เพื่อน ประเภทไหน ที่ผู้ชายต้องการ

“ชีวิตนี้มี เพื่อน สักกี่คนดี” เคยลองถามตัวเองเล่นๆ แบบนี้กันบ้างมั้ย

เพื่อน ประเภทไหน ที่ผู้ชายต้องการ
เพื่อน ประเภทไหน ที่ผู้ชายต้องการ

“ชีวิตนี้มี เพื่อน สักกี่คนดี” เคยลองถามตัวเองเล่นๆ แบบนี้กันบ้างมั้ย

Robin Dunbar นักมานุษยวิทยาชาวอังกฤษ เคยกล่าวไว้ว่า มนุษย์เรานั้นจะรักษามิตรภาพ เฉลี่ยคนละ 150 คน บางคนอาจแย้งว่า เรามี เพื่อน มากกว่านั้นแน่ๆ ใช่ ใครหลายคนอาจจะมีมากกว่านั้น แต่ลองนับ เพื่อนสนิทที่เราไว้ใจ อยู่ด้วยแล้วสบายใจ นี่สิ มีกี่คนกัน

เราอาจแบ่งระดับความใกล้ชิด หรือคนที่เราได้ปฏิสัมพันธ์กันบ่อยๆ ทั้ง 150 คน ที่นายดันบาร์ กล่าวอ้างนั้น เป็นเหมือนวงกลม ที่มีความสัมพันธ์ ใกล้ชิด สนิทใจ ที่แตกต่างกันออกไป โดยมี เพื่อน 4 ประเภทนี้แหละ ที่ใครๆ อยากมีไว้เป็นเพื่อน

Friend like a BACHELOR

ความโสดไม่เคยปราณีใคร แต่ก็ไม่เคยฆ่าคน เพื่อนที่ชอบชวนคุณออกไปเปิดโลกกว้าง พาเข้าสังคม ไม่ว่าจะเป็นงานปาร์ตี้ งานคอนเสิร์ต หรืองานอีเว้นท์ต่างๆ ก็ตาม นอกจากเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศที่จำเจในโลกใบเดิมของคุณแล้ว ยังอาจทำให้ชีวิตโสดของคุณมีความหมายมากขึ้นอีกด้วย เพื่อนคนนี้แหละ จะพาคุณไปทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ ได้ทดสอบเสน่ห์ในตัวคุณอีกครั้ง ไม่แน่นะ หนึ่งในคนใหม่คนนั้น อาจเป็นคนที่คุณรอคอยอยู่ก็ได้

Friend like a GOOGLE

นอกจากอากู๋ Google แล้ว เราจะถามหาคำตอบในเรื่องบางอย่างจากที่ไหนล่ะ ถ้าไม่ใช่เพื่อนผู้รู้ของคุณ ไม่ว่าเป็น เรื่องง่ายไปจนถึงเรื่องยากๆ หรือ เรื่องเล็กยันเรื่องใหญ่ ทั้งเรื่องซ่อมรถ ต่อประกัน ทำวีซ่า ย้ายบ้านใหม่ หาร้านพาสาวไปออกเดท หรือวิธีง้อแฟน การมีเพื่อนรอบรู้ เชี่ยวชาญไปซะทุกเรื่อง ถามอะไรก็หาคำตอบให้เราได้หมด ทำให้เราสบายไปร้อยแปดอย่าง

เพื่อน ประเภทไหน ที่ผู้ชายต้องการ

Friend like a MENTOR

เวลาที่เราไม่สบายใจ ทั้งเรื่องครอบครัว เรื่องงาน หรือแม้กระทั้งเรื่องความรัก เราอาจต้องการเพื่อนที่เราไว้ใจมาเป็นผู้รับฟังที่ดี และการที่เราได้เล่าเรื่องทุกข์ใจให้เพื่อนฟัง มันก็อาจเป็นการระบายความอึดอัดออกไปได้บ้างทางหนึ่ง แต่บางครั้งมันก็ยังไม่มากพอให้เราหลุดจากกล่องดำนั้น เราอาจต้องการใครสักคนมาเป็นที่ปรึกษาเช่นกัน เพราะเวลาที่เรามืดแปดด้านนั้น เพื่อนที่ดีจะคอยแนะนำสิ่งดีดีและชี้ทางสว่างให้เรา Strong!!! ได้

Friend like a TRAINER

มาถึงเพื่อนประเภทสุดท้าย คือ มีเพื่อนเหมือนเป็นเทรนเนอร์ เมื่อเทรนด์รักสุขภาพ รักตัวเอง กำลังมาแรง การมีเพื่อนชอบชวนออกกำลังกาย วิ่งมาราธอน เข้าฟิตเนส ชวนไปตีแบด ปั่นจักรยาน เล่นบาส หรือ เตะบอล ก็ตาม อะไรก็ได้ที่เราได้เสียเหงื่อ ได้เบิร์นไขมัน เพื่อนจึงเป็นเหมือนเทรนเนอร์ที่ดีที่คอยกระตุ้นให้เราออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ และเป็นเทรนเนอร์ขาโหดในวันที่เราขี้เกียจออกกำลังกาย เช่นกัน

เพื่อน ประเภทไหน ที่ผู้ชายต้องการ

ถ้าใครมีเพื่อนครบทั้ง 4 ประเภทนี้อยู่แล้ว ถือว่าโชคดีไป แต่เอาเข้าจริงๆ ในชีวิตนี้ คบเพื่อนไม่ต้องมากหรอก แต่ขอให้เจอเพื่อนที่น่าคบก็พอ จริงมั้ยครับ


เรื่องโดย The Fool

ภาพประกอบ pixabay

keyboard_arrow_up