LeTAO, ชีสเค้ก, ชีสเค้กญี่ปุ่น

ไขความลับความอร่อยของ ‘ชีสเค้ก’ จากแบรนด์ขนมสัญชาติญี่ปุ่น “LeTAO”

LeTAO, ชีสเค้ก, ชีสเค้กญี่ปุ่น
LeTAO, ชีสเค้ก, ชีสเค้กญี่ปุ่น

ณ จุดนี้ขอบอกเลยว่าเอาอะไรมาฉุดก็ไม่อยู่ โดยเฉพาะหลังจากที่เราได้ลิ้มลองความอร่อยของขนมหลากชนิดจาก LeTAO (เลอ ทา โอะ) ที่ส่งตรงความอร่อยแบบดั้งเดิมมาจากญี่ปุ่น แน่นอนว่าเราไม่พลาดที่จะหยิบความอร่อยนี้มาฝากคุณผู้อ่านอีกเช่นเคย แต่ก่อนที่เราจะยกขบวนความอร่อยมาให้คุณได้ลิ้มลอง เราขอพาคุณไปทักทายและทำความรู้จักกับ LeTAO กันก่อน

LeTAO, ชีสเค้ก, ชีสเค้กญี่ปุ่น

…แรกเริ่มก่อนจะมาเป็น LeTAO

สำหรับแบรนด์ LeTAO เป็นแบรนด์ชีสเค้กและเบเกอรี่ชื่อดังจากเมืองโอตารุ บนเกาะฮอกไกโด ณ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งย้อนกลับไปเมื่อ 18 ปีก่อน (ปี 1998) คุณคาวาโกเอ นักเดินทางที่หลงใหลไปกับความอุดมสมบูรณ์ของเมืองโอตารุและเสน่ห์ของวัฒนธรรมการทำขนมหวานของชาวญี่ปุ่นพื้นเมือง จึงเกิดเป็นไอเดียในการต่อยอดวัฒนธรรมการทำขนมหวานของชาวเมืองโอตารุให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

โดยคุณคาวาโกเอใช้ขนมเป็น ‘ฑูต’ และสร้างเอกลักษณ์ให้กับเมืองนี้ ด้วยการนำวัฒนธรรมการกินและการทำขนมที่มีความเก่าแก่ของชาวฝรั่งเศสมาผสมผสานกับวัฒนธรรมการทำขนมของชาวญี่ปุ่น จนได้ขนมที่มีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ตามแบบต้นตำรับของญี่ปุ่น โดยในปัจจุบัน LeTAO ก็กลายเป็นแบรนด์ขนมชื่อดังระดับโลก โดยมีสาขาทั้งในไต้หวัน, เกาหลี, ฮ่องกง และประเทศไทย

ในส่วนของประเทศไทยนั้น ขนมแบรนด์ LeTAO นั้นได้เดินทางมาให้เราลิ้มลองผ่านคุณดลนภา ธรรมวัฒนะ และคุณขรรค์ชัย องคมงคล ซึ่งได้เดินทางไปลิ้มลองและหลงเสน่ห์ของขนม LeTAO จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจที่อยาก ‘ส่งต่อความอร่อย’ ให้กับคนไทยได้ลิ้มลองในรสชาติแบบดั้งเดิม จึงตัดสินใจนำเข้าขนมแบรนด์นี้ตั้งแต่ปี 2558

LeTAO, ชีสเค้ก, ชีสเค้กญี่ปุ่น

…เหตุไฉนต้องใช้ชื่อ LeTAO

คำว่า LeTAO เป็นชื่อที่ย่อมาจากอักษรตัวหน้าของคำว่า La Tour Amitie Otaru ซึ่งเป็นชื่อหอคอยประจำเมืองที่คุณคาวาโกเอสร้างขึ้น เพื่อเป็นอนุสรณ์ของเมืองโอตารุ นอกจากนี้คำว่า LeTAO ยังมาจากอารมณ์ขันในการเล่นผวนคำอีกด้วย นั่นคือ เลอ ทา โอะ (LeTAO) สามารถผวนให้เป็น โอ ตา รุ (Otaru) นั่นเอง

LeTAO, ชีสเค้ก, ชีสเค้กญี่ปุ่น

…ความลับของรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์

สำหรับเคล็ดลับความอร่อยที่ทำให้ขนม LeTAO มีรสชาติที่ไม่ซ้ำใครคือ การเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุดบนเกาะฮอกไกโด ผนวกกับความพิถีพิถันในการทำขนมของชาวญี่ปุ่น ทำให้ได้ “ชีสเค้ก” เมนูซิกเนเจอร์ของแบรนด์ กลายเป็นขนมที่ใครๆ ต่างก็หลงรัก

เริ่มจากการเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุดของเกาะฮอกไกโด ไม่ว่าจะเป็นครีมสด, แป้งสาลี และไข่ไก่ ส่วนวัตถุดิบสำคัญอย่าง Mascarpone Cheese ทางแบรนด์ก็ได้เสาะหาชีสที่มีกลิ่มหอมละมุน รสชาติเบานุ่มลิ้นมาจากลอมบาร์ดี ประเทศอิตาลี แหล่งขึ้นชื่อเรื่องชีสสดจากนมวัว ส่วนกรรมวิธีที่พิถีพิถันนั้น LeTAO ได้คิดวิธีการอบชีสเค้กเฉพาะตัวที่ใครก็ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ ด้วยการอบชีสเค้ก 2 ครั้ง ครั้งแรกเป็นการอบเนื้อสปอนจ์ ส่วนครีมชีสสดจะแยกอบอีกครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นจะต้องนำชีสเค้กไปแช่เย็นเพื่อให้ครีมชีทสดเช็ตตัว

