ออกผจญภัยบน 5 เส้นทาง Trekking ที่ล้อมด้วยวิวร้อยล้าน

ออกผจญภัยบน 5 เส้นทาง
Trekking ที่ล้อมด้วยวิวร้อยล้าน

“การเดินทางคือ แบบจำลองของชีวิตที่ไม่แน่นอน เมื่อเราออกไปพบกับความไม่แน่นอนของชีวิต แล้วเรียนรู้เอาตัวรอดในความไม่แน่นอนนั้นได้ เราจะกลับมาใช้ชีวิตที่แน่นอนบนความไม่แน่นอนได้ดีขึ้น” – นิ้วกลม

เมื่อการเดินทางคือชีวิต จึงไม่แปลกหากเราจะแต่งแต้มสีสันให้การเดินทางสนุกขึ้น ด้วยการเปลี่ยนหมุดหมายใหม่ จากเส้นทางที่ราบเรียบสู่การเดินทางที่ท้าทายตัวเอง โดยเฉพาะหากคุณเป็นนักเดินทางที่หลงใหลไปกับทิวทัศน์ธรรมชาติสุดยิ่งใหญ่ การออกเดินเท้าท่องไปในพื้นที่ธรรมชาติอย่างการ Trekking อาจเป็นโจทย์ที่คุณอยากพิชิต

วันนี้เราจึงขอนำเสนอ 5 เส้นทาง Trekking ที่ล้อมด้วยวิวร้อยล้านให้นักเดินทางได้ออกไปผจญภัยและท้าทายตัวเอง

Note: อยากเดินทางท่องเที่ยว แต่ติดเรื่องเงินในกระเป๋ามีจำกัด ลองดู “เคล็ดลับช่วยประหยัด ระหว่างเที่ยวก็เก็บเงินอยู่” หรือวิธีการบริหารเงินให้มีทั้งเงินเก็บและเงินเที่ยวได้ที่ “ใจนึงอยากเที่ยว อีกใจก็อยากเก็บเงิน เลือกอะไรดี” อาจช่วยคุณได้

• Rinjani

:: บนเกาะ Lombok ประเทศอินโดนีเซีย
:: ความสูงของเส้นทางจากระดับน้ำทะเล 3,726 เมตร
:: ช่วงที่น่าเที่ยวคือมิถุนายน – ตุลาคม ช่วงไฮซีซันคือเดือนกรกฎาคม

Mount Rinjani ภูเขาไฟที่ได้ฉายาว่า Queen of Lombok จากความงามของภูเขาและทิวทัศน์เมื่อไปพิชิตยอดเขาได้ โดยเฉพาะความสูง ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ของอินโดนีเซีย แถมยังเป็นภูเขาไฟที่ยังไม่ดับสนิทจึงมีการปะทุอยู่เรื่อยๆ พอให้นักเดินทางได้ลุ้น โดยเส้นทางเทรคของ Rinjani มีหลายเส้นทาง ตามแต่ระยะเวลาที่เรามี ซึ่งจะมีให้เลือกทั้งแบบ 2 วัน 1 คืน, 3 วัน 2 คืน และ 4 วัน 3 คืน แต่ไม่ว่าจะเดินทางด้วยเส้นทางไหน จุดหมายปลายทางก็เป็นจุดหมายเดียวกันคือ Summit

• Ghorepani Poon Hill

:: ประเทศเนปาล
:: ความสูงของเส้นทางจากระดับน้ำทะเล 3,210 เมตร
:: ช่วงที่น่าเที่ยวคือช่วงกันยายน ไปจนถึงพฤษภาคมของปีถัดไป

Ghorepani Poon Hill เป็นเส้นทางเทรคที่ได้ชื่อว่าสวยไม่แพ้ที่ใด เพราะมีทิวทัศน์จากยอดเขาหิมาลัยเป็นรางวัล จุดเด่นของเส้นทางนี้คงไม่พ้นยอดเขาสีขาวโพลนของเทือกเขาหิมาลัย โดยเฉพาะยอดเขา Annapurna I ซึ่งเป็นยอดเขาสูงอันดับ 10 ของโลกที่นักเดินทางจะได้เห็นกับตา อีกทั้งเส้นทางเทรคนี้นักเดินทางยังจะได้เห็น Rhododendrons หรือกุหลาบพันปี ดอกไม้ประจำชาติของเนปาลที่บานสะพรั่งเต็มภูเขา แถม Ghorepani Poon Hill ยังเป็นเส้นทางเทรคที่ไม่ยากจนเกินไป เหมาะสำหรับมือใหม่ โดยแต่ละเส้นทางจะใช้เวลาในการไปกลับราวๆ 4-5 วัน

