SMITR CAFÉ | gentleman café คาเฟ่ละมุนของสุภาพบุรุษ

สิ่งแรกที่เราคิดถึงคือความคลาสสิก เพราะไม่ว่าจะนานแค่ไหน เมื่อเอาความคลาสสิกมาจัดวางใหม่มันก็ยังคงมีเสน่ห์อยู่เสมอ

เมื่อก๊วนเพื่อนมีความฝันเดียวกัน แม้จะมีไลฟ์สไตล์ที่ต่างกัน แต่ก็เป็นแรงบันดาลใจที่ขับเคลื่อนให้พวกเขาหันมาสร้างความสุขร่วมกัน เช่นเดียวกับคาเฟ่แห่งนี้ซึ่งเกิดจากความชอบที่หลากหลายของเพื่อนๆ ผนวกกับความฝันที่คล้ายกันจนเกิดเป็นคาเฟ่สไตล์คลาสสิกในบรรยากาศละมุนแบบ gentleman ในชื่อ “SMITR Café”

หากย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นของคาเฟ่ชื่อติดหู “สมิตรคาเฟ่”  (คำว่า ‘สมิตร’ มาจากคำว่าสยาม + มิตรสหาย) คงต้องเริ่มจาก Oxford Shirt ที่มีชื่อแบรนด์ว่า ‘Smitr’ เช่นเดียวกับชื่อร้าน ซึ่งแบรนด์นี้เกิดจากการความร่วมมือของคน 4 คนที่เป็นทั้งเพื่อนและหุ่นส่วนนั่นคือ คุณหนุ่ย – ณัฐวุฒิ บุษบก, คุณป๋อมแป๋ม – อังคณา วงษ์พัฒนสิริกุล, คุณสอง – นที เหรียญเสาวภาคย์ และคุณหน่อง – พิชา อัศวาณิชย์

และเมื่อเพื่อนๆ อยากจะมีร้านเป็นช็อปของตัวเอง คุณหนุ่ยและเพื่อนๆ จึงไม่รอช้าที่จะร่วมมือกันเปิด SMITR Café คาเฟ่สไตล์คลาสสิกที่มาพร้อมบรรยากาศละมุนที่ให้คุณได้ช้อปและชิมในที่เดียวกัน คาเฟ่แห่งนี้จึงเปรียบเสมือนหน้าร้านของแบรนด์ ขณะเดียวกันก็เป็นพื้นที่นั่งชิลทั้งกลางวันและยามค่ำคืน

SMITR_04

“แรกสุดเลยผมกับเพื่อนๆ ทำเสื้อเชิ้ต oxford เพื่อนคนหนึ่งเขาเป็นช่างตัดเสื้อ ส่วนเพื่อนอีกคนเขาก็ชอบแต่งตัว แล้วผมเองก็มีร้านนมอยู่แล้ว ชื่อร้านนมบางกรวย เป็นคาเฟ่เล็กๆ เปิดที่เชียงใหม่กับนนทบุรี พอเราทำเสื้อปุบ เราก็มีอารมณ์อยากมีหน้าร้านเป็นของตัวเอง เพียงแต่ว่าหากเปิดร้านเสื้ออย่างเดียวมันก็จะดูธรรมดา ก็เลยคุยกันว่าอยากใส่เครื่องดื่มและเมนูที่มันเหมาะกับคาเฟ่เล็กๆ ให้ลูกค้าที่มาดูเสื้อผ้าได้มาดื่มมากิน ประกอบกับที่ผมมีระบบพวกนี้อยู่แล้ว ก็เอามาปรับใส่” – คุณหนุ่ยเล่าถึงจุดเริ่มต้นให้เราฟัง

ภายในร้านที่มีขนาดมินิ ประกอบด้วยครัวไซส์จิ๋วสำหรับชงเครื่องดื่มและทำอาหารง่ายๆ อีกฝั่งของครัวเป็นห้องลองเสื้อซึ่งด้านข้างได้นำเสื้อเชิ้ตของแบรนด์มาแขวนไว้ แม้จะเป็นเพียงร้านเล็กๆ แต่คาเฟ่แห่งนี้กลับเต็มไปด้วยเรื่องราวและความใส่ใจ ไม่ว่าเสื้อเชิ้ต oxford ที่ตัดขึ้นมาด้วยความประณีตแบบตัวต่อตัว พร้อมบริการปักชื่อและเลือกสีด้ายตามต้องการ การตกแต่งร้านที่ใส่ใจทุกรายละเอียด และเมนูอาหารที่คัดสรรมาอย่างดี ฯลฯ

SMITR CAFÉ

และเพื่อตอกย้ำแบรนด์ Smitr ถึงความคลาสสิกของเสื้อเชิ้ต oxford คาเฟ่แห่งนี้จึงตกแต่งด้วยสไตล์คลาสสิกที่มาพร้อมบรรยากาศละมุนเป็นกันเอง โดยเริ่มจากการเลือกใช้สีน้ำเงินเกือบดำ หรือชื่อที่เจ้าของเรียกกันเล่นๆว่า ‘deep indigo’ สีที่ให้ความรู้สึกละมุมและเคร่งขรึม ขณะเดียวกันก็เป็นสีที่มีเสน่ห์และโดดเด่น โดยเฉพาะเมื่อนำไปผสมผสานกับความหรูหราจากวัสดุสีทอง และของสะสมสไตล์วินเทจซึ่งเพื่อนๆ ได้ขนมาตกแต่งร้าน ทำให้คาเฟ่แห่งนี้อบอวลด้วยกลิ่นอายคลาสสิกในบรรยากาศนุ่มลึกและให้ความรู้สึกเป็นกันเอง โดยมีคอนเซ็ปต์สำคัญคือ ‘ความคลาสสิกที่อยู่ในรูปแบบของเพื่อนสนิท’

