10 เกมฮิตแห่งปี 2016 ที่นักทดลองเกมห้ามพลาด!

หลังจากที่เราได้รวบรวม ‘ที่สุดของปี 2016’ ไม่ว่าจะเป็น รวม 10 ภาพยนตร์ทำเงินทั่วโลกสูงสุดในปี 2016, รวมรองเท้า 9 Top Hit Sneakers 2016 ควรค่าแก่การตามเก็บ, 10 ลิสต์ Instagram ภาพสวยปี 2016 ของนักเดินทางที่ต้องรีบตามไป Follow, Facebook สรุป 10 เหตุการณ์สำคัญในปี 2016, YouTube Rewind 2016 และ ส่องเพลงไทยสุดฮิตยอดวิวทะยานเกิน 100 ล้านในปีนี้ 2559 ฯลฯ

มาคราวนี้ก็ถึงคิวของ “เกม” ฮอตฮิตตลอดปีที่ผ่านมา โดยเราได้รวมไว้ถึง 10 เกมดังที่ดีที่สุดให้นักทดลองเกมได้ฝึกหัดและลิ้มลองความสนุกก่อนหมดปีกัน …ตามไปดูกันเลยว่าเกมฮิตที่ดีที่สุดในปี 2016 จะมีเกมใดบ้าง!


01_best-game_2016

01. Uncharted 4

• สร้างโดย : Naughty Dog
• เล่นด้วย : PlayStation 4
• เปิดตัว : พฤษภาคม 2016

เริ่มจากเกมผจญภัยแนว Action Adventure ซึ่งเป็นซีรี่ย์ภาคต่อและมีเสียงตอบรับจากผู้เล่นมาเป็นอย่างดี ตั้งแต่ภาคแรกซึ่งวางแผงให้เราได้ลองเล่นเมื่อปี 2007 จนในเดือนพฤษภาคม 2016 ก็ออกมาแล้วถึง 4 ภาคด้วยกัน (Uncharted 2: Among Thieves เกิดขึ้นในปี 2009 และภาคสาม Uncharted 3: Drake’s Deception ในปี 2011) สำหรับภาคที่ 4 นี้ใช้ชื่อเต็มว่า Uncharted 4: A Thief’s End ซึ่งเป็นการผจญภัยครั้งใหม่ที่ท้าทายยิ่งกว่าเดิมของ Nathan Drake โดยเฉพาะการค้นหาสมบัติโจรสลัดในหลายศตวรรษที่แล้ว

Uncharted 4 เป็นเรื่องราวของเหตุการณ์หลายปีหลังจากการผจญภัยครั้งล่าสุด เมื่อ Nathan Drake ตัดสินใจใช้ชีวิตคู่กับแฟนสาวของเขา แต่อยู่ๆ เขากลับจำเป็นต้องออกไปผจญภัยเสี่ยงตายอีกครั้ง เมื่อ Sam พี่ชายของเขาตกอยู่ในอันตรายและร้องขอความช่วยเหลือ โดยภารกิจช่วยชีวิตพี่ชายในครั้งนี้ ทำให้ Nathan Drake ต้องออกตามล่าหาสมบัติโจรสลัดในตำนาน Henry Avery ซึ่งถูกฝังเอาไว้ที่เกาะมาดากัสการ์ ทำให้ Uncharted 4 กลายเป็นเกมผจญภัยที่ทำให้ผู้เล่นได้เดินทางไปรอบโลก ตั้งแต่เมืองหลวงของประเทศต่างๆ ป่าดงดิบที่รายล้อมด้วยอันตราย ไปจนถึงเทือกเขาเขาหิมะอันหนาวเหน็บ เพื่อหาเบาะแสของสมบัติ Henry Avery ที่หายสาบสูญไปนั่นเอง


