สะท้อนตำนาน “สามย่าน” ผ่านมุมมองหลังเลนส์ของ 4 ศิลปิน

สะท้อนตำนาน “สามย่าน” ผ่านมุมมองหลังเลนส์ของ 4 ศิลปิน

สะท้อนตำนาน “สามย่าน” ผ่านมุมมองหลังเลนส์ของ 4 ศิลปิน 4 สไตล์ อวดผลงานสร้างสรรค์ภาพชุดสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ในรูปแบบสตรีทอาร์ตแกลเลอรี่รอบรั้วโครงการสามย่านมิตรทาวน์

สร้างปรากฏการณ์รั้วโครงการก่อสร้างที่สวย เก๋ เท่ แบบมีคอนเซ็ปต์ต่อเนื่องมาตลอด 2 ปี สำหรับโครงการ “สามย่านมิตรทาวน์” ล่าสุดบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ ผู้พัฒนาโครงการ “สามย่านมิตรทาวน์” สมาร์ทมิกซ์ยูสแห่งแรกบนถนนพระรามสี่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Urban Life Library – คลังแห่งอาหารและการเรียนรู้” จับมือร่วมกับ 4 ศิลปินดัง ได้แก่ “จอร์จ” ธาดา วารีช, “เชน” คเชนทร์ วงศ์แหลมทอง, “ผ้าป่าน” สิริมา ไชยปรีชาวิทย์ และ “อุ๊” สุพัตรา หมั่นแสวง หรือ มานี มีใจ ถ่ายทอดภาพถ่ายสุดแนวให้ผู้คนได้ฮือฮากับการปรุงโฉมรั้วโครงการกับ “สามย่านมิตรทาวน์ อาร์ทิสท์ คอลลาบอเรชั่น 3” สะท้อนเสน่ห์ของสามย่านผ่านเรื่องราวหลังเลนส์จากมุมมองของศิลปินแต่ละท่าน

สาริษฐ์ ไตรโรจน์ ผู้อำนวยอาวุโสการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ เผยถึงแนวคิดในการสร้างสรรค์อาร์ตแกลเลอรี่รอบรั้วโครงการครั้งนี้ ว่า “เพื่อตอกย้ำคอนเซ็ปต์ “Urban Life Library – คลังแห่งอาหารและการเรียนรู้” ของสามย่านมิตรทาวน์ ที่ได้รับการพัฒนาโดยคำนึงถึงตำนานของ “สามย่าน” ย่านการค้าที่มีเรื่องราวยาวนาน การพัฒนาจึงเป็นการรวบรวมสิ่งที่ดีจากประวัติศาสตร์ผสานกับเทคโนโลยีของโลกยุคใหม่ โดยสะท้อนผ่านมุมมองของศิลปินทั้ง 4 คน ที่ร่วมตีความเป็นสามย่านมาจากภาพจำ และความผูกพันที่มีต่อย่านนี้ในแบบของตัวเอง โดยผลงานภาพถ่ายนี้เป็นเฟสสุดท้ายที่จะมาสร้างความสมบูรณ์แบบให้กับรั้วโครงการ ก่อนที่โครงการจะเปิดให้ใช้บริการได้ในปลายปี 2562”

นนทวัฒน์ เจริญชาศรี ดีไซน์ ไดเร็คเตอร์ บริษัท ดัคท์สโตร์เดอะดีไซน์กูรู จำกัด กล่าวถึงการสานต่อสตรีทอาร์ตแกลเลอรี่ของโครงการสามย่านมิตรทาวน์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ว่า “ทางทีมได้รวบรวมศิลปินที่มีชื่อเสียงในแต่ละด้าน มาร่วมกันแปลงโฉมรอบรั้วโครงการให้กลายเป็นสตรีทอาร์ตแกลเลอรี่ ที่รวบรวมผลงานศิลปะในรูปแบบต่าง ๆ เริ่มจากปีแรกที่นำเสนอผลงานงานศิลปะวาดผนัง (Graffiti Arts) จากฝีมือของ 6 ศิลปิน ชื่อดัง ปีที่สองนำเสนอภาพลายเส้น (Illustration) ผลงานของนักวาดประกอบชื่อดัง 4 ท่าน และปีนี้นำเสนอภาพถ่าย (Photography) สะท้อนมุมมองผ่านสายตาของ 4 ศิลปินที่ต่างตีความเป็นสามย่านมิตรทาวน์ และถ่ายทอดในมุมมองของแต่ละคนได้อย่างน่าสนใจ”

