10 ปีไอโฟน, ไอโฟนครบรอบ 10 ปี, iPhone, Apple

Happy Birthday IPHONE ย้อนรอยความไม่ธรรมดาของ Original iPhone กับการพัฒนาเมื่อเทียบรุ่นปัจจุบัน

10 ปีไอโฟน, ไอโฟนครบรอบ 10 ปี, iPhone, Apple
10 ปีไอโฟน, ไอโฟนครบรอบ 10 ปี, iPhone, Apple

Happy Birthday IPHONE ย้อนรอยความไม่ธรรมดาของ Original iPhone กับการพัฒนาและเทียบรุ่นปัจจุบัน

FEATURE: เพิ่งฉลองวันเกิดหนึ่งทศวรรษของโทรศัพท์มือถือตระกูล iPhone ไปเมื่อวานนี้ (29 มิ.ย. 60) เราจึงอยากย้อนดู iPhone รุ่นแรก พร้อมกับย้อนมองสเปคเริ่มต้น ที่แม้จะเทียบไม่ได้กับรุ่นปัจจุบัน แต่เรื่องราวยุคบุกเบิกและการพัฒนา iPhone ก็เป็นเรื่องสนุกๆ ที่เราไม่อยากให้คุณพลาด

เมื่อวาน (29 มิ.ย.60) มีประเด็นฮือฮาบนโลกโซเชียลมีเดีย เพราะเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2007 คือวันที่ iPhone 2G ได้วางจำหน่ายเป็นครั้งแรก หลายคนจึงถือว่าวันนี้เป็นวันเกิดของ iPhone ซึ่งจากวันนั้นถึงวันนี้ โทรศัพท์มือถือที่มีโลโก้รูปแอปเปิ้ลก็กลายเป็นสมาร์ทโฟนแถวหน้า แน่นอนว่าตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีกับ iPhone 11 รุ่น (ไม่นับรวมรุ่น S กับ Plus) Apple ได้พัฒนาและก้าวพ้นขีดความสามารถของเทคโนโลยี

และเพื่อฉลองวันเกิดให้ iPhone ที่มีอายุครบ 10 ขวบ เราจึงขอหวนกลับไปดู iPhone รุ่นแรก (iPhone 2G) และติดตามพัฒนาการของ iPhone กับเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ พร้อมเรื่องเล่าถึงจุดเริ่มต้นกัน!!

10 ปีไอโฟน, ไอโฟนครบรอบ 10 ปี, iPhone, Apple

HISTORY OF ORIGINAL IPHONE

• แม้ iPhone รุ่นแรกจะวางจำหน่ายครั้งแรกที่สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2007 จนทำให้หลายคนยกให้วันนี้เป็นวันเกิดของ iPhone แต่แท้จริงแล้ว iPhone ได้ปรากฏสู่สายตาชาวโลกเมื่อครึ่งปีก่อนหน้านั้น โดย Steve Jobs ได้นำเสนอ iPhone 2G ในงาน Macworld Conference & Expo เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2007 เป็นครั้งแรกนั่นเอง

• การนำเสนอ iPhone รุ่นแรกของ Steve Jobs เขาได้กล่าวว่า ‘revolutionary mobile phone’ ซึ่งหมายความถึง iPhone 2G จะเป็นการปฏิวัติโทรศัพท์มือถือ พร้อมกับการขนานนาม iPhone เครื่องนี้ว่า ‘Jesus Phone’ ด้วยคุณสมบัติเสมือนการนำคอมพิวเตอร์มาย่อส่วนให้มีไซส์พกพา ที่สำคัญ iPhone 2G ยังได้รับคำชมว่า ‘เป็นสิ่งประดิษฐ์ยอดเยี่ยมประจำปี 2007’ จากนิตยสารไทม์อีกด้วย

• ก่อนเปิดจำหน่าย iPhone 2G ทาง Apple ถึงขั้นปิดร้าน เพื่อจัดร้านและเตรียมเปิดขายในช่วงเย็น และเพียง 30 ชั่วโมงแรกสามารถขาย iPhone 2G ได้มากถึง 270,000 เครื่อง โดยช่วงเวลานั้น Apple วางจำหน่าย iPhone รุ่นนี้ใน 6 ประเทศคือ ไอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรีย และสหรัฐอเมริกา

