ทดสอบจอหงวน ในงานแข่งขันตอนปัญหาวิชาการ “LHONG Wisdom Competition”

ทดสอบจอหงวน ในงานแข่งขันตอนปัญหาวิชาการ
“LHONG Wisdom Competition”

เต็มไปด้วยสีสันและความสนุกสนานในบรรยากาศแบบชาวจีน เมื่อ “ล้ง 1919” ท่าประวัติศาสตร์ศิลป์ไทย-จีน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมกับ ศูนย์บริการวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดแข่งขันตอนปัญหาภูมิปัญญาจีน “LHONG Wisdom Competition” ในรูปแบบสอบคัดเลือกจอหงวนครั้งแรก ณ ล้ง 1919 ถ.เชียงใหม่ เขตคลองสาน เมื่อวันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา เหล่านักเรียน นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่สนใจในวัฒนธรรมจีนมาร่วมงานจำนวนมาก ไม่ใช่แค่มาร่วมตอบปัญหา แต่ต่างแต่งกายในชุดจีนแบบต่างๆ จากความชื่นชอบในซีรีย์เรื่องดังทั้ง สามก๊ก เปาบุ้นจิ้น บูเช็คเทียน ฯลฯ งานนี้ หนุ่มๆ SB5 ที่ยกขบวนกันมา 4 คน นำทีมโดย บาส, ตี๋, เต้ และ คิมม่อน ที่แม้หนุ่มคอปเตอร์ จะไม่ได้มา แต่แฟนๆ ก็มาให้กำลังใจกันอย่างล้นหลาม งานนี้เรียกได้ว่ามาสร้างสีสันในงานกันอย่างจัดเต็ม เพราะงานนี้มีรางวัลแต่งกายยอดเยี่ยม ได้ไปทัศนศึกษาที่ซัวเถากับเหล่าจอหงวนด้วย

โดยผู้ที่มาร่วมแต่ละคน ต่างบอกเล่าถึงชุดที่แต่งกายกันมาแบบจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็น …..

1. น.ส.ชฏาพร บุญบรรลุ อายุ 20 ปี มาในชุดเป้าบุ้นจิ้น บอกว่า ตนเองชอบดูซีรีย์เรื่องเปาบุ้นจิ้นมาก เปาบุ้นจิ้นเกิดในสมัยราชวงศ์ซ่ง เป็นคนตงฉิน เป็นที่จดจำในด้านความดี และเป็นคนที่ตัดสินใจเด็ดขาด และน.ส.ธันย์ชนา จันทร์แดง อายุ 20 ปี มา ในชุดจอหงวน บอกว่า มาในชุดจอหงวนเพราะว่าในสมัยก่อนการสอบจอหงวนเป็นเรื่องที่ภาคภูมิใจ ทำให้เราได้รับราชการ มีโอกาสหลายๆ อย่างในสมัยนั้น

2. นายพุฒิเศรษฐ์ จิรพิศาลกุล อายุ 19 ปี และ นายวัชรพงศ์ อาจอำนวยกิจจา อายุ 19 ปี ลูกหลานชาวจีนที่ชื่นชอบวัฒนธรรมจีน เปิดเผยว่า มาในชุดพ่อค้าจากเมืองจีนซึ่งอยู่ในยุคปฏิวัติ มาสอบจอหงวนในวันนี้ ก็คิดว่าหลายๆ คนคงใส่ชุดมาเหมือนๆ กัน จึงอยากสร้างความแตกต่างในการสอบจอหงวนครั้งนี้

3. น.ส.ชลธิชา วงเวชพิพัฒน์ อายุ 16 ปี และ น.ส.กันตนา ทองเจือ อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ กรุงเทพฯ ทั้งคู่เรียนภาษาจีนมาตั้งแต่อนุบาล มาในชุดเจ้าหญิงจากซีรีย์เรื่ององค์หญิงกำมะลอ เปิดเผยว่า ชอบองค์หญิงในเรื่องนี้มากค่ะ เพราะว่าเป็นหญิงสาวที่ซุกซน ทะเล้น เฉลียวฉลาด และไหวพริบดี เมื่อเราใส่ก็รู้สึกเหมือนอยู่ในละครและสนุกกับการใส่ชุดนี้ค่ะ

