Sprint, เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ, virgin active

มีเวลา 30 นาที แต่เบิร์นได้ 500 แคลอรี่ กับการปั่นจักรยานแนวใหม่ที่เรียกว่า SPRINT

Sprint, เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ, virgin active
Sprint, เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ, virgin active

มีเวลา 30 นาที แต่เบิร์นได้ 500 แคลอรี่ กับการปั่นจักรยานแนวใหม่ที่เรียกว่า SPRINT

SPORT: คาร์ดิโอให้เบิร์นได้ 500 แคลอรี่ในเวลา 30 นาที กับการปั่นจักรยานแนวใหม่ SPRINT ที่ดึงจุดเด่น ‘น้อย แต่มาก’ คือใช้เวลาน้อย แต่เบิร์นได้มาก เหมาะสำหรับคนเมืองผู้มีเวลาน้อย แต่รักการออกกำลังกาย

มีเวลาน้อย ไปฟิตเนสหรือออกกำลังกายคงเบิร์นได้ไม่เท่าไร หลายคนเคยคิดอย่างนี้และจากความคิดนี้ยังเป็นชนวนจุดประกายให้เกิดโปรแกรมออกกำลังกายคลาสใหม่ที่เรียกว่า “Sprint” โดยดึงจุดเด่นเรื่อง ’น้อย แต่มาก’ คือใช้เวลาน้อย แต่เบิร์นได้มากนั่นเอง

 

เราได้รับการแนะนำให้รู้จักการ Sprint ผ่านเวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นผู้นำเข้าคลาสนี้มาเอาใจคนเมืองที่ทำงานหนัก มีเวลาออกกำลังกายน้อยนั่นเอง และจากการไปลองปั่นจักรยานในคลาส Sprint เราต้องบอกว่าเหนื่อยและเบิร์นได้เยอะจริง!!

Sprint เป็นคลาสปั่นจักรยานรูปแบบใหม่ ซึ่งมีพื้นฐานมาจากการออกกำลังกายแบบ HIIT (High-Intensity Interval Training) หรือการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ หนักสลับเบา แต่สามารถเบิร์นแคลอรี่ได้มากถึง 500 แคลอรี่ ภายในเวลาเพียง 30 นาที ซึ่งหมายความว่าในการปั่น Sprint 30 นาที เราสามารถเบิร์นได้มากกว่าการออกแบบคาร์ดิโอปกติถึง 9 เท่า โดยคลาสนี้ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมืองที่มีเวลาในการออกกำลังกายน้อยเป็นหลัก

Sprint, เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ, virgin active

• ได้มากกว่าในเวลาสั้นๆ เพราะเราใช้เวลาเพียง 30 นาที แต่สามารถเผาผลาญไขมันได้สูงสุดถึง 500 แคลอรี่ ซึ่งมากกว่าการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอปกติถึง 9 เท่า ที่สำคัญร่างกายยังสามารถเบิร์นต่อเนื่องอีกหลายชั่วโมงแม้สิ้นสุดการออกกำลังกายแล้ว และนี่คือจุดเด่นแรกของ Sprint ในการเผาผลาญที่ไม่อาจปฏิเสธได้

• ขาเรียว หุ่นลีน ฝันที่ไม่เกินเอื้อม นอกจากตัวเลขแคลอรี่ที่คุ้มหายเหนื่อย สิ่งที่ได้ตามมาคือ ความแข็งแกร่งของร่างกาย นอกจากต้นขาด้านหน้า ด้านหลัง และสะโพกแล้ว กล้ามเนื้อน่อง ก็ได้ทำงานอย่างเต็มที่ตลอด 30 นาทีนั้น โดยผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย เพน สเตต (Penn State) ประเทศอังกฤษ ซึ่งได้ทดลองเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างที่ออกกำลังกายกายแบบคาร์ดิโอปกติ เวลา 60 นาที 3 ครั้งต่อสัปดาห์ กับกลุ่มที่เข้าร่วมคลาส Sprint ในระยะเวลาเท่ากัน พบว่ากลุ่มที่ออกกำลังกายแบบ Sprint มีอัตราเผาผลาญไขมันได้ดีกว่า ระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์อยู่ในระดับที่น่าพอใจ รวมถึงมีความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้ออย่างน่าทึ่ง