02_best-game_2016

02. Pokémon Go

• สร้างโดย : Nintendo
• เล่นด้วย : 3DS, iOS, Android
• เปิดตัว : กรกฎาคม 2559

เกมที่สองนี้เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักกับ Pokémon GO เกมพกพาแนวอาร์พีจีที่เราโหลดเก็บไว้ในสมาร์ทโฟน ความพิเศษของเกมนี้นอกเหนือไปจากการย้อนความทรงจำถึงการ์ตูนเรื่องดังโปเกม่อนที่เราติดหนึบในวัยเด็กแล้ว Pokémon GO ยังเป็นเกมที่ใช้เทคโนโลยี AR: Augmented Reality และระบบ Location Base ทำให้เหล่าโปรเกม่อนออกมาโลดเล่นบนโลกเสมือนจริง ซึ่งเป็นการตอกย้ำความใกล้ชิดกับผู้เล่น โดยเฉพาะเมื่อสามารถเล่นบนสมาร์ทโฟนทำให้เป็นเกมที่เราโหลดมาเล่นได้ง่ายๆ แบบไม่ต้องเสียงเงินเพิ่ม

สำหรับแนวคิดของ Pokémon GO เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2013 โดยของซะโตะรุ อิวะตะ จาก Nintendo และสึเนะคะสุ อิชิฮะระ จาก The Pokémon Company แต่หากให้นับอายุของ Pokémon จริงๆ แล้ว เริ่มต้นครั้งแรกในปี 1996 (ซึ่งปี 2016 นี้จึงครบ 20 ปีพอดิบพอดี) และยังเป็นแฟรนไชส์ที่สร้างรายได้ให้กับ Nintendo ตลอดกาลเป็นอันดับ 2 รองจากมาริโอ้อีกด้วย ผนวกกับแนวคิดในการเล่มเกมง่ายๆ ที่ให้เหล่าโปเกม่อนเทรนเนอร์ ซึ่งก็คือผู้เล่นได้เดินทางรวบรวมโปเกม่อนในสถานที่จริง พร้อมกับพัฒนาผ่านการต่อสู้กับโปเกม่อนอื่นๆ ในเกม และยังสามารถเชื่อมต่อกับผู้เล่นคนอื่นๆ ได้ จึงทำให้ Pokémon GO กลายเป็นเกมสนุกที่นักเล่นเกมทุกช่วงวัยและทุกเพศสามารถเล่นได้จนมียอดดาวน์โหลดแบบถล่มทลาย


03_best-game_2016

03. Firewatch

• สร้างโดย : Campo Santo
• เล่นด้วย : PC, PS4, Xbox One
• เปิดตัว : กุมภาพันธ์ 2016

สำหรับเกมอันดับสามนี้เป็นเกมใหม่ที่เปิดให้ลองเล่นไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2016 Firewatch เป็นลิขสิทธิ์ของค่ายเกม Campo Santo กับการผจญภัยในป่าอุทยานไวโอมิง (Wyoming) ณ สหรัฐอเมริกา กับโซนอันตรายอย่าง Yellowstone ซึ่งเหตุการณ์ในเกมนั้นจำลองจาก Yellowstone fires ที่เกิดขึ้นจริงเมื่อปี 1988 โดยตัวเอกของเรื่อง Henry ทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่อุทยานที่ต้องคอยเฝ้าระวังไฟป่า และยังต้องผจญภัยและเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ลึกลับเพียงลำพัง โดยมี Delilah ผู้ช่วยที่สามารถติดต่อสื่อสารกันผ่านวิทยุ เป็นเพื่อนร่วมเกมด้วยเท่านั้น

สิ่งที่น่าสนใจของ Firewatch คือเป็นเกมที่ถูกพัฒนาจากอดีตทีมพัฒนาเกม The Walking Dead โดยทีมงานได้เพิ่มความสนุกในการผจญครั้งนี้ด้วยการได้พูดคุยและถาม-ตอบผ่านวิทยุสื่อสารกับผู้ช่วย ทำให้เรารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งในเกมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ด้วยความโด่งดังของเกมนี้ยังทำให้มีข่าวออกมาว่า Firewatch จะถูกสร้างเป็นภาพยนตร์โดยบริษัท Good Universe ให้เราได้ชมกันอีกด้วย