สำหรับ 4 ศิลปินสุดอินดี้ที่ร่วมสะท้อนมุมมองแห่งความเป็นมิตรกับสิ่งรอบตัว ผ่านภาพชุดพิเศษบริเวณรอบรั้วโครงการก่อสร้างสามย่านมิตรทาวน์ ได้แก่ “จอร์จ” ธาดา วารีช, “เชน” คเชนทร์ วงศ์แหลมทอง, “ผ้าป่าน” สิริมา ไชยปรีชาวิทย์ และ”อุ๊” สุพัตรา หมั่นแสวง หรือมานี มีใจ ร่วมถ่ายทอดแนวคิดและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นสำคัญนี้

“จอร์จ” ธาดา วารีช ช่างภาพสุดฮอตแห่งยุค นำเสนอภาพสะท้อนของสามย่านในด้านของอารมณ์ ความรู้สึกต่างๆ ของคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในชุมชน รวมถึงผู้คนที่ได้เข้ามาสัมผัสกับสามย่าน โดยถ่ายทอดภาพผ่านผู้หญิงคนหนึ่ง ภายใต้แนวคิดเงาสะท้อนของสามย่าน

“เป็นการนำเสนอมุมที่แปลกใหม่แนวสตรีทของสามย่าน และลักษณะของการสะท้อน (Reflection) โดยถ่ายทอดภาพผ่านผู้หญิงหนึ่งคน ที่เป็นตัวแทนของผู้ที่เข้ามาสัมผัสกับชุมชนสามย่าน ภาพจึงสื่อมุมสะท้อนของชุมชนสามย่าน และในส่วนของภาพเองก็นำเสนอเทคนิคของเงาสะท้อน เช่น สะท้อนผ่านกระจกหน้าร้าน และน้ำบนพื้น เป็นต้น นอกจากเรื่องของมุมมองของภาพแล้ว อารมณ์ของภาพแต่ละภาพยังไม่ซ้ำกันด้วย ซึ่งผมว่าชีวิตจริงของชุมชน ก็ต้องมีหลากหลายอารมณ์อยู่แล้ว”

“เชน” คเชนทร์ วงศ์แหลมทอง ช่างภาพแฟชั่นสุดเก๋าของวงการ ถ่ายทอดการเปลี่ยนแปลงภาพของร้านอาหารที่ผู้คนเคยเห็นกันจนชินตา มาเป็นการนําเสนอภาพที่ Abstract โดยใช้การสะท้อนพื้นผิวอันมันวาวของอิลลิเมนท์ในแต่ละร้านอาหาร โดยเล่นกับ เงาและความมันของพื้นผิวที่บิดเบี้ยว ทําให้เกิดมุมมอง ภาพ และความรู้สึกใหม่ๆ ที่แตกต่างไปจากเดิม

