ไนกี้ รีแอค, รองเท้าบาสเกตบอลไนกี้, Nike, Nike React

ปฏิวัติรองเท้าบาสเกตบอลด้วยนวัตกรรม “Nike React” ที่ได้ ‘เดรย์มอนด์ กรีน’ เป็นต้นแบบ

ไนกี้ รีแอค, รองเท้าบาสเกตบอลไนกี้, Nike, Nike React
ไนกี้ รีแอค, รองเท้าบาสเกตบอลไนกี้, Nike, Nike React

ปฏิวัติรองเท้าบาสเกตบอลด้วยนวัตกรรม “Nike React” ที่ได้ ‘เดรย์มอนด์ กรีน’ เป็นต้นแบบ

SPORT: อีกหนึ่งความสำเร็จของไนกี้กับการปฏิวัติคุณภาพรองเท้ากีฬา โดยเฉพาะรองเท้าบาสเกตบอลกับนวัตกรรม “Nike React” โดยนำเสนอผ่านรองเท้าบาสเกตบอลไนกี้ รีแอค ไฮเปอร์ดังค์ 2017 ฟลายนิต และรองเท้าบาสเกตบอล จอร์แดน ซูเปอร์.ฟลาย 2017

ช่วงหลังมานี้ดูเหมือนไนกี้จะรุกตลาดรองเท้ากีฬาแบบไม่หยุด โดยล่าสุดไนกี้ได้ปล่อยรองเท้าบาสเกตบอล “ไนกี้ รีแอค ไฮเปอร์ดังค์ 2017 ฟลายนิต” (Nike React Hyperdunk 2017 Flyknit) และรองเท้าบาสเกตบอล “จอร์แดน ซูเปอร์.ฟลาย 2017” (Jordan Super.Fly 2017) ให้คนกีฬาได้จับจองเป็นเจ้าของ โดยความน่าสนใจของรองเท้าบาสเกตบอลทั้งสองรุ่นอยู่ที่นวัตกรรม “Nike React” ซึ่งช่วยปฏิวัติคุณภาพรองเท้ากีฬา

สำหรับไนกี้ รีแอค เป็นนวัตกรรมที่ปฏิวัติแนวคิดในการพัฒนาชั้นวัสดุนุ่มสำหรับรองเท้าของไนกี้ ซึ่งเป็นนิยามใหม่ของการใช้วัสดุโฟมและวัสดุนุ่มแบบอื่นๆ ในรองเท้ากีฬา เพื่อช่วยเสริมสมรรถภาพทางการกีฬาของนักกีฬาทุกคน ซึ่งปัจจุบันไนกี้ใช้นวัตกรรมไนกี้ รีแอคแล้วในผลิตภัณฑ์รองเท้ากีฬาหลากหลายรุ่น ทั้งรองเท้าไนกี้ แอร์ เวเปอร์แมกซ์ (Nike Air VaporMax) และรองเท้าไนกี้ แอร์ ซูม เวเปอร์ฟลาย 4% (Nike Air Zoom Vaporfly 4%) ที่มีนวัตกรรมซูมเอ็กซ์ (ZoomX)

สิ่งสำคัญของนวัตกรรมนี้อยู่ที่ ‘โฟม’ ซึ่งเป็นวัสดุน้ำหนักเบาและสามารถพัฒนาให้ทนทานต่อแรงกดหรือแรงกระแทกขณะเล่นกีฬาได้ แต่วัสดุโฟมในรองเท้ากีฬาจำนวนมากมักจะไม่มีคุณสมบัติครบทั้ง 2 ประการ อีกทั้งยังไม่มีความทนทานในการใช้งานระยะยาวด้วย ข้อจำกัดเหล่านี้เป็นแรงผลักดันให้ทีมงานด้านสร้างสรรค์นวัตกรรมของไนกี้ ซึ่งหมายรวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาวัสดุนุ่มสำหรับรองเท้าและวิศวกรด้านเคมี มุ่งมั่นพัฒนาวัสดุโฟมสำหรับรองเท้ากีฬาที่มีคุณสมบัติครบถ้วนทั้ง 3 ประการ และไนกี้ รีแอคคือแนวคิดล่าสุดด้านวัสดุโฟมในรองเท้าที่ไนกี้พัฒนาได้สำเร็จ