4. นายมณฑล ศรีทองจ้อย อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนักบุญเปโตร จ.นครปฐม พร้อมด้วยนายมาลิค มะรุมดี อายุ 16 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดสุทธิวราราม ที่ได้รับรางวัลจอหงวนแห่งปี ก็ไม่น้อยหน้าแต่งตัวเต็มมาในชุดขงเบ้งและโจโฉ จากสามก๊ก ซึ่งทั้งคู่เคยไปเรียนภาคฤดูร้อนด้วยกันที่เมืองจิ่วเจียง ประเทศจีน นายมณฑล ในชุดขงเบ้ง บอกว่า ชื่นชอบขงเบ้งเพราะเป็นนักคิด โดยจะมีพัดประจำกายอยู่เสมอ ขณะที่ นายมาลิค ในชุดโจโฉ ที่มาพร้อมดาบ บอกว่า โจโฉเก่งเรื่องกลยุทธ์ ชอบวางแผนในการรบอยู่เสมอ ซึ่งเหมาะกับงานสอบจอหงวนครั้งนี้

5. น.ส.สโรชา เมอแลภู อายุ 21 ปี ชาวอาหนีจู่หรืออาข่า ดอยแม่สลอง จ.เชียงราย และน.ส.ธนาภรณ์ เจี่ยมวิเศษสุข อายุ 20 ปี นักศึกษาจากสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ทั้งคู่มาในชุดอาข่าของชนกลุ่มน้อย หรือที่เรียกว่า เซ่าซู่หมินจู๋ น.ส.สโรชา เปิดเผยว่า อาข่าเป็นชนเผ่าทางทิเบต เป็น 1 หนึ่งใน 51 ชนเผ่าในประเทศจีน ชุดที่ใส่มาเป็นชุดที่มีอยู่ที่บ้าน เป็นความประทับใจจากที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้มีพระมหากรุณาธิคุณกับพวกเราชาวอาข่าโดยที่ไม่แบ่งแยก จึงอยากใส่มาเพื่อนรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระองค์ ชุดอาข่ามีสีสันสวยงาม มีเครื่องประดับที่เป็นสีสันและมีความหมาย ทั้งขนของม้า ซึ่งเป็นพาหนะของคนจีนสมัยก่อน รวมถึงเป็ดและไก่ด้วย

6. นายกฤตพัฒน์ แก้วลำพูน อายุ 22 ปี และนายมั่นคง ผลิตภรณ์ อายุ 22 ปี สองนักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะภาษาและวัฒนธรรมจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ มาในชุดฉางเผา ซึ่งเป็นชุดที่เป็นทางการของชาวจีน อยู่ในยุคสมัยปลายราชวงศ์ชิงถึงยุคสาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยว่า ชุดฉางเผาเป็นชุดที่ผู้มีความรู้นิยมสวมใส่ โดยเป็นชุดเสื้อแขนยาว มีชายเสื้อยาว หากเป็นผู้หญิงจะเรียกว่าชุดกี่เพ้า โดยมีพัดติดตัวไว้เสมอ ซึ่งพัดจีนนี้สมัยก่อนจะถือสำหรับคนมีความรู้ เพื่อเล่าเรื่องต่างๆ และเป็นพัดที่วาดโดยนักเขียน เพื่อแสดงถึงฐานะทางการเงิน

