About Work

ABOUT WORK สถานที่สร้างแรงบันดาลใจแห่งใหม่

About Work
About Work

“…ไอเดียต่างๆ มันเกิดขึ้นได้จากการเปลี่ยนมุมมองแค่นั้นเอง”

เช่นเดียวกันกับคำกล่าวอันยิ่งใหญ่ของไอน์สไตน์ที่ว่า ‘จินตนาการสำคัญกว่าความรู้’ ซึ่งการเปลี่ยนมุมมองก็เหมือนกับการปรับความคิดด้วยจินตนาการจนก่อให้เกิดสถานที่แห่งใหม่ที่ให้เราได้ไปค้นหาไอเดียและสร้างแรงบันดาลใจใน ABOUT WORK

จากแนวคิดนี้เองจึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คุณกนิษฐุ์ – สาวิตรี อัครมาส เปลี่ยนบ้านเช่าในย่านนานาให้กลายเป็น Co-working Space แห่งใหม่ของกรุงเทพ โดยเป็น Co-working ที่มาพร้อมกับความอบอุ่นเสมือนอยู่บ้านกับการตกแต่งที่ดูมีชีวิตชีวา ซึ่งรังสรรค์จากไอเดียของแฟชั่นดีไซเนอร์ แต่ก่อนที่จะไปทำความรู้จักแบบทุกซอกทุกมุมของ About Work เราขอพาคุณไปทำความรู้จักกับจุดเริ่มต้นของที่แห่งนี้กันก่อน

หากย้อนกลับไปเมื่อ 50 ปีก่อนที่แห่งนี้เป็นทาวน์เฮ้าส์ให้เช่าหลังใหญ่ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากแวบแรกที่ได้เห็น About Work จะทำให้เรารู้สึกว่ากำลังบุกรุกพื้นที่ส่วนบุคคลอยู่ และจากทาวน์เฮ้าส์ให้เช่า คุณกนิษฐุ์ก็ได้เปลี่ยนบ้านหลังนี้ให้กลายเป็นสถานที่ทำงานที่รัก ‘Clothing’ จนกระทั่งเพื่อนๆ ที่มาเยือนได้ชักชวนให้คุณกนิษฐุ์รู้จักธุรกิจ Co-working Space จนในที่สุดคุณกนิษฐุ์จึงตัดสินใจรีโนเวทบ้านหลังนี้ให้กลายเป็นพื้นที้สร้างสรรค์ผลงานของคนกรุงเทพ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สถานที่ที่คุณมาทำงานแล้วเหมือนไม่ได้ทำงาน”

About Work

“เราเป็นคนทำงานจากความชอบ ทำงานจากสิ่งที่เรารัก เราก็เลยมีความรู้สึกว่าทุกวันนี้เราทำงานก็เหมือนกับเราไม่ได้ทำงาน เหมือนทุกวันเรามาทำเรื่องสนุก เราก็เลยสร้าง About Work ขึ้นมา เรามองว่าการทำงานบางอย่างเราจะได้แรงบันดาลใจมาจากงานศิลปะ ดังนั้นการที่เราจะมีแรงบันดาลใจต่างๆ มันต้องเกิดจากไอเดีย และการที่เราอยู่แต่ในห้องแคบๆ มันไม่ได้เกิดไอเดีย แต่หากเราเจอคนเยอะๆ เราก็ได้ไอเดียจากคนรอบข้างเกิดเป็นแรงบันดาลใจ เราก็เลยสร้างตรงนี้ให้มันดูสนุกดูอบอุ่น”

และจากจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการที่มากขึ้น ผนวกกับความต้องการใช้พื้นที่ที่หลากหลายขึ้น ทำให้คุณกนิษฐุ์ขยับขยายพื้นที่ด้วยการเปลี่ยน ‘สระว่ายน้ำ’ ที่ปล่อยทิ้งร่างมานานให้กลายเป็นห้องสารพัดประโยชน์ที่รายล้อมด้วยความร่มรื่นของต้นไม้ใหญ่ กลายเป็นไฮไลท์เด็ดของ About Work ด้วยการเนรมิตพื้นที่ข้างสระน้ำให้กลายเป็นสเปซน่ารักๆ ตอบรับทุกความต้องการของลูกค้า

ด้วยขนาดของสระว่ายน้ำที่ลึกถึง 3 เมตรจึงเหมาะที่จะเนรมิตเป็นสตูดิโอถ่ายภาพ สระว่ายน้ำกลางแจ้งจึงถูกต่อเติมทั้งหลังคากันแดดกันฝนและผนังกระจกใสที่ช่วยให้สระว่ายน้ำดูโปร่งโล่งมองเห็นบรรยากาศร่มรื่นรอบๆ พร้อมเพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ เพื่อตอบรับกับความต้องการของผู้ใช้ ขณะเดียวกันก็ไม่ลืมที่จะรักษาเสน่ห์ของสระว่ายน้ำเอาไว้ อย่างบันไดทางลงที่ปูด้วยหญ้าเทียมสีเขียวสดใสซึ่งเป็นบันไดเดิมของสระว่ายน้ำ เป็นต้น