ไนกี้ รีแอค, รองเท้าบาสเกตบอลไนกี้, Nike, Nike React

ดังนั้นนวัตกรรมไนกี้ รีแอค จึงเป็นหลักฐานสำคัญของนวัตกรรมด้านการผลิตที่ไนกี้พัฒนาด้วยตนเอง โดยระหว่างการพัฒนาทีมงานของไนกี้ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงต้นแบบเป็นจำนวนหลายร้อยชิ้น และใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ค้นหาวัสดุที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุด จนกระทั่งได้รับผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ

โดยกระบวนการพัฒนานวัตกรรมนี้อาจเปรียบได้กับการทำขนมเค้ก ซึ่งเริ่มต้นจากการเลือกชิมและเลือกสรรส่วนประกอบที่จะช่วยให้ขนมเค้กมีรสชาติที่ดีที่สุด เมื่อนำมารวมกันวัสดุโฟมล่าสุดของไนกี้นี้ช่วยให้ไนกี้สามารถควบคุมคุณสมบัติและกระบวนการผลิตได้ด้วยตนเอง ช่วยให้สามารถปรับปรุงและประยุกต์ใช้วัสดุโฟมนี้กับผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิดหรือสำหรับนักกีฬาแต่ละคนโดยเฉพาะ ที่สำคัญนวัตกรรมไนกี้ รีแอค ช่วยส่งคืนพลังงานที่นักบาสเกตบอลใช้กลับคืนสู่ร่างกายได้ดีกว่าวัสดุโฟมรุ่นอื่นๆ ของไนกี้บาสเกตบอล

ไนกี้ รีแอค, รองเท้าบาสเกตบอลไนกี้, Nike, Nike React

ไนกี้ทดสอบประสิทธิภาพของวัสดุโฟมล่าสุดนี้ โดยใช้การเล่นกีฬาหลากหลายชนิดเป็นสถานการณ์ทดสอบจริง อย่างไรก็ดี กีฬาที่สามารถทดสอบคุณสมบัติด้านน้ำหนักเบา ความทนทานต่อแรงกดหรือแรงกระแทกขณะเล่นกีฬา และความทนทานในการใช้งานระยะยาวได้อย่างครบถ้วนที่สุดนั้นคือกีฬาบาสเกตบอล เนื่องจากกีฬาบาสเกตบอลต้องอาศัยความเร็วและการเคลื่อนที่อย่างต่อเนื่องตลอดเกม รวมถึงยังมีการกระโดดหรือการเล่นท่าต่างๆ อย่างรวดเร็ว ซึ่งสามารถทดสอบประสิทธิภาพของรองเท้ากีฬาหรือนวัตกรรมต่างๆ ทางการกีฬาได้อย่างดีที่สุด

ไนกี้ รีแอคผ่านการทดสอบในการแข่งขันบาสเกตบอลเป็นเวลากว่า 2,000 ชั่วโมง และนวัตกรรมนี้เป็นนวัตกรรมวัสดุโฟมที่นุ่ม ยืดหยุ่นสูง ให้ความรู้สึกดีขณะเท้าของผู้สวมใส่กระทบกับพื้น และเสริมความสมดุลให้กับรองเท้าได้ ซึ่งความรู้สึกประการท้ายสุดนี้เป็นความรู้สึกที่ไม่มีในรองเท้าบาสเกตบอลหรือนวัตกรรมชั้นโฟมที่ใช้ในรองเท้ารุ่นก่อนหน้าของไนกี้บาสเกตบอลรุ่นใดๆ ไนกี้ รีแอคจึงเป็นนวัตกรรมที่ช่วยให้นักบาสเกตบอลเล่นได้ดีขึ้นและก้าวข้ามขีดจำกัดของตนเองไปได้อีกขั้นหนึ่ง

