งานศิลปะ, BAB, bab, bangkok art biennale, งานศิลป์ กรุงเทพ, บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่

ตั้งตารอ ‘เบียนนาเล่’ ในเมืองไทยกับ Bangkok Art Biennale 2018

งานศิลปะ, BAB, bab, bangkok art biennale, งานศิลป์ กรุงเทพ, บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่
งานศิลปะ, BAB, bab, bangkok art biennale, งานศิลป์ กรุงเทพ, บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่

ตั้งตารอ ‘เบียนนาเล่’ ในเมืองไทยกับ Bangkok Art Biennale 2018

NEWS: ตั้งตารอได้เลยสำหรับคนไทยกับเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติที่จะมีขึ้นครั้งแรกในเมืองไทย “Bangkok Art Biennale 2018” ที่จะเปลี่ยนกรุงเทพให้กลายเป็นเมืองศิลปวัฒนธรรมระดับโลก

หลังจากที่ปล่อยให้เรารอคอยเรื่อยมา ในที่สุดเราก็จะมีเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “Bangkok Art Biennale 2018” ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมีกำหนดจัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยจากศิลปินทั่วโลกในประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายน 2561 – กุมภาพันธ์ 2562

เทศกาลงานศิลปะนานาชาติหลายคนคงคุ้นเคยกับ Venice Biennale หรือเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ ซึ่งจัดขึ้น 2 ปีครั้ง และเป็นงานเทศกาลที่ถูกจับมองมากที่สุดในโลก จนกลายเป็นช่วงเวลาจดจ่อของนักท่องเที่ยวที่จะวางแพลนไปเยือนเมืองเวนิสในช่วงเวลาดังกล่าว ความโดดเด่นของ Venice Biennale คงหนีไม่พ้นงานศิลปะที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนจากศิลปินทั่วโลกที่ได้เข้าร่วม ผนวกกับการร่วมสมัย การครีเอท ทำให้งานศิลปะที่จัดแสดงไม่ธรรมดา

เมื่อมี Venice Biennale ทำไมจะมี Bangkok Biennale ด้วยไม่ได้ โดย Bangkok Art Biennale 2018 นี้ได้แรงบันดาลใจจากงานเบียนนาเล่ต่างๆ ทั่วโลกที่มีการจัดแสดงผลงานศิลปะระดับนานาชาติมายาวนาน เช่น Venice Biennale, Berlin Biennale, Copenhagen Ultracontemporary Biennale, Gwangju Biennale, Jakarta Biennale, Light Art Biennale Austria, Biennale de Paris, Biennale of Sydney ฯลฯ

เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 (Bangkok Art Biennale 2018) เรียกชื่อย่อว่า BAB2018 กับการเนรมิตสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรม เพื่อจดแสดงงานศิลปะจากศิลปินชั้นนำของโลก และกลายเป็นโอกาสของศิลปินร่วมสมัยไทยในการวาดลวดลายอวดฝีมือให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ชื่นชม

สำหรับ Bangkok Art Biennale 2018 มาพร้อมกับคอนเซ็ปต์ “สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต” (Beyond Bliss) ซึ่งศิลปินจะสร้างสรรค์งานโดยการสัมผัสกับพื้นที่ ตีความ และบันทึกความหลากหลายของวัฒนธรรม โดยจะสะท้อนผลงานในรูปแบบศิลปะนานาชนิด โดยมีเนื้อหาถึงความปรารถนาความสุขทางกายและจิตใจ การแสวงหาวิธีการกำจัดทุกข์ การได้รับแรงบันดาลใจจากสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งการแสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการขาดความสุขที่มาจากสังคม การเมือง และสภาวะจากการทำลายธรรมชาติ

Bangkok Art Biennale 2018

โดยนำความโดดเด่นของกรุงเทพ ซึ่งเป็นเมืองศิลปะและวัฒนธรรม โดยเฉพาะสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมมาจัดแสดง ซึ่งจะจัดแสดงทั้งในอาคารและนอกสถานที่ ซึ่งหลายแห่งเป็นพื้นที่สำคัญทางมรดกวัฒนธรรม บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา

• พื้นที่สำคัญทางมรดกวัฒนธรรม บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่
– วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร
– วัดอรุณราชวรารามราชสรมหาวิหาร
– วัดประยุชวงศาวาสวรวิหาร
– อาคารโบราณของบริษัทอิสต์เอเชียติก

• พื้นที่ใจกลางเมือง ได้แก่
– หอศิลปะวัฒนธรมแห่งกรุงเทพมหานคร
– One Bangkok
– ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพ
– ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เอ็มบาสซี
– ศูนย์การค้าสยามพารากอน
– ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่

เรียกได้ว่า Bangkok Art Biennale 2018 เป็นเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติที่จะบอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจอันทรงคุณค่าของผลงานแต่ละชิ้นเอาไว้ได้อย่างยิ่งใหญ่ อีกทั้งยังทำให้กรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางที่ช่วยสะท้อนภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมของไทย ให้ประจักษ์แก่สายตานักท่องเที่ยว เพื่อบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก โดยตั้งแต่วันนี้ถึง 30 กรกฎาคม 2560 จะมีการเปิดรับสมัครศิลปินทั่วโลก สามารถส่งผลงานได้ที่ www.bkkartbiennale.com

งานศิลปะ, BAB, bab, bangkok art biennale, งานศิลป์ กรุงเทพ

keyboard_arrow_up