04_best-game_2016

04. Inside

• สร้างโดย : Playdead
• เล่นด้วย : PC, PS4, Xbox One
• เปิดตัว : กรกฏาคม 2016

เกมอินดี้ที่คออินดี้ไม่ควรพลาดเกมนี้ เป็นผลงานจากทีมพัฒนามากความสามารถ Playdead ผู้เสิร์ฟเกม ‘LIMBO’ ให้เราได้ลองเล่นเมื่อ 6 ปีก่อน ต่อมาในเดือนกรกฏาคม 2016 Playdead ก็ได้ปล่อยเกม ‘INSIDE’ ออกมาให้เราได้ลองเล่น โดยสำหรับเกมนี้เป็นเกมเพลย์ไขปริศนาแบบไร้คำบอกใบ้ ทั้งคำพูดและตัวอักษร มีเพียงเด็กชายเสื้อแดงที่คอยตั้งคำถามใส่ผู้เล่นเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเขาอยู่ในป่าได้อย่างไร กำลังวิ่งหนีอะไร ทำไมเขาถึงต้องวิ่งหนีผู้ใหญ่และเจ้าตูบ และคำถามสำคัญคือเป้าหมายของเขาคืออะไรกันแน่

แม้ Inside จะเป็นเกมที่ไม่มีข้อมูลอะไรให้ผู้เล่นนอกจากเมนูเล่นต่อ โหลดด่าน หรือออกเกม แต่ทีมผู้สร้างก็ยังใจดีปูเบื้องหลังของตัวละครและเรื่องราวให้เราได้รู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ ซึ่งรายละเอียดที่ปูมาเหล่านี้จึงกลายเป็นผู้ช่วยให้เราพอคาดเดาสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นและสิ่งที่ต้องทำได้บ้าง นอกจากนี้อีกสิ่งที่น่าสนใจใน Inside คือ ‘เสียงรอบตัว’ ที่ทำให้เกิดอารมณ์อินไปกับเกมของผู้เล่น หรือทำให้ผู้เล่นรู้สึกสมจริงนั่นเอง สิ่งเหล่านี้ทำให้ Inside กลายเป็นเกมอินดี้ที่คนไม่อินดี้ก็สามารถเล่นได้


05_best-game_2016

05. Stardew Valley

• สร้างโดย : ConcernedApe
• เล่นด้วย : PC
• เปิดตัว : กุมภาพันธ์ 2016

Stardew Valley เกมสบายๆ ที่ให้เราได้เล่นเพลินๆ แบบไม่มีเบื่อกับการสวมบทบาทเป็นเกษตรกรที่ได้รับมรดกฟาร์มมาจากปู่ ซึ่งอยู่ในเมืองเล็กๆ Stardew Valley โดยผู้เล่นต้องทำให้ฟาร์มที่ได้รับมานี้กลายเป็นแหล่งทำเงิน ไม่ว่าจะเป็นการนำพืชผักมาปลูกบนแปลงที่ดิน จนพืชผลเจริญงอกงามก็เอาไปขาย เพื่อนำเงินที่ได้มาลงทุนขยับขยายฟาร์มไปเรื่อย ๆ นอกจากนี้ผู้เล่นยังต้องจัดการกับเวลาและพลังงานของตัวละครแต่ละตัวระหว่างทำงานอีกด้วย

และด้วยความที่เกม Stardew Valley เปิดกว้างให้ผู้เล่นสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตามต้องการ ทำให้เกมจากค่ายพัฒนาเล็กๆ นี้ได้รับคะแนนวิจารณ์ในแง่ดีจากผู้เล่น และยังได้คะแนนสูงกว่าเกมบางเกมจากค่ายดังๆ หลายเกมอีกด้วย โดย Stardew Valley เป็นเกมที่ได้แรงบันดาลใจจากเกม Harvest Moon ซึ่ง ConcernedApe ได้ทำการกำจัดจุดอ่อนและพัฒนาเกมจนทำให้ Stardew Valley เป็นเกมที่ได้รับแสียงตอบรับอย่างล้มหลามตั้งแต่เดือนแรกๆ ที่ปล่อยออกมา


