12 นิตยสารไทยผู้ยืนหยัดท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของโลก

12 นิตยสารไทยผู้ยืนหยัดท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของโลก

Feature : หาก “ความเปลี่ยนแปลง” คือ “ความจริง” ของทุกสรรพสิ่ง สื่อสิ่งพิมพ์อย่างนิตยสารก็ไม่อาจหลีกหนีความเปลี่ยนแปลงอันเป็นสัจธรรมนั้นไปได้ หลายแห่งต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ต่อยอดสู่หนทางแห่งความหวังใหม่ บ้างทำสำเร็จ แต่ไม่น้อยเลยที่ต่างต้องล้มหายกันไปในท้ายที่สุด

Media Agency Association of Thailand (MAAT) คาดการณ์การใช้งบประมาณการโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์อย่างนิตยสารไตรมาสแรกของปี 2560 ว่าลดลงถึงร้อยละ 20 จากช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีที่ผ่านมาสวนทางกับสื่อดิจิตอลที่โตขึ้นร้อยละ 31 คิดเป็นเม็ดเงินราว 12,000 ล้านบาท

ตัวเลขเหล่านี้กำลังบอกอะไร…?

อย่างไรก็ตาม แม้สิ่งหนึ่งเกิดขึ้นใหม่ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าสิ่งเก่าต้องหายไปเสียทั้งหมด

ย้อนกลับไปในยุคแห่งการเกิดขึ้นใหม่ของโทรทัศน์ หลายคนก็เคยตั้งคำถามกันไว้ตัวโตๆ ว่า แล้ววิทยุจะสามารถดำรงอยู่ได้อย่างไร?

อีกทั้งการเข้ามาของอินเตอร์เน็ตจะส่งผลกระทบแค่ไหนต่อธุรกิจโทรทัศน์?

ขณะเดียวกันทุกวันนี้โซเชียลมีเดียทรงอิทธิพลต่อผู้คนอย่างรุนแรง บนความรวดเร็วระดับวินาทีเราสามารถเสพสื่อได้อย่างไร้ขีดจำกัด แถมฟรีอีกต่างหาก แล้วใครล่ะจะยอมจ่ายเงินเสพสื่อเก่าอย่างนิตยสาร?

แต่ในความเศร้าเรายังคงมีหวัง…!!

เพราะสุดท้ายแล้วไม่ว่าเทคโนโลยีของโลกเราจะก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วเพียงใด แต่ตัวจริงย่อมยังคงยืนหยัดอยู่ได้แม้อาจต้องลมแรงฝนอยู่บ้างก็ตาม

และนี่คือ 12 นิตยสารไทยที่ยังคงยืนหยัดอยู่ได้ท่ามกลางคลื่นลมแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างทุกวันนี้

 

12. a day : 2543 – ปัจจุบัน
รวมระยะเวลา 17 ปี

จากแนวความคิดที่ว่า “ทำหนังสือเหมือนทำชีวิต” ของ วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์, นิติพัฒน์ สุขสวย และภาสกร ประมูลวงศ์ คือที่มาของการถือกำเนิดขึ้นของนิตยสาร aday ภายใต้บริษัท เดย์ โพเอ็ทส์ จำกัด ในปี 2543 นิตยสารที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ แรงบันดาลใจ และบุคคลที่น่าสนใจในสังคม และนับจากนั้นเป็นต้นมา aday จึงได้กลายเป็นไอค่อนสำคัญต่อแนวความคิดและการใช้ชีวิตของกลุ่มคนหนุ่มสาวจนถึงปัจจุบัน

หาก aday คือเมล็ดพันธุ์ที่ถูกบ่มเพาะขึ้นจากใจของผู้ปลูก วันเวลาผ่านไปได้เติบใหญ่แผ่ขยายสายพันธุ์กลายมาเป็น a day bulletin, hamburger สำนักพิมพ์อะบุ๊คส์ รวมถึงอีเว้นท์อย่าง a day bike fest เทศกาลจักรยานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ก่อนที่จะเกิดปัญหาภายในขึ้นทำให้ วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์, นิติพัฒน์ สุขสวย ได้ตัดสินใจลาออกจากบริษัทไปในที่สุด

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม นิตยสาร a day ยังคงเดินหน้าสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนหนุ่มสาวต่อไป

ที่มาภาพ : www.daypoets.com

 

11. Bioscope : 2543 – ปัจจุบัน
รวมระยะเวลา 17 ปี

อยู่คู่ผู้อ่านและคอหนังชาวไทยมาแล้วกว่า 17 ปีสำหรับนิตยสาร Bioscope ที่มุ่งนำเสนอเนื้อหาสาระในวงการภาพยนตร์ทั้งไทย และเทศ ภายใต้การนำของ ธิดา ผลิตผลการพิมพ์ ผู้หลงใหลในศิลปะภาพยนตร์อย่างเข้มข้น ต่อยอดไปสู่การสร้าง โครงการ Documentary Club เพื่อเฟ้นหาและซื้อสิทธิหนังสารคดีที่ดีและที่น่าดูจากทั่วโลกมาจัดฉายในปัจจุบัน

นิตยสารไบโอสโคปออกสู่ตลาดครั้งแรกช่วงปี 2543 โดยได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากจากผู้อ่าน และยังคงฝ่าฝันวิกฤติสิ่งพิมพ์ตกต่ำมาได้จนถึงปัจจุบัน

ที่มาภาพ : www.magazinedee.com
www.facebook.com/BioscopeMagazine

 

10. สีสัน : 2530 – ปัจจุบัน
รวมระยะเวลา 30 ปี

ชื่อของ ทิวา สาระจูฑะ ผู้ปลุกปั้นนิตยสาร “สีสัน” จนกลายเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของวงการนิตยสารดนตรีไทย ผู้แน่วแน่ในการสร้างสรรค์สื่อสิ่งพิมพ์ และยังคงเดินหน้านำเสนอคอนเทนต์คุณภาพสู่ผู้อ่านแบบไม่เคยหวั่นไหวต่อเทรนด์เทคโนโลยีโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

เนื้อหาภายในนิตยสารสีสันนั้น นอกเหนือจากเรื่องราวในวงการดนตรี ทั้งในเมืองไทยเราเอง รวมถึงวงการดนตรีสากลแล้ว ยังคงผสมผสานเรื่องราวจากคอลัมนิสต์มากมาย ขยายขอบเขตแก่ผู้ที่สนใจเรื่องราวอื่นๆ ให้เข้ามาสัมผัสนิตยสารเล่มนี้ได้ง่ายๆ ด้วยราคาเพียงแค่ 60 บาทเท่านั้น

นอกจากนิตยสารแล้ว สีสัน ยังคงเป็นอีกหนึ่งเวทีสำคัญในการมอบรางวัลทางด้านดนตรีให้แก่ผู้สร้างงานดนตรีทั้งในกระแส และนอกกระแส จนกลายเป็นไอค่อนที่นักดนตรีทั้งหลายต่างต้องเคยใฝ่ฝันกันไว้สักครั้งว่า อยากขึ้นไปบนเวทีแห่งนั้นกันสักครั้ง

ที่มาภาพ : facebook.com/นิตยสารฉบับปฐมฤกษ์
www.facebook.com/SeasonMagazine

keyboard_arrow_up