อาหารเพื่อสุขภาพ, ออกกำลังกาย, Super Food

วิทยาศาสตร์ของอาหารเพื่อสุขภาพ กับ 10 ซุปเปอร์ฟู้ดดีจริง ยืนยันจากเชฟนักวิทย์ฯ ช่วยฟิตร่างกายได้ไม่ยาก

อาหารเพื่อสุขภาพ, ออกกำลังกาย, Super Food
อาหารเพื่อสุขภาพ, ออกกำลังกาย, Super Food

วิทยาศาสตร์ของอาหารเพื่อสุขภาพ กับ 10 ซุปเปอร์ฟู้ดดีจริง ยืนยันจากเชฟนักวิทย์ฯ ช่วยฟิตร่างกายได้ไม่ยาก

เพราะ ‘อาหาร’ คือปัจจัยสำคัญของการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ไม่แพ้ไปกว่าการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ วันนี้เราจึงมี 10 ซุปเปอร์ฟู้ดหรือ อาหารเพื่อสุขภาพ ที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการและคู่ควรแก่การบริโภคของคนยุคใหม่มาแนะนำ

อีกหนึ่งเทรนด์น่าสนใจของคนรักสุขภาพคือ ‘นวัตกรรมการปรุงอาหาร เพื่อสุขภาพโดยเชฟนักวิทยาศาสตร์การปรุงอาหาร’ ซึ่งผลิตอาหารเพื่อสุขภาพ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง

“ทางออกของไทยจากวงจรกับดักประเทศสุขภาพย่ำแย่ จำเป็นจะต้องพัฒนานวัตกรรมด้านอาหารให้สอดคล้องกับความต้องการของประชากรในแต่ละกลุ่มที่มีความแตกต่างกัน สิ่งสำคัญในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางอาหารคือ การผลิตเชฟนักวิทยาศาสตร์การปรุงอาหารมืออาชีพขึ้น เพื่อพัฒนาอาหารให้มีรสชาติที่ถูกปาก ราคาสบายกระเป๋า และอัดแน่นด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่เป็นประโยชน์ การสร้างสรรค์การปรุงอาหารจะต้องรู้วิทยศาสตร์ของอาหารและเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ” รองศาสตราจารย์ ดร.ประพันธ์ ปิ่นศิโรดม คณบดีคณะอุตสาหกรรมเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าว พร้อมเผยถึง 10 ซุปเปอร์ฟู้ด (Super Food) ที่อุดมไปด้วยคุณค่าคู่ควรแก่การบริโภคแห่งยุค ดังนี้

อาหารเพื่อสุขภาพ, ออกกำลังกาย, Super Food
น้ำนมจากพืช

01. น้ำนมจากพืช นวัตกรรมทางเลือกใหม่ของการดื่มนม

“น้ำนมพืช” ชื่อนี้อาจจะคุ้นหูของใครหลายๆ คน ซึ่งน้ำนมพืชจะมาในรูปแบบของ น้ำนมอัลมอนด์ (Almond Milk) น้ำนมข้าว (Rice Milk) น้ำนมผสมเครื่องเทศ (Golden Milk) น้ำนมข้าวโอ๊ต (Oat Milk) หรือโยเกิร์ตจากน้ำนมพืช (Plant-Based Yogurts)

โดยน้ำนมจากพืชจะให้โปรตีนแทนน้ำนมจากสัตว์และปราศจากน้ำตาลแลกโตส ทำให้ลดปริมาณกรดไขมันอิ่มตัวและการบริโภคสารพิษที่ติดมากับสัตว์ได้ น้ำนมจากพืชมีโปรตีนและคุณค่าทางโภชนาการสูง นอกจากนี้น้ำนมจากพืชยังช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอล โรคท้องผูก บำรุงระบบย่อยอาหาร และปกป้องหัวใจ อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

อย่างไรก็ตาม น้ำนมจากพืชนั้นอาจจะไม่เหมาะกับการให้เด็กวัยกำลังเจริญเติบโตดื่มเนื่องจากยังขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตบางชนิด แต่สำหรับคนเมืองวัยทำงานสามารถเลือกบริโภคน้ำนมจากพืชเป็นทางเลือกใหม่ในการดูแลสุขภาพได้อย่างปลอดภัย

อาหารเพื่อสุขภาพ, ออกกำลังกาย, Super Food
โปรตีนฟิวชัน

02. โปรตีนฟิวชัน ทดแทนโปรตีนจากสัตว์ใหญ่

โปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญในการสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อส่วนที่สึกหรอของร่างกาย รวมทั้งยังเป็นหนึ่งในสารอาหารสำคัญสำหรับการสร้างสมดุลของเอนไซม์ ฮอร์โมน และสารเคมีในร่างกายของเรา แต่ปัจจุบันพบว่าโปรตีนจากสัตว์ใหญ่ที่เป็นแหล่งที่มาหลักของโปรตีนที่ใช้บริโภคในปัจจุบันมีการปนเปื้อนสารพิษและยาปฏิชีวนะสูง โปรตีนฟิวชันจึงถูกคิดค้นขึ้น เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรักสุขภาพซึ่งได้แก่ โปรตีนจากพืช โปรตีนจากแมลง หรือโปรตีนจากถั่ว เป็นต้น

โปรตีนฟิวชันถูกนำมาผลิตเป็นอาหารในรูปแบบต่างๆ ที่ตอบสนองรูปแบบการใช้ชีวิตของคนเมืองทั้ง รูปแบบอาหารอัดแท่ง หรือ แสนคบาร์ (Snack bar) ขนมขบเคี้ยว เบอร์เกอร์ ไส้กรอก โยเกิร์ต หรือการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจากเนื้อสัตว์ (เนื้อสัตว์ปลูก) เป็นต้น โดยการรับประทานโปรตีนฟิวชันให้ได้คุณประโยชน์สูงสุดนั้นให้เลือกรับประทานพืชโปรตีนสูง เช่น พืชตระกูลถั่ว ธัญพืช เป็นต้น และรับประทานให้หลากหลายเพื่อให้ร่างกายได้รับกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน

อาหารเพื่อสุขภาพ, ออกกำลังกาย, Super Food
สารอาหารจากท้องทะเล

03. สารอาหารจากท้องทะเล คุณค่ามากกว่าที่คิด

อาหารทะเลเป็นหนึ่งของแหล่งโปรตีนที่สำคัญสำหรับเหล่าคนรักสุขภาพ โดยเฉพาะการเลือกรับประทานปลาและสาหร่าย ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในปัจจุบันลดเทรนด์การบริโภคเนื้อแดงจากสัตว์ใหญ่ และหันมาให้ความสำคัญกับโปรตีนจากทะเลที่มีรสชาติเค็มจากธรรมชาติแทนความเค็มของเกลือ

นอกจากนี้การบริโภคปลาทะเลยังเป็นแหล่งโอเมก้า 3 (Omega – 3) ที่สำคัญ ซึ่งโอเมก้า 3 จะช่วยบำรุงผิว ผม และเล็บให้มีสุขภาพดี ลดระดับคอเลสเตอรอลที่เป็นอันตราย ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ ลดความเสี่ยงของมะเร็งเต้านม ลดความถี่และความรุนแรงของโรคปวดศีรษะไมเกรน โดยโอเมก้า 3 พบมากในปลาซาร์ดีน แซลมอน กุ้ง หอยนางรม และหอยกาบ สำหรับปลาบางชนิดจัดว่าเป็นอาหารเพิ่มโอเมก้า 3 สำหรับผู้ชายโดยเฉพาะ เช่น ปลากะพงแดง ปลาเทราต์ เป็นต้น อีกทั้งปลาทะเลบางชนิดเป็นปลาที่ควรหลีกเลี่ยง เช่น ปลาอินทรี ปลาฉลาม ปลากระโทงแทงดาบ เป็นต้น

อาหารเพื่อสุขภาพ, ออกกำลังกาย, Super Food
พืชผักออร์แกนิค

04. พืชผักออร์แกนิค คุณประโยชน์ที่สร้างเองได้

พืชผักออร์แกนิคถูกพูดถึงอย่างแพร่หลายในช่วงหลายปีที่ผ่าน ด้วยความง่ายของการเข้าถึงที่ผู้บริโภคสามารถปลูกเองได้ ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ปลอดสารเคมีสังเคราะห์ในทุกขั้นตอนและเพาะปลูกด้วยวิธีการธรรมชาติ ทำให้ได้พืชผักที่เป็นผลผลิตมีคุณภาพดี ไม่มีสารพิษตกค้าง และปลอดภัยต่อผู้บริโภค

โดยผักออร์แกนิคจะมีวิตามิน เกลือแร่ เอนไซม์ สารอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มากกว่าพืชผักทั่วไป ซึ่งจะช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง สมองพิการ และโรคออทิสติกได้ ในการปลูกพืชผักออร์แกนิคมักนิยมปลูกพืชตามฤดูกาลเพื่อให้พืชผักเจริญเติบโตได้ดี ลดการใช้สารเคมีกระตุ้นพืชผัก

นอกจากนี้พืชผักออร์แกนิคจะช่วยสนับสนุนให้เกษตรกรผู้เพาะปลูกมีสุขภาพที่ดีขึ้น เนื่องจากไม่มีการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายในการเพาะปลูก ตัวอย่างพืชผักออร์แกนิคที่เป็นที่นิยมในท้องตลาด เช่น แอปเปิ้ล ลูกแพร์ มันฝรั่ง กวางตุ้ง กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค เป็นต้น

อาหารเพื่อสุขภาพ, ออกกำลังกาย, Super Food
ธัญพืชเม็ดเล็ก

05. ธัญพืชเม็ดเล็ก แต่คุณค่าคับเมล็ด

ธัญพืช คำคุ้นเคยของผู้คนที่ใช้เรียกอาหารที่มาจากพืชทานเมล็ด เช่น ถั่วชนิดต่างๆ อัลมอนด์ ข้าวโพด ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต งา เป็นต้น ธัญพืชต่างๆ เป็นแหล่งผลิตโปรตีน ไฟเบอร์ และวิตามินที่สำคัญ ซึ่งจะช่วยให้ระบบประสาททำงานได้ดี สร้างเม็ดเลือดแดง ลดระดับไขมันในหลอดเลือด ช่วยขับปัสสาวะ ดูดซับขับไขมันเลว และช่วยบำรุงร่างกาย อวัยวะภายใน และระบบขับถ่าย

สำหรับธัญพืชที่ผู้คนส่วนใหญ่นิยมรับประทานกัน เช่น ข้าวหอมนิล ที่อุดมไปด้วยวิตามินบี โฟเลต และธาตุเหล็กในปริมาณสูง ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและเสริมสร้างคอลลาเจน ข้าวโพดและลูกเดือย ที่มีคุณค่าทางสารอาหารหลายชนิด มีปริมาณกากใยช่วยสูงระบบการย่อยอาหารและขับถ่าย มีกรดอะมิโนที่ร่างกายต้องการและไขมันดีสูง พืชตระกูลถั่ว ที่อุดมไปด้วยโปรตีนย่อยง่าย สารต้านอนุมูลอิสระ โอเมก้า 3 และแร่ธาตุต่างๆ ช่วยบำรุงหัวใจ ร่างกาย และสมอง เป็นต้น

>> อ่านต่อหน้า 2 

keyboard_arrow_up