• อีกหนึ่งความทรงจำของ iPhone 2G คือ ‘มุกซื้อกาแฟ 4,000 แก้ว’ ของ Steve Jobs ที่เขาเล่นในวันเปิดตัว ซึ่งเขาได้สาธิตการใช้งานด้วยการโทรสั่งซื้อกาแฟ 4,000 แก้วกับ Starbucks แน่นอนว่าการสั่งซื้อนี้เป็นเพียงการอารมณ์ขันของ Steve Jobs เพราะหลังจากที่เขาสั่งซื้อเรียบร้อย เขาก็ได้บอกพนักงานที่รับโทรศัพท์ขณะนั้นว่า ‘ล้อเล่น’

• การเปิดตัวโทรศัพท์ iPhone ยังสะเทือนไปถึงชื่อบริษัทด้วย เพราะ Apple จะไม่ใช่แค่ผลิตคอมพิวเตอร์อีกต่อไป ดังนั้น Steve Jobs จึงเปลี่ยนชื่อจาก Apple Computer inc. ไปเป็น Apple inc.

10 ปีไอโฟน, ไอโฟนครบรอบ 10 ปี, iPhone, Apple

ORIGINAL IPHONE VS IPHONE 7

ต้องยอมรับว่าการเกิดขึ้นใหม่ของ iPhone 2G เป็นการปฏิวัติโทรศัพท์มือถือดังที่ Steve Jobs พูดเอาไว้จริงๆ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของรูปร่างหน้าตาที่เรียกได้ว่าล้ำสมัยกว่าโทรศัพท์ในสมัยนั้นมาก ทั้งการเป็นโทรศัพท์ที่มีเพียงปุ่มเดียว หน้าจอขนาดใหญ่ ขณะที่มีรูปร่างบางและเบา ไม่ใหญ่เทอะทะเหมือนโทรศัพท์ค่ายอื่น ฯลฯ

แม้รูปลักษณ์ของ iPhone 2G จะไม่ต่างจาก iPhone รุ่นปัจจุบันเท่าไรนัก (หากมองในภาพรวม) แต่สิ่งนี้ก็เป็นเครื่องยืนยันถึงการมองการณ์ไกลและความฉลาดของ Steve Jobs ได้เป็นอย่างดี และแม้ iPhone 2G จะไม่สามารถนำมาเทียบกับรุ่นปัจจุบันได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าช่วงเวลานั้น iPhone 2G เป็นอะไรที่ก้าวล้ำสุดๆ โดยพัฒนาการของ iPhone แบบคร่าวๆ มีดังนี้

10 ปีไอโฟน, ไอโฟนครบรอบ 10 ปี, iPhone, Apple

• ช่วงเวลาของการเกิด iPhone 2G ยังไม่มีซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า “App Store” โดย App Store ปรากฎให้เห็นในช่วงปี 2008 ดังนั้นลูกเล่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเกม เพลง หรือแอปพลิเคชั่นอื่นๆ จึงยังไม่เกิดขึ้น ทำให้ iPhone 2G ยังไม่มีความสนุกและความสบายจากแอปพลิเคชั่นอย่างในปัจจุบัน โดยจะมีเพียงแอปพลิเคชั่นพื้นฐานที่ติดตั้งมาเครื่องเพียง 15 แอปฯ เท่านั้น

• เมื่อแอปพลิเคชั่นมีจำกัด ในช่วงเวลานั้นการเข้าใช้งานโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook หรือ Twitter ผ่าน iPhone ก็ไม่สะดวกเท่าปัจจุบัน โดยเราสามารถเข้าเล่นโซเชียลมีเดียผ่านเว็บเบราเซอร์เท่านั้น (Facebook เกิดเมื่อปี 2004 ส่วน Twitter เกิดเมื่อปี 2006) นอกจากนี้การเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต iPhone 2G รองรับเฉพาะ Edge และ Wi-Fi เท่านั้น แน่นอนว่ายังไม่มี 3G และ GPS ด้วย