อีกหนึ่งคุณสมบัติสำคัญของนวัตกรรมไนกี้ รีแอคคือ การส่งคืนพลังงานกลับสู่ร่างกายของนักกีฬาได้มากที่สุดเมื่อเทียบกับรองเท้าบาสเกตบอลรุ่นอื่นๆ โดยเฉพาะเมื่อวัสดุโฟมยังเป็นวัสดุที่มีความทนทานสูงที่สุดที่ไนกี้เคยทดสอบและนำมาประยุกต์ใช้กับรองเท้าบาสเกตบอล ดังนั้นนวัตกรรมไนกี้ รีแอคสามารถยืดตัวเพื่อให้สอดคล้องกับท่าทางการเคลื่อนไหวทุกรูปแบบได้อย่างไร้ที่ติและสามารถคืนรูปกลับได้อย่างรวดเร็ว ให้ความรู้สึกสมดุลและมั่นใจตลอดเกมและในทุกๆ เกม

ไนกี้ใช้นวัตกรรมไนกี้ รีแอคอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในรองเท้าบาสเกตบอลไนกี้ รีแอค ไฮเปอร์ดังค์ 2017 และรองเท้าบาสเกตบอลจอร์แดน ซูเปอร์.ฟลาย 2017 และมีเดรย์มอนด์ กรีน นักบาสเกตบอลอาชีพชื่อดังเป็นผู้สวมใส่และนำเสนอผลิตภัณฑ์อย่างเป็นทางการเป็นคนแรก รองเท้าบาสเกตบอลรุ่นล่าสุดทั้ง 2 รุ่นใช้วัสดุโฟมไนกี้ รีแอคเป็นส่วนประกอบที่พื้นรองเท้าตลอดทั้งชิ้น

ไนกี้ใช้ข้อมูลของนักบาสเกตบอลระดับชั้นนำของโลกเป็นพื้นฐานสำหรับการออกแบบผลิตภัณฑ์รองเท้าบาสเกตบอล ทั้งการเคลื่อนที่ในสนาม ทิศทางการเคลื่อนที่ ความเร็วที่ใช้ และแรงที่ใช้ในแต่ละจังหวะการเล่น นอกจากนี้นักวิจัยของศูนย์วิจัยด้านการกีฬาของไนกี้ยังสามารถสร้างแผนที่แรงกดของเท้านักบาสเกตบอลทุกคน เพื่อเก็บเป็นข้อมูลและศึกษาว่านักบาสเกตบอลในปัจจุบันต้องการการปกป้องในจุดใดของเท้ามากเป็นพิเศษ ข้อมูลเหล่านี้มีผลโดยตรงต่อการออกแบบและปรับปรุงรองเท้าบาสเกตบอลรุ่นใหม่ทั้งของไนกี้และของจอร์แดน โดยเฉพาะด้านการพัฒนาวัสดุสำหรับปกป้องเท้าและการยึดเกาะ

โดยเราสามารถพบกับความล้ำสมัยของไนกี้ รีแอคผ่านรองเท้าบาสเกตบอลสองรุ่นคือ รองเท้าบาสเกตบอลไนกี้ รีแอค ไฮเปอร์ดังค์ 2017 ฟลายนิต (Nike React Hyperdunk 2017 Flyknit) และรองเท้าบาสเกตบอลจอร์แดน ซูเปอร์.ฟลาย 2017 (Jordan Super.Fly 2017) โดยมีแผนวางจำหน่ายทั่วโลกในวันที่ 3 สิงหาคม 2560 นี้


ขอบคุณภาพจาก
hypebeast.com/2017/6/nike-react-hyperdunk-2017-flyknit
hypebeast.com/2017/6/jordan-super-fly-2017-blake-griffin


SEE MORE…

http://www.favforward.com/35447/trend/how-to-score-a-boxing-match/

http://www.favforward.com/35103/trend/sport/sprint/

keyboard_arrow_up