06_best-game_2016

06. Dark Souls 3

• สร้างโดย : FromSoftware
• เล่นด้วย : PS4, Xbox One
• เปิดตัว : เมษายน 2016

อีกหนึ่งเกมแนว Action-RPG ที่ได้ชื่อว่าเป็นเกมที่ทรมานคนเล่นมากที่สุดของยุค สำหรับเกมไตรภาคของนักรบผู้ไม่ยอมตายกับวิญญาณที่ยังคงต่อสู้เพื่อเจตจำนงแห่งไฟ โดย Dark Souls 3 เป็นการกลับมาครั้งสุดท้ายหรือเป็นฉากจบของเกมนั้นเอง โดยความโหดร้ายของเกมนี้อยู่ที่ภารกิจการตามหา Lord of Cinder ทั้ง 5 เพื่อต่ออายุกองไฟไม่ให้มอดดับ โดยเฉพาะเมื่อ Dark Souls 3 พาเราข้ามเวลาห่างจากภาคสองไปอีกพันปี ซึ่งผู้เล่นต้องสวมบทบาทเป็น Unkindled Ash อัศวินที่ถูกปลุกให้ตื่นเพื่อไล่ล่า Lord of Cinder ให้กลับมาร่วมพิธีกรรมต่ออายุกองไฟ The First Flame ลุกโชนต่อไปได้ แม้ว่าเหล่า Lord of Cinder จะกลายเป็นเถ้าถ่านแล้วก็ตาม

สำหรับเกมเพลย์ต่อสู้ Dark Souls 3 ความสนุกอยู่ที่ความรวดเร็วที่ทำให้เกมสนุกและมันส์ยิ่งขึ้น โดยยังคงเอกลักษณ์ความยากและความท้าทายของศัตรูที่เราต้องกำจัด ซึ่งในภาคนี้ศัตรูจะมีความโหดและเร็วขึ้นตั้งแต่ต้นเกม ผนวกกับลูกเล่นที่กวนประสาทของศัตรูที่พัฒนาขึ้นเพื่อทดสอบเชาว์ปัญญาของผู้เล่น ทำให้ระหว่างการเล่น ผู้เล่นจะไม่รู้สึกเบื่อ ผนวกกับกราฟฟิกและงานศิลป์ที่สุดยอด ช่วยเสริมสีสันให้การเล่นเกมนี้สนุกยิ่งขึ้น


07_best-game_2016

07. Battlefield 1

• สร้างโดย : EA Dice
• เล่นด้วย : PC, PS4, Xbox One
• เปิดตัว : ตุลาคม 2016

Battlefield 1 เกมยิงแหลกแนวสงครามที่หยิบยกเหตุการณ์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 มาทำเป็นฉาก จนทำให้ Battlefield 1 กลายเป็นเกม Action เต็มรูปแบบ ดังนั้นเนื้อหาภายในเกมจึงเกี่ยวข้องกับการรบในสงครามโลก ผ่านเรื่องสั้น 6 เรื่องที่มีสมรภูมิรบที่แตกต่างกันไป โดยเกมนี้จะให้ผู้เล่นจะสวมบทบาท First-Person Shooter ซึ่งเราจะเห็นเฉพาะสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเท่านั้น โดยจะเล่าเรื่องผ่านมุมของของทหารและบุคคลต่างๆ แต่ละประเทศต่างๆ ทั่วโลก

