Turn The Tables Board Game Café, ร้านบอร์ดเกม, Board Game

หลุดจากเกมดิจิตอลสู่ ‘บอร์ดเกม’ อนาล็อกที่ Turn The Tables Board Game Café

Turn The Tables Board Game Café, ร้านบอร์ดเกม, Board Game
Turn The Tables Board Game Café, ร้านบอร์ดเกม, Board Game

หลุดจากเกมดิจิตอลสู่ ‘บอร์ดเกม’ อนาล็อกที่
Turn The Tables Board Game Café

เปลี่ยนจากเกมออนไลน์แล้วไปเล่น “บอร์ดเกม” กัน!! ชวนไปเล่นบอร์ดเกมที่ Turn The Tables Board Game Café ที่รับรองความสนุกกับเกมกว่า 300 รายการ

Turn The Tables Board Game Café, ร้านบอร์ดเกม, Board Game

“เด็กที่มาเล่นบอร์ดเกมเขาก็ติดนะครับ แต่ว่าติดในแง่ดี อย่างบอร์ดเกมภาษาที่ใช้ ส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ เราก็ต้องรู้ศัพท์ในเกมเพื่อที่จะได้เล่นต่อได้ ถ้าไม่รู้ก็อธิบายกันไป เหมือนถูกบังคับให้รู้ว่าศัพท์คำนี้หมายความว่าอะไร เขาก็จะเรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้น

แม้แต่เรื่อง Attitude อย่างไหวพริบในการคิด มันก็จะมีเกมที่ต้องใช้สติใช้ความไว มีทักษะหลายด้านที่บอร์ดเกมให้ได้ ซึ่งแล้วแต่ว่าเราจะหยิบเกมอะไรมา หรือคนเล่นเกมออนไลน์เขาจะเล่นกับตัวเอง จะเกิดอาการหัวร้อน แต่ว่าถ้าเป็นบอร์ดเกม เขาต้องรู้จักทักษะการเข้าสังคม ซึ่งจะมาโกรธโมโหอะไรกันขนาดนั้นไม่ได้ มันต้องมีการสื่อสารกันดีๆ”

หนึ่งในบทสนทนาถึงข้อดีของการเล่นบอร์ดเกมกับคุณโบ๊ต – ชนินทร ศุภวัฒน์ธนบดี เจ้าของร้านบอร์ดเกม “Turn The Tables Board Game Café” ที่เราบุกเข้าไปทำความรู้จักในวันนี้

แล้ว ‘บอร์ดเกม’ คืออะไร คุณโบ๊ตได้นิยามให้เราฟังว่า “บอร์ดเกมเป็นเกมที่ผู้เล่นต้องมานั่งเล่นด้วยกัน แล้วก็มีพื้นที่ตรงกลาง คล้ายๆ บอร์ดอยู่ตรงกลาง ไม่ว่าเป็นบอร์ดยังไงก็ได้ บางรูปแบบจะเป็นการ์ดเกม ไม่ได้มีบอร์ดออกมาจริงจัง แต่ว่าตามกติกาจะมีการกำหนดพื้นที่ มีสเปซของมัน อันนี้คือนิยามคำว่าบอร์ดเกมของร้านเราครับ”

เมื่อย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นของการเปิดร้านบอร์ดเกม คุณโบ๊ตเล่าให้ฟังว่า คงเกิดมาจากความผูกพันกับบอร์ดเกมที่เรามักได้เล่นกันสมัยเด็กๆ จนเกิดเป็นไอเดียเปิดเป็นคาเฟ่ เพื่อรวบรวมเกมเจ๋งๆ ให้เพื่อนๆ ได้มาสนุกยามว่าง Turn The Tables Board Game Café แห่งนี้จึงเกิดขึ้น

และด้วยระยะเวลากว่า 2 ปี จากบอร์ดเกมที่มีอยู่เพียง 60 – 70 เกมก็ได้ขยับขยายเป็น 300 กว่าเกม พร้อมด้วยการอัพเดตเกมใหม่ๆ มาท้าประลองฝีมือนักเล่นเกมทุกคน นอกจากนี้ Turn The Tables Board Game Café ยังมีบอร์ดเกมวางจำหน่ายให้เพื่อนได้ซื้อกลับไปฝึกหรือเล่นกับคนในครอบครัวอีกด้วย

“เรามี Passion กันว่า อยากเปิดร้านบอร์ดเกมที่บรรยากาศสนุกๆ ‘เหมือนเป็นบ้านเพื่อน’ เพราะว่าเราเคยนัดเล่นเกมที่บ้านเพื่อน เราก็เลยอยากให้บรรยากาศร้านอบอุ่นแบบนั้น ให้เพื่อนๆ ได้มาสนุกได้มามันกันอย่างเต็มที่”