“เราอยากให้คาเฟ่นี้เป็นคาเฟ่ gentleman มีความเป็นผู้ชายๆ หน่อย เราเลือกสิ่งที่คุณชอบมาให้คุณ ขณะเดียวกันเราเองก็ชอบสิ่งนั้นด้วย ดังนั้นร้านเราจึงไม่ต้องใหญ่ พอลูกค้าเข้ามาเราก็ได้คุยกับเขา

ส่วนเรื่องตกแต่งผมต้องการ ‘ความคลาสสิกที่อยู่ในรูปแบบของเพื่อนสนิท’ คือเข้ามาแล้วไม่ต้องเกร็ง ทุกคนเข้าถึงได้ แต่ก็มีลูกค้าบางคนบอกว่ามันดูแพงนะ (หัวเราะ) ซึ่งความรู้สึกที่เราต้องการสื่อจริงๆ คือ อยากให้ร้านมีบรรยากาศสบายๆ มีความละมุนของสถานที่มากกว่า

SMITR CAFÉ

ดังนั้นสิ่งแรกที่เราคิดถึงคือความคลาสสิก เพราะไม่ว่าจะนานแค่ไหน เมื่อเอาความคลาสสิกมาจัดวางใหม่ มันก็ยังคงมีเสน่ห์อยู่เสมอ ซึ่งสไตล์ที่เราทำอยู่ตอนนี้เป็นการย้อนกลับไปในช่วงที่ประเทศไทยยังมีชื่อเรียกว่า ‘สยาม’ ก่อนที่เราจะมาแต่งตัวเป็นบุคลิกลักษณะอย่างนี้ เราได้ผ่านอะไรมาเยอะ ก็เลยคิดว่าไม่อยากให้ร้านไปทางตะวันตกล้วนๆ เราเลยพยายามใส่ความเป็นไทยลงไปด้วย”

คาเฟ่แห่งนี้จึงเลือกสื่อความเป็นไทยผ่านเมนูอาหารที่มีทั้งความเป็นไทยผสมผสานกับความเป็นตะวันตก เริ่มจากเมนูซิกเนเจอร์ของร้าน Siam Tom Yum Goong Toast (125 บาท) หรือโทสต์ต้มยำกุ้งที่อัดแน่นด้วยเครื่องต้มยำรสเข้มเข้น ทั้งกุ้ง เห็ด และผักโต้วเหมี่ยว ทั้งหมดจัดวางมาอย่างดีบนขนมปังที่อบจนกรอบ ความพิเศษของเมนูนี้อยู่ที่ ‘ซอสต้มยำ’ สูตรพิเศษที่ทางร้านครีเอทขึ้นเอง โดยซอสต้มยำนี้แม้จะเข้มข้นถึงเครื่องต้มยำ แต่ก็ไม่เผ็ดจนเกินไป เพื่อให้คนต่างชาติสามารถทานได้นั่นเอง

ต่อกันด้วยเครื่องดื่มที่ใช้ชื่อว่า Unlock เครื่องดื่มที่ช่วยเรียกความสดชื่นเสมือนให้เราปลดล็อกตัวเองจากความวุ่นวายและปัญหา โดยเมนู unlock ที่แนะนำคือ Plum Lime Honey (75 บาท) หรือบ๊วยมะนาวน้ำผึ้ง ซึ่งเราจะได้รสเค็มจากบ๊วย ความหวานจากน้ำผึ้ง และความเปรี้ยวจากมะนาว ผสมผสานกันจนได้รสชาติที่กลมกล่อม

SMITR CAFÉ
James Brown Toast (75 บาท) ทานคู่กับอเมริกาโน่ร้อนๆ

ปิดท้ายด้วยเมนูของหวานที่ห้ามพลาดกับ James Brown Toast (75 บาท) ขนมปังอบน้ำตาลจนหอม โดยมีส่วนผสมของเนยนม หัวใจสำคัญของขนมหวานเมนูนี้คือการโรยน้ำตาลทรายกรวด ก่อนนำไปอบถึงสองครั้ง จนได้โทสต์ที่กรอบและหอมหวานจากน้ำตาลทรายกรวดที่เกรียมเล็กน้อย เป็นเมนูขนมหวานที่เหมาะกับการทานคู่ ‘อเมริกาโน่ร้อนๆ’ เป็นอย่างยิ่ง

 

Address : สุขุมวิท 50 (ใกล้ BTS อ่อนนุช)
GPS : 13.705849, 100.598793
Time : เปิดทุกวันคือ จันทร์ – พฤหัสบดี 9.00 – 23.00 น., ศุกร์ – เสาร์ 9.00 – 00.00 และอาทิตย์ 9.00 – 23.00 น.
Tel : 092 424 9691 และ 086 515 6519
Facebook : www.facebook.com/smitr.cafe

Story : Taliw
Photo : Wara Suttiwan
keyboard_arrow_up