“ด้วยความคุ้นเคยกับสามย่านมาตั้งเเต่เด็ก เลยรู้ดีว่าย่านเก่าแก่แห่งนี้เป็นเเหล่งรวบรวมของกิน ในระดับตํานานทั้งของคาวและของหวาน ซึ่งมีให้เราได้เลือกอิ่มอร่อยไม่หยุดตั้งแต่เช้าไปจนถึงคํ่า ที่สําคัญราคาก็ยังเป็นมิตรกับผู้คนอันหลากหลายที่อาศัย หรือใช้ชีวิตอยู่ในย่านนี้ ไม่ว่าจะเป็นนิสิต คนทํางานในมหาวิทยาลัย พนักงานออฟฟิศ ไปจนถึงคนขับรถรับจ้างที่สามารถเดินลัดเลาะเข้าซอยนู้น ออกซอยนี้ได้แบบไม่ต้องใช้เวลานาน สามย่านจึงกลายเป็นหนึ่งในสุดยอดเมืองแห่งอาหารที่ครบเครื่องในเรื่องความอร่อยเด็ด โดนใจ เป็นย่านที่คึกคักและมีเสน่ห์อยู่ตลอดกาล”

“ผ้าป่าน” สิริมา ไชยปรีชาวิทย์ ช่างภาพแนวสตรีทมากฝีมือ นําเสนอความสนุกของการเรียนรู้ โดยพาย้อนภาพกลับไปในอดีต เมื่อครั้งยังเป็นนักสำรวจที่ถือคติพจน์ มองไกล (Look Wide) เป็นการพาทุกคนเข้าไปสํารวจพื้นที่ภายในของสามย่านมิตรทาวน์ ร่วมจําลองพื้นที่ มองทะลุ โครงสร้าง สร้างจินตนาการไปพร้อมกับโครงการที่กําลังจะแล้วเสร็จ ถึงความสนุกที่กําลังจะเกิดขึ้นบน “พื้นที่สร้างสรรค์” แห่งนี้ร่วมกันต่อไป

“สามย่านสำหรับเราเป็นพื้นที่ของผู้ที่มีความฝันทั้งกลุ่มเก่า-กลุ่มใหม่ หมุนเวียนเข้าออกกันอยู่เสมอ ด้วยรอบข้างที่มีทั้งสตูดิโอออกแบบ-ทำงานศิลปะ จึงเรียกได้ว่าสามย่านคือพื้นที่ที่คอยสนับสนุนเหล่าผู้คนที่มีความคิด และอยากเริ่มต้นทำให้มันเกิดขึ้น เติบโต พร้อมเข้าสู่อุตสาหกรรมศิลปะอย่างแท้จริง”

“อุ๊” สุพัตรา หมั่นแสวง หรือ มานี มีใจ ช่างภาพสาวสุดแนว หยิบยกความรู้สึกของเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันนาน โดยนําเสนอเรื่องราวของเพื่อนสนิทที่มาพร้อมกับรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ ที่ดูพิเศษมากกว่าวันธรรมดาวันหนึ่ง เป็นวันที่ควรค่ากับการหยุดเวลานั้นผ่านภาพถ่ายของเรา

“ในแต่ละช่วงเวลาที่ผ่านมาในชีวิต เราได้เรียนรู้ความหมายของคําว่า มิตรภาพที่แตกต่างกันออกไป ทุกครั้งที่เรานึกถึงภาพของมิตรในอดีตมักเป็นความทรงจําที่ชัดเจนและเปี่ยมล้นเสมอ เรามักจะจดจํารอยยิ้ม ของเพื่อน เสียงหัวเราะของเพื่อน น้ำตาของเพื่อน เป็นความรู้สึกทางด้านอารมณ์ ที่ไม่เสแสร้ง เพราะมิตรแท้ จะดึงเราขึ้นมาจากความรู้สึกแย่ๆ สู่สภาวะสมดุลเสมอ”

ตามมาอัพภาพโปรไฟล์สวย ๆ ที่มีฉากหลังเป็นภาพชุดสุดคูลของ 4 ศิลปิน รอบรั้วโครงการ “สามย่านมิตรทาวน์” โครงการมิกซ์ยูสที่จะเสร็จสมบูรณ์เป็นแห่งแรกบนถนนพระราม 4 ในปลายปีพ.ศ.2562 ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป

keyboard_arrow_up