งานศิลปะ, BAB, bab, bangkok art biennale, งานศิลป์ กรุงเทพ, บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่

“เฮริ โดโน” ศิลปินร่วมสมัยระดับโลกกับการบรรยากาศพิเศษ BAB TALK ครั้งที่ 4

งานศิลปะ, BAB, bab, bangkok art biennale, งานศิลป์ กรุงเทพ, บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่
งานศิลปะ, BAB, bab, bangkok art biennale, งานศิลป์ กรุงเทพ, บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่

“บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018”
BAB TALK ครั้งที่ 4 จัดบรรยายพิเศษ
โดยศิลปินร่วมสมัยระดับโลก
จากประเทศอินโดนีเซีย “เฮริ โดโน”

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 – BAB TALK ครั้งที่ 4 จัดบรรยายพิเศษ โดยศิลปินร่วมสมัยชื่อดัง จากประเทศอินโดนีเซีย “เฮริ โดโน” ที่ได้รับเลือกให้ร่วมแสดงผลงานในเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” (Bangkok Art Biennale) ครั้งแรกของประเทศไทย

โดยกำหนดจัดตามสถานที่สำคัญริมแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร และวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ตึกอีสต์เอเชียติก โรงแรมโอเรียลทอล พลาซ่า หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร วัน แบงค็อก เซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัล เอ็มบาสซี สยามพารากอน สยามดิสคัฟเวอรี่ เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ สวนลุมพินี แจมแฟคทอรี่ และช่างชุ่ย ศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์และเวทีแห่งการปลดปล่อย ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2561 จนถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562

“เฮริ โดโน” ศิลปินร่วมสมัย จากประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า “ผมอายุ 57 ปี มีสตูดิโอสร้างสรรค์ผลงานที่เมือง จอร์ก จาการ์ตา ผลงานโดดเด่นในเรื่องของการผสมผสานแนวคิดเข้ากับชิ้นงานที่ทำมาจากวัสดุต่างๆรอบตัว แบบไม่มีกรอบ และขอบเขต ตัวอย่าง ผลงานมีทั้ง แนว มิกซ์ มีเดีย ใช้หนังตะลุง ลายเส้นการ์ตูน ไปจนถึงศิลปะการแสดงมาหยิกแกมหยอก สังคม วัฒนธรรม และ การเมือง ในแดนอิเหนา ได้อย่างแยบยล เคยได้รับคัดเลือกไปเป็นตัวแทนศิลปินอินโดนีเซีย แสดงงานในเทศกาลใหญ่ อย่างเวนิส เบียนนาเล่ มาแล้ว

สำหรับผม แนวคิด Beyond Bliss ของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่มีความสำคัญมาก เพราะตอนนี้ผู้คนต่างพากันดิ้นรนหาความสุข อยากมีความสุข แต่ความสุข จริงๆมันคือ การใช้ชีวิตต่างหาก มันคือขั้นตอนนะครับ ดังนั้น ศิลปะจึงเป็นเหมือน เวที ที่คนเราจะสามารถแสดงออก และ มองเห็นได้ว่า เราจะมีความสุขได้อย่างไร ในการมีตัวตนอยู่บนโลกใบนี้ ในช่วงเวลาที่ทั่วโลกกำลังประสบกับความทุกข์ เช่น สภาพอากาศที่โหดร้าย เศรษฐกิจตกต่ำ และปัญหาสังคมอีกหลายอย่าง เราคงจะมาตั้งหน้าตั้งตามีความสุขกันอย่างเดียวไม่ได้ เราต้องทำอย่างไรให้ไปถึงความสุขนั้น ดังนั้น Beyond Bliss หรือ สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต ก็ตามตัวเลยนะครับ พลังของ ศิลปะ จะมาช่วยพิสูจน์ว่า การใช้ชีวิตให้มีความสุขมันต้องมีส่วนประกอบหลายอย่าง ทั้ง แรงบัลดาลใจ จินตนาการ ไปจนถึงโลกแฟนตาซี ต่างมีส่วนช่วยให้เราไปถึงเป้าหมายในชีวิตได้อย่างมีความสุขครับ

หลังได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในศิลปินร่วมสมัยนานาชาติ ที่มาแสดงผลงานในเทศกาล บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ผมรู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญในแวดวงศิลปะของไทย ผมจะนำงานที่มีอยู่แล้วไปจัดแสดง แต่จะทำงานใหม่ด้วยแน่นอน ผมชอบที่จะทำงานกับแม่น้ำนะครับ เราชาวอินโดนีเซียก็ผูกพันกับสายน้ำเช่นกัน พื้นที่จัดงานของ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งนี้หลากหลายมาก อาคารโบราณก็น่าสนใจนะครับ ถ้าเป็นไปได้ผมก็อยากสร้างสรรค์งานให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและเล่าเรื่องราวผ่านงานศิลปะของผม”

ติดตามข่าวสาร และตารางกิจกรรมของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” (Bangkok Art Biennale) เพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/Bkkartbiennale หรือ www.bkkartbiennale.com

 

งานศิลปะ, BAB, bab, bangkok art biennale, งานศิลป์ กรุงเทพ

keyboard_arrow_up