บ้านบางเขน, Baan Bangkhen, บ้านเรือนยุค 90

เที่ยวไทยวินเทจ เสน่ห์จากยุค 90 ที่ “บ้านบางเขน”

บ้านบางเขน, Baan Bangkhen, บ้านเรือนยุค 90
บ้านบางเขน, Baan Bangkhen, บ้านเรือนยุค 90

เที่ยวไทยวินเทจ เสน่ห์จากยุค 90 ที่ “บ้านบางเขน”

WHERE: เที่ยวไทยวินเทจ เสน่ห์จากยุค 90 ที่ ‘บ้านบางเขน’ แหล่งท่องเที่ยวที่ชวนคิดถึงภาพจำในวัยเด็ก ทั้งอาคารพาณิชย์ไม้เก่า และข้าวของเครื่องใช้จากยุค 90

อาคารพาณิชย์จากไม้หลังเก่าสองชั้น เจือกลิ่นอายจากอดีต คือสถาปัตยกรรมที่ดึงดูดสายตาเราทันทีที่ไปเยือน “บ้านบางเขน” สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของคนกรุงบนถนนพหลโยธินกับการเนรมิตภาพจำจากอดีตเมื่อครั้งยังเป็นเด็กให้เราได้หวนคิดถึงกันอีกครั้ง

บ้านบางเขน, Baan Bangkhen, บ้านเรือนยุค 90

หลายคนเขียนรีวิวบ้านบางเขนไว้ว่า เป็นแหล่งแฮงเอ้าท์ในบรรยากาศยุค 90 บ้างก็บอกว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จำลองบรรยากาศของวิถีไทยจากยุค 90 แต่ไม่ว่าจะจำกัดให้บ้านบางเขนเป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือพิพิธภัณฑ์ก็ล้วนไม่ผิด เมื่อคุณกล้วย – สมพงษ์ พิศาลกิจวนิช เจ้าของไอเดียตั้งใจให้บ้านบางเขนเป็นทั้งสองอย่างในเวลาเดียวกัน และหากจะกล่าวว่าบ้านบางเขนคือภาพจำลองบรรยากาศยุค 90 ผ่านอาคารและข้าวของเครื่องใช้ก็ไม่ผิดเช่นกัน

เริ่มจากการซื้อหาไม้เก่าจำนวนมากจากหลายส่วนภูมิภาคเพื่อมาสร้างอาคารพาณิชย์ที่มีหน้าตาไม่ต่างจากตึกแถวจากยุค 90 ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมหลักที่ทำให้บ้านบางเขนมีกลิ่นอายจากอดีตเอาไว้อย่างเข้มข้น ถัดมาคือข้าวของเครื่องใช้จากอดีตที่ถูกจัดวางในอาคารพาณิชย์ที่ถูกจำลองให้เป็นร้านค้าที่สำคัญกับการดำเนินชีวิตของคนไทยสมัยนั้น ซึ่งเรารู้ว่าของเก่ามากมายที่จัดวางไว้ในโซนพิพิธภัณฑ์นั้น ล้วนเป็นของเก่าแท้ๆ ที่คุณกล้วยเก็บสะสมมานาน จึงไม่แปลกหากจุดเริ่มต้นของบ้านบางเขนจะมาจากของเก่าสะสมเหล่านี้

เมื่อมาถึงบ้านบางเขนก็จบพบกับอาคารพาณิชย์หลังใหญ่สองชั้นที่โดดเด่นและมีเสน่ห์ด้วยไม้เก่ากับรูปทรงของอาคารเก่า อาคารหลังนี้จัดเป็น ‘ศูนย์อาหาร’ ให้เราได้อิ่มท้องก่อนเดินชมพิพิธภัณฑ์ โดยอาหารของที่นี่เป็นเมนูคุ้นเคยที่มีให้เลือกชิมตั้งแต่หมูสะเต๊ะ แกงมัสมั่นเสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ ขนมเบื้องไข่ ส้มตำรสแซ่บ ผัดไทยโบราณ เป็นต้น โดยมีโต๊ะเก้าอี้ให้นั่งทั้งแบบเอาท์ดอร์ที่ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่แผ่กิ่งก้านให้ร่มเงาและอินดอร์ใต้อาคารหลังเก่านี้ เมื่อเดินลึกเข้าไปอีกนิดก็จะพบกับ ‘ร้านจำหน่ายของที่ระลึก’ แน่นอนว่าของที่จำหน่ายก็มีทั้งสินค้าดีไซน์วินเทจ โดยเฉพาะสินค้าพิเศษจากเครื่องดื่มโค้ก และตู้โชว์ไซส์ใหญ่ที่วาง Bearbrick หน้าโหดเอาไว้มากมาย

เมื่อเข้าสู่โซนพิพิธภัณฑ์จะพบกับ ‘บ้านพ่อหลวง’ พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาบที่ 9 ซึ่งภายในมีทั้งพระบรมฉายาลักษณ์และรูปปั้น นอกจากนี้ยังมีเหรียญและของสะสมต่างๆ อีกด้วย ถัดไปฝั่งซ้ายมือจะเป็น ‘บ้านโค้ก’ ที่สาวกโค้กห้ามพลาด เพราะที่นี่จัดแสดงผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มโค้กจากยุค 90 ทั้งหมด ตั้งแต่ป้ายโฆษณาเหล็กแบบต่างๆ ขวดและกระป๋องโค้กรุ่นหายากซึ่งหาซื้อที่ไหนไม่ได้แล้ว ตู้กดโค้กรุ่นโบราณ และของสะสมต่างๆ ของโค้ก ฯลฯ