• Annapurna Circuit

:: เทือกเขาอันนาปุรณะ ประเทศเนปาล
:: ความสูงของเส้นทางจากระดับน้ำทะเล 5,416 เมตร
:: ช่วงที่น่าเที่ยวคือช่วงมีนาคม – พฤษภาคม แต่ช่วงไฮซีซั่นจริงๆ คือช่วงตุลาคม – พฤศจิกายน

เส้นทางเทรคที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดในโลกและได้ชื่อว่าเป็น Dream Destination ของเหล่าเทรคเกอร์ เพราะนักเดินทางจะได้สัมผัสกับการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ ตั้งแต่ป่าสนที่เขียวขจีไปจนถึงยอดเขาสีขาวโพลนจากหิมะ ที่สำคัญนักเดินทางยังได้สัมผัสวัฒนธรรมพื้นถิ่นรอบภูเขาอันนาปุรณะอีกด้วย แถมยังเป็นเส้นทางที่ให้ท้าทายตัวเอง เพราะเส้นทางนี้ต้องเดินข้ามช่องเขา Thorong La ที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 5,416 เมตร ด้วยความสูงและความยากทำให้ระยะเวลาในการเทรคยาวนานขึ้นด้วย โดยใช้เวลาประมาณ 10 – 18 วัน ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย จุดสตาร์ทและปลายทาง

• Leh Ladakh

:: เมืองทางเหนือของประเทศอินเดีย
:: ความสูงของเส้นทางจากระดับน้ำทะเล 3800-7000 เมตร ขึ้นอยู่กับเส้นทางเทรคที่เลือก
:: ช่วงที่น่าเที่ยวคือเดือนพฤษภาคม – กันยายน เพราะพื้นที่เป็นที่ราบสูง ดังนั้นแม้จะเป็นช่วงฤดูร้อนก็ยังหนาวอยู่ดี

Leh Ladakh เมืองทางเหนือของประเทศอินเดียที่รายล้อมด้วยภูเขาหิมะและวัฒนธรรมพื้นถิ่นแสนงดงาม เป็นเมืองที่มีเส้นทางเทรคที่ถูกใจนักเดินทางมากที่สุด เพราะ Leh Ladakh โดดเด่นด้วยภูมิประเทศที่หลากหลาย ทำให้วิวทิวทัศน์สวยแปลกตา โดยการเทรค Leh Ladakh มีหลายเส้นทาง บางเส้นทางจะพานักเดินทางไปเจอกับภูเขาที่สลับซับซ้อน ขณะที่บางเส้นทางจะพาให้นักเดินทางไปสัมผัสทะเลทรายที่แห้งแล้ง และบางเส้นจะพานักเดินทางไปชมศิลปะที่ผสมผสานระหว่างธรรมชาติกับสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น แม้จะสวย แต่ความโหดของการเทรค Leh Ladakh ก็มีเช่นกัน คือจุดสตาร์ทของเส้นทางจะเริ่มจาก 3,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรค Mountain Sickness ตั้งแต่ยังไม่เริ่มเดิน

ตัวอย่างเส้นทางที่นักเดินทางมักเลือกคือ Sham Trek ซึ่งเป็นเส้นทางที่ง่ายและใช้เวลาน้อยที่สุดจากทุกเส้นทาง ใช้เวลาเพียง 3 วันเท่านั้น หรือจะลองเส้นทางคลาสสิกแต่มีความโหดอย่าง Markha Valley ที่ล้อมด้วยธรรมชาติและสัตว์ป่าแปลกตา โดยมีจุดหมายปลายทางที่ยอดเขาความสูง 5000 เหนือระดับน้ำทะเล ใช้เวลาในการเดินทางทั้งหมด 5 วัน เส้นทางนี้ยังมีความพิเศษที่ทางกลับสามารถเลือกวิธีล่องแก่งกลับได้

