ส่องผลงานศิลป์สะท้อน 150 ปี ความสัมพันธ์ ไทย – อิตาลี จากศิลปินไทยรุ่นใหม่

ส่องผลงานศิลป์สะท้อน 150 ปี ความสัมพันธ์
ไทย – อิตาลี จากศิลปินไทยรุ่นใหม่

“อิตาลี” เป็นประเทศมหามิตรที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศไทยมายาวนานถึง 150 ปี ในโอกาสนี้ คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (ซีดีซี) จึงได้จัดแสดงผลงานจากศิลปินไทยรุ่นใหม่ไฟแรง “ภูมิ พีชวณิชย์” ที่โชว์ฝีมือเพ้นท์เฟอร์นิเจอร์ 5 ชิ้น ภายใต้หัวข้อ “อารยศิลป์ 150 ปี ไทย – อิตาลี” ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการผสมผสานวัฒนธรรมอันเกิดจากความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ภายในงาน “CDC Italian Festival 2018” งานแสดงนวัตกรรมการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านดีไซน์ระดับโลกจากอิตาลี

โดยชิ้นแรก เก้าอี้แบรนด์ ดัล เซนโญ (Dal Segno) ส่งตรงจากอิตาลี โดยใช้เทคนิคสีอะคริลิค เพ้นท์เป็นรูปฉลากสินค้า หรือ โลโก้ไทยย้อนยุคในภาพนางรำ เพื่อสะท้อนเรื่องราวของอดีตอันยาวนาน เสมือนความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ โดยใช้โทนสีเขียว ขาว และแดง อันเป็นเป็นสีของธงชาติประเทศอิตาลี ซึ่งโลโก้ก็เปรียบเสมือนคำทักทายเป็นเหมือนยี่ห้อของแต่ละประเทศด้วย เช่นคำว่าสวัสดีของไทย โอฮาโยของญี่ปุ่น จึงเขียนคำว่า “ชาว” ซึ่งพ้องเสียงคำว่า Ciao (เชาว์) ในภาษาอิตาลีที่แปลว่าสวัสดี เปรียบดั่งความสัมพันธ์ที่มีมายาวนาน

ถัดมา เก้าอี้รูปสุนัข (Puppy) แบรนด์มาจีส (Magis) ใช้เทคนิคการวาดตัดเส้นเป็นภาพกายวิภาคภายในของสิ่งมีชีวิต แรงบันดาลใจจากภาพวาดในสมุดโน้ตของ “ลีโอนาร์โด ดาวินชี (Leonardo da Vinci)” ซิกเนเจอร์ของศิลปินเอกระดับโลกชาวอิตาลี ที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

และ โคมไฟ ที่รังสรรค์ผลงานเพ้นท์เป็นรูปหน้ายักษ์วัดแจ้งที่มีทรงผมหยิกแบบชาวยุโรปพร้อมด้วยเครื่องหัวแบบทศกัณฐ์ที่มีใบหน้าของรูปปั้นเดวิด ประติมากรรมชิ้นเอกของโลกผลงาน “มิเคลันเจโล (Michelangelo)” เรื่องร้อยเรื่องราวการผสมผสานระหว่างทางวัฒนธรรมระหว่าง ประติมากรรมของไทยที่คนอิตาลีรวมถึงคนต่างชาติรู้จักกันดีอย่าง “ยักษ์วัดแจ้ง” และประติมากรรมชิ้นเอกของโลกที่สะท้อนความเป็นชนชาติอิตาลีนั่นคือ “รูปปั้นเดวิด”

ตามมาด้วย แจกันทรงสูง เพ้นท์รูปหอเอนปิซ่า หรือ หอเอียงเมืองปิซ่า ประเทศอิตาลี สถาปัตยกรรมอัน โด่งดังที่ถูกจัดอันดับให้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก โดยได้เพ้นท์ลวดลายของตัวละครโอบกอดหอเอนปิซ่า โดยได้รับแรงบันดาลใจจากความเชื่อของคนไทยที่เชื่อว่าตามสถานที่ที่สำคัญจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองปกป้องอยู่ โดยเพ้นท์เลียนแบบศิลปะการลงรักปิดทองของงานศิลป์ไทย

และสุดท้าย ชุดกาน้ำชา ที่มาในรูปของถ้วยฟุตบอลโลกทั้งสองแบบ และเขียนเลขไทยในปี ค.ศ. ได้แก่ 1934, 1938, 1982 และ 2006 ซึ่งประเทศอิตาลีเป็นแชมป์ฟุตบอลโลก เนื่องจากอยู่ในช่วงเทศกาลบอลโลกและสะท้อนถึงทีมฟุตบอลประเทศอิตาลีที่เป็น 1 ในทีมในดวงใจของคนไทยตลอดกาล อีกทั้งปีนี้ทีมชาติอิตาลีไม่ได้เข้ารอบฟุตบอลโลก จึงเปรียบเสมือนการให้กำลังใจและแสดงถึงไมตรีจิตจากชาวไทยส่งถึงชาวอิตาลีสะท้อนผ่านผลงานชิ้นนี้ที่แสดงออกอย่างตรงไปตรงมา แต่มีความหมายหนักแน่นลึกซึ้ง

ร่วมดื่มด่ำกับผลงานศิลป์เชื่อมมิตรไมตรีแห่ง 2 ประเทศ ในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูต 150 ปี ไทย – อิตาลี ที่จะจัดแสดง ในงาน “ซีดีซี อิตาเลียน เฟสติวัล 2018” (CDC Italian Festival 2018) ในระหว่างวันที่ 21-29 มิถุนายน 2561 เวลา 10.00 – 22.00 น. ณ อาคารบี ชั้น 1 คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (ซีดีซี) ถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา เท่านั้น

keyboard_arrow_up