นอกจากนี้ Battlefield 1 ยังถูกพัฒนาให้มีความพิเศษกว่าภาคก่อนๆ ด้วยการเปิดกว้างให้ผู้เล่นสามารถแยกคาแรคเตอร์ออกได้ถึง 6 บทบาทด้วยกัน ความพิเศษอีกอย่างของเกมรบ Battlefield 1 คือยุทโธปกรณ์ที่มีให้นั้น ล้วนเป็นอาวุธสมัยเก่าในช่วงสงครามโลกทั้งสิ้น ซึ่งจุดนี้เองทำให้ Battlefield 1 กลายเป็นเกมรบที่แตกต่างจากเกมสงครามใหม่ๆ ที่เน้นใช้ยุทโธปกรณ์ไฮเทค ทำให้การเล่นเกม Battlefield 1 มีความฮาร์คคอร์ยิ่งขึ้น


08_best-game_2016

08. Overwatch

• สร้างโดย : Blizzard
• เล่นด้วย : PC, Xbox One, PS4
• เปิดตัว : พฤษภาคม 2016

Overwatch เป็นเกมที่ยึดหลักการทำงานเป็นทีม ทำให้จำเป็นต้องมีผู้เล่นหลายๆ คนเพื่อความสนุก โดยจุดเริ่มต้นของเกมนี้มาจากแนวคิด ‘เกมน่ะ…ต้องเล่นหลายๆ คนถึงจะสนุก’ ซึ่งแนวคิดนี้กลายเป็นเป้าหมายให้ค่ายเกม Blizzard สร้างเกม Overwatch ให้เป็นเกมแนววางแผน ผสม Action ที่มาพร้อมมุมมองแบบ Isometric แน่นอนว่าเกมนี้ย่อมมีลูกแบบการเล่นแบบ Team-Based Battle Arena อีกด้วย นั่นคือผู้เล่นต้องทำการแบ่งฝ่าย พร้อมปฎิบัติหน้าที่ตามภารกิจและเป้าหมายที่ได้รับมา การต้องเล่นเกมเป็นทีมนี้เอง ส่งผลให้ Overwatch เป็นเกมที่มาพร้อมปรัชญาที่ว่าชัยชนะของทีมก็คือชัยชนะของเรา ทำให้ผู้เล่นจำต้องรักษาหน้าที่ของตนเองอย่างเคร่งครัด ฉะนั้นผู้เล่นสายบู๊ไม่สนใครจึงไม่เหมาะกับเกมนี้อย่างยิ่ง

อีกหนึ่งจุดเด่นของเกมนี้ที่ดึงดูดผู้เล่นมากมายคือ ตัวฮีโร่ของเรื่องที่มีให้เลือกมากถึง 21 ตัวด้วยกัน แถมแต่ละตัวยังมีจุดเด่น จุดด้อย และบทบาทหน้าที่ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงอีกด้วย ดังนั้นเมื่อเราเบื่อฮีโร่และบทบาทหนึ่งแล้ว เราก็สามารถเปลี่ยนคาแรคเตอร์ไปสวมอีกบทบาทหนึ่งได้ ผนวกกับการปูเรื่องของตัวละครแต่ละตัว ทำให้เราเกิดอาการอินและเข้าถึงตัวละครมากขึ้น ส่งผลให้ Overwatch กลายเป็นเกมที่ได้รับความนิยมจากผู้เล่นมากมายนั่นเอง