LeTAO, ชีสเค้ก, ชีสเค้กญี่ปุ่น

ฉะนั้นชีสเค้กของแบรนด์ LeTAO นอกจากจะมีสองชั้นแล้ว ยังเป็นชีสเค้กแบบแช่เย็นที่ให้รสชาติเอกลักษณ์ นอกจากนี้การแช่เย็นชีสเค้กยังมีข้อดีสำคัญอีกข้อคือ การยืดอายุให้ชีสเค้กสามารถทานได้นานขึ้น โดยไม่ใส่สารกันบูด ดังนั้นชีสเค้กของ LeTAO จึงเป็นชีสเค้กที่ให้เนื้อสัมผัสที่เนียนนุ่มและความหอมอย่างลงตัว โดยเฉพาะครีมชีสสดที่ละลายในปากได้

ส่วนความอร่อยของขนม LeTAO ในไทยนั้น คุณดลนภารับรองว่ามีรสชาติเดียวกันกับประเทศต้นตำรับอย่างแน่นอน นั่นเพราะบริษัทดีบี กรุ๊ป จำกัด ผู้นำเข้าขนมแบรนด์ LeTAO เลือกที่จะส่งตรงความอร่อยจากญี่ปุ่นด้วยเครื่องบินที่ใช้เวลาเดินทางหนึ่งวัน โดยยังคงรักษาคุณภาพของรสชาติให้คงเดิมไว้ตลอดการเดินทางด้วยตู้คอนเทนเนอร์แบบแช่แข็งนั่นเอง

LeTAO, ชีสเค้ก, ชีสเค้กญี่ปุ่น

TIPS : วิธีรับประทานชีสเค้กแช่เย็นของ LeTAO

ด้วยความเฉพาะของชีสเค้กของแบรนด์นี้ที่ต้องแช่เย็นตลอดเวลา ทำให้ชีสเค้กของ LeTAO มีวิธีการรับประทานที่แตกต่างจากชีสเค้กเจ้าอื่นๆ โดยเริ่มจาก…

  • ตัดแบ่งชีสเค้กเป็นชิ้นๆ ตั้งแต่ที่ชีสเค้กยังแข็งตัว โดยแนะนำให้ใช้มีดที่มีความคม เพื่อให้ได้ชิ้นชีสเค้กที่สวยงาม
  • เมื่อต้องการรับประทาน ให้นำชีสเค้กก้อนนั้นหรือชิ้นนั้นออกมาวางในอุณหภูมิห้อง ประมาณ 15 – 30 นาที เพื่อให้ชีสเค้กอ่อนตัวลง จะทำให้ชีสเค้กมีรสชาติอร่อยเสมือนเราเดินทางไปกินที่ญี่ปุ่น
  • ส่วนการเก็บชีสเค้กที่เหลือนั้น ให้แช่เย็นในช่องแช่แข็งในตู้เย็นอยู่ตลอดเวลา ก็จะสามารถรักษาความอร่อยให้เราได้ลิ้มลองอีกหลายวัน

LeTAO, ชีสเค้ก, ชีสเค้กญี่ปุ่น

…จำแนกความอร่อยหลากรสชาติ

เมนูซิกเนเจอน์ของขนมแบรนด์ LeTAO ที่ห้ามพลาดคือ Fromage Double ชีสเค้กรสต้นตำรับซึ่งถือได้ว่าเป็นเมนูแรกของแบรนด์และเป็นเมนูที่ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก นอกจากชีสเค้กรสต้นตำรับแล้ว LeTAO ยังคิดค้นความอร่อยด้วยชีสเค้กรสช็อกโกแลตอย่าง Chocolat Double รวมทั้งรสชาติอื่นๆ ที่ยกขบวนให้เราได้ลิ้มลองตามฤดูกาล อาทิ รสฟักทอง รสชาเขียว รสสตรอเบอรี่ เป็นต้น

นอกจากชีสเค้กแล้ว LeTAO ยังยกขบวนความอร่อยของขนมเมนูอื่นๆ มาให้เราลิ้มลองอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น Venezia resez-vous ชีสทาร์ตรสต้นตำรับกรอบนอกนุ่มใน, Otaru Rue Ironai Fromage คุกกี้ไส้ชีสที่หอมกรุ่นกรอบนุ่มอย่างลงตัว, Premier Maalu เมนูใหม่ล่าสุดที่มีให้เลือกชิมถึงสองรสทั้ง Premier Maalu Chocolat Au Lait ดาร์กช็อกโกแลตครั้นช์ผสมอัลมอนด์และ Premier Maalu Chocolat Blanc ไวท์ช็อกโกแลตครั้นช์ผสมสตรอเบอรี่และราสเบอรี่ ฯลฯ

ใครที่สนใจสามารถไปลิ้มลองความอร่อยของ LeTAO ด้วยตัวเองในรูปแบบ Stand Alone Take Home ได้แล้วที่ชั้น G ศูนย์การค้าสยามพารากอน, ชั้น G ศูนย์การค้าดิเอ็มควอเทียร์ และชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว

Story : Taliw
Photo : Wara Suttiwan
keyboard_arrow_up