About Work

“เราอยากคงความดั่งเดิมไว้ ให้เห็นว่ามันเป็นสระว่ายน้ำ คือเรามองว่าทุกอย่างมันมีจุดดีจุดด้อย เราแค่ไปปรับตรงนั้นให้กลับมาเป็นสิ่งใหม่ๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นเห็นว่า อะไรก็ตามที่มันมีอยู่แล้ว เราแค่คิดในมุมอื่น ฟังก์ชั่นอื่น มันก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้หมด เราก็เลยพยายามคงทุกอย่างไว้”

ดังนั้น About Work จึงเป็นการนำของเดิมที่มีอยู่แล้วมามองมุมใหม่จนกลายเป็นสิ่งใหม่ๆ เช่นเดียวกับการตกแต่งที่คุณกนิษฐุ์เลือกที่จะหยิบของเก่าที่มีอยู่เดิมมาตกแต่ง ภายใน About Work จึงไม่ได้ดูเนี้ยบและไม่สามารถจำกัดว่าเป็นสไตล์ใดสไตล์หนึ่ง “เราเอาของเก่ามาทำหมดเลย เช่น เฟอร์นิเจอร์เก่าเอามาทาสีใหม่ เป็นของเก่าที่มีอยู่ที่บ้าน ดังนั้นบางทีจะบอกว่าเป็นโมเดิร์นก็ไม่โมเดิร์น จะวินเทจก็ไม่วินเทจ มันจะมิกซ์แอนด์แมทช์มากกว่า แล้วถ้าอะไรขาดเราก็ค่อยวิ่งไปซื้อ ไม่ได้จำกัดกฎเกณฑ์ว่าเราต้องสไตล์นี้เป๊ะๆ เพราะว่า ณ วันนี้สไตล์มันเปลี่ยนใหม่ตลอดเวลา สไตล์เก่าๆ มันก็มิกซ์กับของใหม่ เพื่อให้เกิดอะไรใหม่ๆ ขึ้นมา”

แม้ว่าที่แห่งนี้จะใช้ชื่อว่า Co-working Space แต่ในความเป็นจริงแล้ว About Work ไม่จำกัดเพียงการมานั่งทำงานร่วมกันเท่านั้น แต่พื้นที่ตรงนี้ยังเป็นพื้นที่ที่เอื้อให้เราทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นถ่ายภาพแฟชั่น หรือจะจัดงานปาร์ตี้ งานอีเว้นต์ต่างๆ ก็ได้เช่นกัน โดยจุดเด่นของที่นี่คือ “อิสระ” ที่ About Work สามารถให้ผู้ใช้สามารถทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างไร้กรอบกฎเกณฑ์

About Work

“เราไม่มีกฎเกณฑ์ที่แน่นอน เพราะว่าเราจะปรับเปลี่ยนตามความต้องการของลูกค้า co-working ของเราจะเป็นอะไรที่แบบฟรีๆ สบายๆ แล้วก็เป็นกันเอง ใครอยากทำอะไรก็แค่บอก แล้วเราจะพยายามเซ็ตให้ตามที่ลูกค้าต้องการ อย่างบางที่เขาจะกำหนดว่าเฟอร์นิเจอร์วางแบบนี้เปลี่ยนไม่ได้ แต่ของเราคือ flexible ตามฟังก์ชั่นของลูกค้า เราถือว่าห้องของเราเป็นเหมือนห้อง
เปล่า แล้วเราก็แค่ remove เฟอร์นิเจอร์เอา มันขึ้นอยู่กับว่าคุณอยากให้จัดแบบไหน เมื่อคุณมาเยือนคุณจะรู้สึกเหมือน as your home เป็นบ้านคุณเลย คุณอยากทำอะไรคุณก็ทำ เพราะฉะนั้นเวลามาที่นี่ เราจะดูแลเหมือนคุณเป็นครอบครัวของเรา คุณเป็นเพื่อนเราที่มาเยี่ยมเรา คุณอยาก remove ตรงนี้ เอาเฟอร์นิเจอร์ไปไว้ตรงไหนก็คือตามสบาย”

ความสนุกอีกอย่างของที่นี่คือ การตั้งชื่อห้องต่างๆ จากลักษณะทางกายภาพของห้อง อาทิ ‘ห้องลึก’ เป็นชื่อห้องที่เนรมิตจากสระว่ายน้ำซึ่งมีความลึกนั่นเอง, ‘ห้องริม’ เป็นชื่อห้องริมสระว่ายน้ำ, ‘ห้องลับ’ เป็นชื่อห้อง meeting room ที่อยู่ในซอกลึกลับของบ้าน เป็นต้น คุณกนิษฐุ์ยังกระซิบบอกเราอีกว่าสำหรับช่างภาพที่เข้ามาถ่ายภาพไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่งหรือภาพวิดีโอ สามารถถ่ายได้ทุกมุมทุกห้องของ About Work โดยไม่จำกัดพื้นที่ ยกเว้นว่าวันนั้นหากมี Meeting ก็จำต้องกันพื้นที่เอาไว้ ส่วนราคาค่าบริการนั้นสามารถสอบถามได้ที่ line@ ABOUTWORK

Address : 20/3 สุขุมวิท ซอย 3 กทม. (ใกล้ BTS นานา)
GPS : 13.13.745652,100.5522361
Tel. : 086 369 1510
Facebook : www.facebook.com/aboutwork
Web : www.about-work.com
E-mail : [email protected]

 

Story : Taliw
Photo : Wara Suttiwan
keyboard_arrow_up