7. น.ส.พรพรรณ ผิวผา อายุ 20 ปี และน.ส.จันทนิภา ประพัฒน์โพธิ์ อายุ 21 ปี อลังการในชุดจีนโบราณของฮองเฮาในสมัยราชวงศ์ฮั่นฝู ที่เต็มไปด้วยเครื่องประดับทั้งปิ่นปักผม เล็บทอง เปิดเผยว่า ตั้งใจใส่ชุดนี้ เพราะเป็นชุดที่ดูสง่าและสวยมากคะ อยากให้เห็นความอลังการของชุดโบราณของจีน ใส่แล้วรู้สึกว่าเราสง่าไปด้วยคะ

8. นายกรวัฒน์ เตชะพูลผล อายุ 24 ปี และน.ส.วิริยา งามรังสิมา อายุ 24 ปี เพื่อนสมัยเรียนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า มาชุดจากซีรีย์เรื่องบูเช็คเทียน นายกรวัฒน์ บอกว่า ผมมาในชุดของฮ่องเต้ถังเกาจง จากซีรีย์เรื่องบูเช็คเทียน เป็นหนึ่งในหลายชุด ซึ่งชุดนี้มีสีแดง เป็นสีที่เป็นมงคลของชาวจีนครับ ขณะที่ น.ส.วิริยา บอกว่า ชื่นชอบฟ่านปิงปิง ดาราสาวคนดังจากประเทศจีน ประทับใจมากจากเรื่องบูเช็คเทียน จึงอยากใส่ชุดที่ฟ่านปิงปิงแสดงค่ะ

9. นายคริษฐ์ ภูวกาญจนะ อายุ 18 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) และ น.ส.ชุติกาญจน์ ภูวกาญจนะ อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะรัฐศาสสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สองพี่น้องมาในชุดขุนนางราชวงศ์หมิง ซึ่งคนที่สอบผ่านจอหงวนจะได้ใส่ชุดนี้ จัดเต็มทั้งหมวก เสื้อผ้าและรองเท้า นายคริษฐ์ บอกว่า ชื่นชอบวัฒนธรรมจีนมากครับ เคยไปศึกษาภาษาจีนที่ประเทศเจ้าของภาษา จึงเป็นแรงบันดาลให้ซื้อชุดนี้เก็บไว้ และนำมาใส่เพื่อความเป็นมงคลในการสอบจอหงวนครั้งนี้ ขณะที่ น.ส.ชุติกาญจน์ บอกว่า ตำนานโบราณบอกไว้ว่ามีผู้หญิงปลอมตัวเป็นชายเพื่อมาสอบจอหงวน เพราะมองว่าผู้หญิงและผู้ชายเกิดจากบิดาและมารดาเหมือนกัน มีสิทธิเท่าเทียมกันในการได้รับการศึกษา จึงแต่งชุดของชายมาในวันนี้

10. น.ส.อนุสรา ศีละวงษ์เสรี อายุ 21 ปี และน.ส.ธนพร ทองเต็ม อายุ 21 ปี สองนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยเซนต์หลุยส์ สองสาวมาในชุดของนาจา หรือชุดกายกรรม เพื่อแสดงความสดใสและมีชีวิตชีวา ในการเข้าร่วมสอบจอหงวนครั้งนี้ น.ส.อนุสรา บอกว่า ชุดกายกรรมเป็นชุดที่ระลึกถึงเด็กชนบทของประเทศจีน ที่ต้องฝึกกายกรรมเพื่อมาแสดง เป็นชุดที่ใส่แล้วรู้สึกถึงความสนุกสนาน และมีความน่ารักค่ะ

สำหรับกิจกรรมดีๆ แบบนี้ ที่ “ล้ง 1919” ท่าประวัติศาสตร์ศิลป์ไทย-จีน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ยังคงมีมาให้ผู้สนใจเข้าร่วมได้ตลอดทั้งปี สามารถติดตามกันได้ทางเว็บไซต์ www.lhongwisdom.com หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมทางเฟซบุ๊ค แฟนเพจ LHONG 1919

keyboard_arrow_up