เดินลึกเข้าไปข้างในตรงกลางลานถูกเนรมิตให้เป็นบ้านต้นไม้ที่เราทำได้เพียงถ่ายภาพเก็บไว้ เพราะไม่สามารถปีนขึ้นไปได้จริง โดยทางขวามือของบ้านต้นไม้คืออาคารพาณิชย์ที่ถูกจำลองเป็นร้านค้า/สถานที่สำคัญต่อการดำเนินชีวิต ตั้งแต่โรงเรียนประถมลำสนุ่น, ร้านขายยาวิทยาพรโอสถ ที่จำหน่ายยาทั้งแบบแผนจีนและแผนไทย, ฮั้วเฮง ร้านจำหน่ายวิทยุและเครื่องมือสื่อสาร ที่ภายในแอบซ่อนร้านตัดผมเอาไว้, ร้านโซห่วยไทยเจริญทรัพย์ ที่ขายทุกอย่างตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ เป็นต้น พื้นที่โซนนี้เปรียบเสมือนพิพิธภัณฑ์จับต้องได้ โดยเฉพาะเมื่ออาคารแต่ละหลังเต็มไปด้วยข้าวของเครื่องใช้จากยุค 90 ซึ่งเป็นของเก่าสะสมของคุณกล้วยนั่นเอง โดยด้านหน้าอาคารพาณิชย์นี้ยังมีรถคุณปู่คันงามสีแดงสดจอดโดดเด่นอีกด้วย

นอกจากบรรยากาศที่เข้มข้นด้วยเสน่ห์ของยุค 90 ที่ชวนให้ใครหลายคนคิดถึงวัยเด็กผ่านสถาปัตยกรรมและข้าวของเครื่องใช้แล้ว ที่นี่ยังรู้ใจคนรุ่นใหม่กับการเปิด ‘คาเฟ่’ สไตล์ลอฟท์สุดเท่ที่ยังคงไม่ทิ้งคอนเซ็ปต์ด้วยของตกแต่งเท่ๆ จากยุค 90 โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์วินเทจที่จัดวางโชว์เสมือนของตกแต่งผนัง และเมื่อขึ้นชื่อว่าคาเฟ่ย่อมมีเครื่องดื่มและเมนูขนมหวานหลายเมนูให้เราได้เลือกชิม ที่สำคัญคาเฟ่แห่งนี้ยังเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงแบบไม่มีวันหยุดอีกด้วย ดังนั้นไม่ว่าเราจะหิวยามดึก หรือจำต้องหาสถานที่ทำงานโต้รุ่งก็ได้ทั้งนั้น

แต่หากใครอยากทำงานสงบๆ หรือมองหาสถานที่อ่านหนังสืออยู่ละกัน บ้านบางเขนยังเปิดโซน ‘ห้องสมุด’ กึ่ง co-working space ให้เราได้ไปจับจองนั่งทำงานได้อีกด้วย ซึ่งสองโซนที่กล่าวมานี้คงถูกใจน้องๆ นักศึกษาละแวกใกล้เคียงที่ต้องทำการบ้านและอ่านหนังสือสอบ แต่ทั้งนี้คนทำงานอย่างเราๆ ก็สามารถไปนั่งทำงานได้เช่นกัน และที่สำคัญห้องสมุดนี้ยังเป็นให้บริการ 24 ชั่วโมงไม่ต่างจากคาเฟ่อีกด้วย

จุดเด่นที่น่าสนในอีกอย่างของบ้านบางเขนคือ ‘กราฟฟิตี้’ หรือศิลปะบนกำแพงที่มีอยู่กระจัดกระจายทั่วทั้งพื้นที่ให้เราตามเก็บถ่ายรูปให้ครบทุกมุม ไม่ว่าจะเป็นกราฟฟิตี้ที่มีชิงช้าให้เราขึ้นไปโพสต์ท่า กราฟฟิตี้เครื่องดื่มโค้กกับนางแบบวินเทจ กราฟฟิตี้แม่ค้าที่หลบอยู่หลังโอ่ง เป็นต้น รวมทั้งผนังอิญมอญสีส้มอิฐที่โดดเด่นด้วยป้ายโฆษณาสีแดงของเครื่องดื่มโค้กที่กลายเป็นมุมมหาชนที่ต้องถ่ายรูป ดังนั้นในช่วงวันหยุดที่ไม่รู้จะไปไหนดี ก็ให้บ้านบางเขนเป็นหนึ่งในตัวเลือก โดยเฉพาะใครที่อยากฝึกปรือฝีไม้ลายมือในการถ่ายภาพ บ้านบางก็เป็นสนามฝึกที่ดี

บ้านบางเขน
• Address: ถนนพหลโยธิน อยู่ตรงข้ามกับกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เขตบางเขน
• Map: goo.gl/maps/hJynQG4MVZK2
• Time: เปิดทุกวัน โซนพิพิธภัณฑ์ 7.00 – 00.00 น. โซนคาเฟ่และห้องสมุด เปิด 24 ชั่วโมง
• Tel: 085 921 6666
• Facebook: www.facebook.com/baanbangkhen

Story : Taliw
Photo : Wara Suttiwan
keyboard_arrow_up