• สตรองและปลอดภัย การปั่นจักรยานแบบ Sprint ก่อให้เกิดแรงกระแทกต่ำกว่าการออกกำลังกายแบบ HIIT วิธีอื่น ๆ ขณะเดียวกันก็ก้าวข้ามขีดจำกัดด้านร่างกายและจิตใจได้ในบรรยากาศที่ปลอดภัย เนื่องจากมีเทรนเนอร์คอยควบคุม แถมความเร็วของการปั่นก็ได้รับการออกแบบมาพอดี จึงหมดกังวลเรื่องความล่ำของเรียวขาอีกด้วย

• กายพร้อมใจแกร่ง การฝึกปั่นจักรยานแบบSprint อย่างสม่ำเสมอ มีส่วนช่วยให้สุขภาพหัวใจดีขึ้นด้วย เพราะการปั่นแบบเต็มกำลังในระยะเวลาที่เหมาะสม จะเร่งอัตราการเต้นของหัวใจและกระตุ้นการทำงานของระบบไหลเวียนเลือด ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

• ใคร ๆ ก็ทำได้ Sprint ไม่ได้มองหานักปั่นแข้งทอง คลาสนี้เปิดกว้างสำหรับทุกคนที่มีความมุ่งมั่นและพร้อมจะระเบิดพลังในตัว

Sprint, เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ, virgin active

ส่วนคำแนะนำเบื้องต้นของการปั่น Sprint ให้ปลอดภัยและถูกต้องคือ เราได้เทรนเนอร์จากเวอร์จิ้น แอ็คทีฟมาบอกเล่าให้ฟังว่า “การป้องกันการบาดเจ็บ ต้องเริ่มจากการปรับจักรยานให้ได้ระยะ ความสูงของอาน ระยะห่างของแฮนด์จักรยาน ซึ่งที่นี่เราจะมีเทรนเนอร์มาคอยดูให้ ถ้าไม่เคยปั่น เขาก็จะมาปรับให้ ดังนั้นอาการบาดเจ็บที่เกิดจากการปั่นจักยานจะเกิดจากการเหยียดและกระชากเต็มที่ระหว่างปั่น ถ้าเราปรับจักรยานสูงไปก็จะกระชากเข่าเยอะ เพราะฉะนั้นการปั่นที่ดี พอเราเหยียดขาลงไป จะต้องงอเขาเล็กน้อย มันจะไม่กระตุก มันทำให้กล้ามเนื้อขาแข็งแรงขึ้นด้วย

โดยการปรับจักยานให้วัดความสูงจากเบาะ ให้เรายืนตรง แล้วให้เบาะอยู่ต่ำกว่ากระดูกเชิงกลาง อย่างที่สอง เวลาขึ้นไปนั่งเล่นแล้วให้วัดระยะของแฮนด์จักรยาน ต้องงอศอกเล็กน้อย จะไม่เหยียดตึง ลำตัวของเราจะเป็นแนว 45 องศา

แต่ทั้งนี้ไม่แนะนำให้เล่น Sprint ทุกวัน ให้เล่าสัปดาห์ละ 3 ครั้งแบบเล่น 1 วันเว้น 2 วันน่าจะดีกว่า เพราะเล่นแต่ละครั้งเราต้องใช้พลังงานเยอะมาก อย่างน้อยต้องใช้พลัง 85% เกือบ 100% เต็ม เพราะฉะนั้นเมื่อใช้พลังงานไป 85% แล้ว จะไม่สามารถเล่นคลาสอื่นไหว เพราะจริงๆ แล้ว Sprint ถูกออกแบบให้เราเล่นคลาสเดียวแล้วจบเลย กลุ่มเป้าหมายของคลาสนี้จึงเป็นคนที่ไม่มีเวลาออกกำลังกาย”

Sprint, เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ, virgin active

สำหรับการรปั่นจักรยาน Sprint แฟน ๆ เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ สามารถไปลองสนามลงแข่งในวันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป ณ คลับของเวอร์จิ้น แอ็คทีฟทั้ง 5 สาขา พร้อมกับติดตามความเคลื่อนไหวอื่นๆ ได้ที่ www.virginactive.co.th และ www.facebook.com/VirginActiveThailand

keyboard_arrow_up