• Gunung Kinabalu

:: ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติกีนาบาลู รัฐซาบะฮ์ ประเทศมาเลเซีย
:: ความสูงของเส้นทางจากระดับน้ำทะเล 4,095 เมตร
:: ช่วงที่น่าเที่ยวคือกุมภาพันธ์ – เมษายน เพื่อหลีกเลี่ยงช่วงมรสุม

Kinabalu เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดบนเกาะบอร์เนียวและเป็นหนึ่งในภูเขาที่มีนักเดินทางจากทั่วโลกแวะเวียนไปปีนไม่ขาดสาย โดยวิวร้อยล้านของเส้นทางเทรคนี้ยังคงเป็นธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ เพียงแต่เปลี่ยนจากยอดภูเขาสีขาวโพลนเป็นภูเขาที่อุดมด้วยผืนป่าสีเขียวขจี โดยไกลสุดสายตาจะเป็นทะเลผืนกว้าง เส้นทางเทรคนี้ค่อนข้างโหดด้วยอุณหภูมิที่ใกล้จุดเยือกแข็ง แถมเส้นทางยังมีลักษณะแบบสูงชันที่ต้องใช้แรงปีนมากกว่าเดินสบายๆ แต่ถ้าเราฟิตร่างกายให้แข็งแรงพร้อมก็สามารถพิชิตได้ไม่ยากอย่างที่คิด

Note: การเตรียมตัว Trekking ต้องเริ่มจากการเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนเดินทาง ไม่ว่าเส้นทางจะง่ายหรือยาก ก็ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นระยะเวลาอย่างน้อยหนึ่งเดือนเป็นอย่างต่ำ โดยเฉพาะการออกกำลังแบบคาร์ดิโอ พร้อมกับเสริมสร้างกล้ามเนื้อช่วงขาและลำตัว

ไม่เพียงแต่เตรียมร่างกายเท่านั้น แต่ต้องเตรียมเงินให้เพียงพอด้วย เพราะแม้จะเป็นการเดินท่องธรรมชาติ แต่ค่าใช้จ่ายในการเที่ยวแบบ Trekking ก็ไม่ได้ถูกไปกว่าการท่องเที่ยวแบบอื่นๆ ดังนั้นควรวางแผนการเที่ยวให้รัดกุม โดยสามารถศึกษาวิธีเที่ยวแบบประหยัดและคุ้มค่าได้ที่

“เที่ยวอย่างไรให้คุ้ม แถมจบทริปเหลือเงินเต็มกระเป๋า ตอน 1”
“เที่ยวอย่างไรให้คุ้ม แถมจบทริปเหลือเงินเต็มกระเป๋า ตอนที่ 2”

นอกจากนี้ สินเชื่อส่วนบุคคล ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่จำเป็นจริง ๆ ครับ ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็ไม่ต้องไปยื่นเรื่องถึงธนาคารแล้ว แต่สามารถกู้ได้ผ่านมือถือเลย อย่างของ Krungsri iFin แค่มีแอพพลิเคชั่น KMA ในมือถือ ก็สามารถยื่นผ่านมือถือได้เลยโดยไม่ต้องออกจากบ้านครับ

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.krungsri.com


อ้างอิงข้อมูลจาก:
• http://www.worldwantswandering.com/2016/07/29/rinjani/
• http://happeningbkk.com/post/3190
• https://sanooktiew.com/ท่องเที่ยว-guide-ghorepani-poon-hill-trek/
• http://lptraveller.meithailand.com/post/n1nBAiL-สวรรค์บนผืนโลก____7_เส้นทางเทรคกิ้งแนวเทือกเขาหิมาลัย/8
• https://wander-more.net/2016/10/23/5-อันดับ-ยอดเขาวิวสวย-ควา/
• thewalkingbackpack.com/2015/08/27/lehlakh/
• http://www.worldwantswandering.com/2017/02/06/5872/
• http://www.thailandoutdoor.com/2016/03/17/kinabaru/
• http://www.worldwantswandering.com/2016/12/20/mission-to-kinabalu-this-is-not-the-world-but-the-kinabalu/

keyboard_arrow_up