• iPhone 2G มาพร้อมกับหน้าจอ Touchscreen ซึ่งเป็นอะไรที่ใหม่มากๆ ของโทรศัพท์ยุคนั้น พร้อมกับการลดทอนคีย์บอร์ดออก ให้เหลือแต่ปุ่ม Home เพียงปุ่มเดียว และกลายเป็นต้นแบบของ iPhone ทุกรุ่นจนถึงปัจจุบัน แต่ทั้งนี้ iPhone แต่ละรุ่นก็ยังมีการปรับดีไซน์บางอย่างให้แตกต่างกันไป อาทิ ขอบโค้งมนขึ้น ความบางที่ลดลงเรื่อยๆ ขณะที่ขยายหน้าจอให้ใหญ่ขึ้นจาก 3.5 นิ้วใน iPhone 2G เป็น 5.5 นิ้วใน iPhone 7 Plus ฯลฯ

• ขณะนั้น iPhone 2G ยังไม่มีกล้องหน้า และกล้องหลังก็มีความละเอียดเพียง 2 ล้านพิกเซล ซึ่งน้อยกว่ากล้อง iPhone 7 ซึ่งปัจจุบันมีกล้องหน้าที่ความละเอียด 7 ล้านพิกเซล ขณะที่กล้องหลัง 12 ล้านพิกเซล (แถมยังเป็กล้องคู่) นอกจากนี้ iPhone 2G ยังไม่สามารถถ่ายวิดีโอได้

• ตลอดเวลานับจาก iPhone 2G จนถึง iPhone 6 ยังไม่มีการพัฒนาเทคโนโลยีกันน้ำ จนถึงรุ่นล่าสุดที่ทาง Apple เพิ่มเทคโนโลยีนี้เข้าไป รวมทั้งการเพิ่มระบบ Touch ID บนปุ่มโฮมที่เพิ่งมีเข้ามาใน iPhone 5S รวมทั้งหน่วยความจำที่เพิ่มขึ้นมากหลายเท่า โดย iPhone 2G เมื่อวางขายในปีแรกจะมีความจุเพียง 4 และ 8 GB เท่านั้น ต่อมาในปี 2008 จึงผลิต iPhone 2G ความจุ 16 GB ออกมา ขณะที่ iPhone รุ่นปัจจุบันมีความจุมากถึง 256 GB

10 ปีไอโฟน, ไอโฟนครบรอบ 10 ปี, iPhone, Apple

TECH SPECS FOR ORIGINAL IPHONE

  • แบตเตอร์รี่ขนาด 1,400 mAh
  • ผลิตจากวัสดุประเภทอลูมิเนียม พลาสติก และกระจก โดยมี 2 สีคือ สีเงินกับสีดำ
  • ยังไม่มีกล้องหน้า และกล้องหลังความละเอียดเพียง 2 ล้านพิกเซล
  • มีขนาด 115 x 61 x 11.6 มม. จอขนาด 3.5 นิ้ว และมีน้ำหนัก 135 กรัม
  • ใช้ระบบปฏิบัติการ OS X (หรือ iOS 1) และมีซีพียู 412 MHz
  • สามารถเชื่อมต่อได้ด้วย Edge, Wi-fi และ Bluetooth
  • แรมความจุเพียง 128 MB และมีความจุขนาด 4 และ 8 GB (ต่อมาในปี 2008 ได้ผลิต iPhone 2G ที่มีความจุ 15 GB)
  • ยังไม่มี App Store ระบบ Touch ID และยังไม่สามารถกันน้ำได้

และทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเพียงข้อมูลในเบื้องต้นที่ทำให้เราทึ้งกับความคิดและความสามารถของ Steve Jobs ถึงขั้นชวนให้คิดถึงคำพูดของนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะ ‘ไอน์สไตน์’ ที่ว่า “จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ เพราะความรู้นั้นมีจำกัด แต่จินตนาการมีอยู่ทุกพื้นที่บนโลก” (Imagination is more important than knowledge. Knowledge is limited. Imagination encircles the world)


แหล่งอ้างอิง:
www.independent.co.uk
newatlas.com
bgr.com
www.technobuffalo.com
th.wikipedia.org/wiki/ไอโฟน
thestandard.co
www.facebook.com/thematterco
www.macthai.com

ภาพบางส่วนจาก:
newatlas.com
www.technobuffalo.com
bgr.com


SEE MORE…

 

http://www.favforward.com/34126/tech-gadget/8-feature-iphone-8/

http://www.favforward.com/33080/tech-gadget/how-to-shoot-on-iphone-7/

http://www.favforward.com/30182/tech-gadget/macbook-powered-by-docked-iphone/

เรียบเรียง: Taliw

keyboard_arrow_up