09_best-game_2016

09. Forza Horizon 3

• สร้างโดย : Playground Games
• เล่นด้วย : Xbox One, PC
• เปิดตัว : กันยายน 2016

Forza Horizon 3 เป็นเกมของคนที่ชื่นชอบความเร็ว โดยเฉพาะการแข่งรถที่ชวนให้ผู้เล่นเกิดความมันส์เกินพิกัดกับความหลากหลาายของแผนที่และยังเป็นเกมที่มีดีมากกว่าการแข่งจากจุดเริ่มต้นสู่เส้นชัย เพราะ Forza Horizon 3 ได้ฉีกกฏเกณฑ์เกมแข่งรถด้วยการทำให้ผู้เล่นต้องเผชิญกับสภาพภูมิประเทศที่หลากหลาย ทั้งถนนทางเรียบ , ถนนลูกรัง , ขับรถผ่านตัวเมือง , ขับรถเลียบชายหาด , ลุยป่าลงน้ำ เป็นต้น นอกจากนี้ยังเพิ่มความพิเศษด้วยรถแข่งที่มีให้เลือกมากถึง 350 คันจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งจากจุดนี้เองทำให้ความรู้สึกระหว่างการขับขี่รถแตกต่างกันไปตามประเภทของรถแข่ง ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักพวงมาลัย ความรู้สึกขณะเข้าโค้ง ฯลฯ

โดยแต่เดิมนั้นเกมนี้ เป็นเกม Exclusive ที่ให้เล่นได้เฉพาะเครื่องเล่น Xbox One เท่านั้น แต่ต่อมา Forza Horizon 3 ก็ถูกพัฒนาให้เล่นได้บน PC และแน่นอนว่าเวอร์ชั่น PC ย่อมมีฟีเจอร์ทุกอย่างที่เหมือนกันกับเครื่องเล่นคอนโซลอย่างครบถ้วน นอกจากนี้ Forza Horizon 3 ยังมีหมวดการเล่นทั้งแบบ Singleplayer หรือ Multiplayer ให้เลือกเล่นตามใจชอบอีกด้วย ทำให้ Forza Horizon 3 เป็นเกมแห่งยุคที่ขาซิ่งต้องลอง


10_best-game_2016

10. Super Mario Run

• สร้างโดย : Nintendo
• เล่นด้วย : iOS
• เปิดตัว : ธันวาคม 2016

ปิดท้ายกันที่เกมสัญชาติญี่ปุ่น เจ้าเดียวกับ Pokémon Go ซึ่งเกมนี้เป็นเกมอมตะที่ทำรายได้อันดับหนึ่งตลอดกาลให้ Nintendo กับเกมลุงหนวด Mario ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา เพราะทาง Nintendo เพิ่งจะตัดอกตัดใจนำเกมสุดรักสุดหวงลงแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟนระบบ iOS เป็นครั้งแรก โดยให้เราเล่นได้ทั้งใน iPhone ,iPad และ iPod touch โดยมีเงื่อนไขว่าต้องเป็นระบบปฏิบัติการ iOS 8.0 ขึ้นไป

ความพิเศษของ Super Mario Run นี้ที่ทำให้ลุงหนวดแตกต่างจากเวอร์ชั่นอื่นๆ ก็คือรูปแบบการวิ่งอัตโนมัติโดยให้ผู้เล่นควบคุมแค่การกระโดด ซึ่งตัวเกมจะมี 3 โหมดให้ได้เล่น นั่นคือ World Tour กับการวิ่งฝ่าด่านเพื่อช่วยเจ้าหญิง Peach จาก Bowser ด้วยโลกภายในเกมถึง 6 แบบ พร้อมกับการออกแบบด่านเพื่อให้เข้าการเล่นบนมือถือ, Toad Rally โหมดนี้เป็นการแข่งขันระหว่างผู้เล่นด้วยกัน โดยจะแข่งกันเก็บเหรียญเพื่อทำคะแนนสูงสุด และ Kingdom Builder ที่ให้เราสร้างอาณาจักรของตัวเองจากเหรียญที่เก็บสะสมมา ซึ่งโหมดสร้างนี้มีไอเท็มให้เลือกสร้างมากกว่า 100 แบบ ดังนั้นจึงไม่แปลกเมื่อ Super Mario Run เปิดตัวได้เพียง 4 วันแรกก็คว้าสถิติการดาวน์โหลดไปแล้ว 40 ล้านดาวน์โหลด


ข้อมูลบางส่วนจาก : www.juropy.com
ภาพจาก : www.theguardian.com
Story : Taliw

keyboard_arrow_up