Turn The Tables Board Game Café, ร้านบอร์ดเกม, Board Game

แน่นอนว่าการเปิดร้านบอร์ดเกมไม่ใช่มีเพียงบอร์ดเกมหลากหลายและจำนวนมากเท่านั้น แต่ที่นี่ยังมี Game Master มาสร้างสีสันและบรรยากาศสนุกสนาน ที่สำคัญยังทำหน้าที่แนะนำเกมให้กับน้องๆ มือใหม่ที่เพิ่งมาเล่นครั้งแรก หรืออยากเปลี่ยนเกมใหม่ที่ไม่เคยเล่น รวมทั้งเกมที่ยากขึ้น

“Game Master ต้องรู้เรื่องเกมทั้งหมด อย่างน้องเพชรจะรู้เรื่องบอร์ดเกมที่มีในร้าน 90% แล้วมี Game Master คนอื่นๆ มาช่วยเติมเต็มเกมอีก 10% ที่เหลือ แล้วเวลาที่ลูกค้ามาที่ร้านเราจะถามว่าอยากเล่นเกมประเภทไหน ความยากระดับไหน ระยะเวลาในการเล่น และจำนวนคนที่จะเล่น ซึ่งคำถามพวกนี้จะช่วยให้ Game Master เลือกเกมได้ถูกใจลูกค้า”

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจของการเล่นบอร์ดเกมคือการได้พบปะเพื่อนใหม่ แม้ว่าเราจะเดินเข้าร้านบอร์ดเกมเพียงคนเดียว เราก็สามารถรวมแก๊งกับกลุ่มเพื่อนใหม่ได้อย่างไม่เคอะเขิน โดยมีบอร์ดเกมทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อม “ถ้าลูกค้าประจำมาคนเดียว เราก็จะแนะนำให้พวกเขาได้แจมกัน ซึ่งตรงนี้ก็จะได้เพื่อนใหม่ โดยปกติคนที่เป็น Game Master เขาก็จะทำหน้าที่ช่วยเหลือให้เพื่อนๆ มาจอยกันด้วย อย่างขอจอยคนหนึ่งด้วยได้ไหมครับ หรือว่าลูกค้าบางกลุ่มเขาอยากได้คนเพิ่มมาจอยด้วย เพื่อจะได้เล่นเกมที่ใหญ่ขึ้นได้ บางกลุ่มเล่น 4 คนได้เล่นเกมแค่นี้ แต่ถ้า 5 เกมได้เล่นเกมที่ใหญ่ขึ้น เกมปาร์ตี้ที่สนุกขึ้น”

Turn The Tables Board Game Café, ร้านบอร์ดเกม, Board Game

“ผมว่าความสนุกของบอร์ดเกมอยู่ที่เราได้ปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนจริงๆ มากกว่าเกมออนไลน์คือ บอร์ดเกมมันมีหลากหลายอารมณ์ ความสนุก ความตื่นเต้น การลุ้นระทึก ไหวพริบ บอร์ดเกมเป็นเกมที่เราคาดเดาไม่ได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น บอร์ดเกมมันให้หลากหลายอารมณ์แล้ว เวลาเล่นกับเพื่อนได้เห็นหน้ากันจริงๆ อย่างสีหน้าเพื่อนตอนตกใจ”

ดังนั้นการมานั่งเล่นบอร์ดเกมจึงไม่ใช่เพียงการมานั่งฆ่าเวลาเท่านั้น แต่ที่นี่ยังทำหน้าที่เสมือนสถานที่ชาร์จพลังงานให้ลูกค้าได้มาผ่อนคลายจากความเครียดด้วยการพบปะ สนุกสนานเฮฮาไปกับแก๊งเพื่อน Turn The Tables Board Game Café จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ให้เราได้นัดพบปะกับเพื่อนๆ ได้ไม่ต่างจากคาเฟ่

Turn The Tables Board Game Café, ร้านบอร์ดเกม, Board Game

Turn The Tables Board Game Café
• Address: ซอยราชวิถี 3
• Map: goo.gl/maps/wHx5rtMGFjz
• Time: เปิดทุกวัน จันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 14.00 – 22.00 น., ศุกร์ เวลา 14.00 – 00.00 น., เสาร์ เวลา 12.00 – 00.00 น. และอาทิตย์เวลา 12.00 – 22.00 น.
• Tel: 092 760 8881
• Facebook: www.facebook.com/tttboardgamecafe

Story : Taliw
Photo : Wara Suttiwan
keyboard_arrow_up