สามารถทำหน้าที่เป็นครูสอนการเขียนโปรแกรมพื้นฐานได้ โดยที่เด็กๆ ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ในการเขียนโปรแกรมก่อนก็สามารถเรียนรู้เองได้ แม้ว่าท้ายที่สุดเราอาจต้องใช้ USB keyboard เป็นตัวช่วยในการเขียนโปรแกรมก็ตาม


ข้อมูลและภาพจาก:
nintendotoday.com
thenextweb.com

keyboard_arrow_up