งานศิลปะ, BAB, bab, bangkok art biennale, งานศิลป์ กรุงเทพ

Plan Your Trip เสาะหาเส้นทางไปดูงาน BAB ปักหมุดแลนด์มาร์คริมแม่น้ำเจ้าพระยา

งานศิลปะ, BAB, bab, bangkok art biennale, งานศิลป์ กรุงเทพ
งานศิลปะ, BAB, bab, bangkok art biennale, งานศิลป์ กรุงเทพ

Plan Your Trip
เสาะหาเส้นทางไปดูงาน BAB
ปักหมุดแลนด์มาร์คริมแม่น้ำเจ้าพระยา

Bangkok Art Biennale 2018” หรือ BAB งานศิลปะที่จะเปลี่ยนกรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองแห่งศิลปะ โดยมีศิลปินชื่อดังจากหลายมุมโลกขนผลงานมาจัดแสดงตามแลนด์มาร์คสำคัญๆ 20 แห่งด้วยกัน

สถานที่จัดงานทั้ง 20 แห่งนี้ สามารถแบ่งโซนกว้างๆ ได้ 2 โซนคือโซนริมแม่น้ำเจ้าพระยา และโซนเมือง แน่นอนว่าการจัดแสดงในโซนเมืองย่อมเดินทางสะดวกด้วยระบบขนส่งมวลชนอย่าง BTS หรือ MRT ส่วนโซนแม่น้ำเจ้าพระยาก็เดินทางไปชมงานศิลปะได้ไม่ยาก แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ผู้อ่านเดินทางไปเสพย์งานศิลป์ได้อย่างสุขกาย โดยไม่ต้องกังวลว่าจะหลง วันนี้เราจึงมีไกด์แผนการเดินทาง พร้อมชี้จุดสถานที่จอดรถใกล้เคียงสำหรับผู้อ่านที่สนใจไปชมงานศิลป์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

>>> ชมรายละเอียดงานศิลปะ BAB ที่จะจัดบนพื้นที่แลนด์มาร์คริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้ที่นี่ click!

***คลิปที่ภาพ เพื่อชมแผนที่ขนาดใหญ่แบบเต็มจอ และสถานที่ที่มีหมายเลขกำกับคือ สถานที่จัดงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนา เล่ 2018” (Bangkok Art Biennale 2018)

BTS สะพานตากสิน จุดเริ่มต้นของการเดินทาง

หลายคนให้ BTS สะพานตากสินเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางตามแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะ BTS สะพานตากสินเปรียบเสมือนจุดเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่โซนเมืองกับโซนพระนคร หากเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลส่งอย่าง BTS ก็สามารถมาขึ้น ‘เรือด่วนเจ้าพระยา’ ได้ที่นี่ โดยให้ออกทางออกที่ 2 จะพบกับท่าเรือ ซึ่งจะมีเรือด่วนเจ้าพระยาเข้าเทียบท่า คนละ 15 บาท (เรือด่วนธงส้ม)

กรณีที่ต้องการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล แล้วค่อยต่อเรือด่วนเจ้าพระยา ใกล้ๆ BTS สะพานตากสินยังมี ‘ลานจอดรถ’ ให้บริการ ซึ่งตั้งอยู่ ปากซอยเจริญกรุง 52 (ข้างวัดยานนาวา) โดยคิดค่าบริการเป็นรายวัน วันละ 60 บาท จอดได้ตั้งแต่เวลา 6.00 – 17.00 น. และหลังเวลา 17.00 น. คิดเพิ่มชั่วโมงละ 10 บาท ที่สำคัญจากลานจอดรถนี้สามารถเดินไปขึ้นเรือด่วนเจ้าพระยาได้อีกด้วย

01. อาคาร อีสต์ เอเชียติก

เริ่มจากสถานที่จัดงาน BAB ที่แรกกันที่อาคาร อีสต์ เอเชียติก (East Asiatic) ซึ่งเราแนะนำให้ขึ้นเรือด่วนเจ้าพระยาจากท่าเรือสะพานตากสิน และลงที่ท่าเรือ ‘โอเรียนเต็ล’ และเดินต่ออีกเล็กน้อย ก็จะพบกับอาคารหลังเก่าที่งดงามด้วยสถาปัตยกรรมจากยุคฟื้นฟูเรอเนซองส์ (Renaissance revival architecture)

สำหรับผู้อ่านที่ประสงค์จะเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล ต้องแจ้งว่าอาคาร อีสต์ เอเชียติกไม่มีที่จอดรถให้บริการ ดังนั้นอาจต้องฝากรถยนต์ไว้กับลานจอดรถในซอยเจริญกรุง 52 แล้วต่อด้วยเรือด่วนเจ้าพระยาจะสะดวกกว่า

02. โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล

โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล (Mandarin Oriental) อยู่ใกล้กับอาคาร อีสต์ เอเชียติก ดังนั้นหากคิดจะแวะชมงานศิลปะที่อาคาร อีสต์ เอเชียติกอยู่แล้ว แนะนำให้แวะชมงานศิลปะที่นี่ด้วยเลย

แน่นอนว่าการเดินทางไปโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ลก็ไม่ยุ่งยากเช่นกัน เพราะเราสามารถเดินทางด้วยเรือด่วนเจ้าพระยา และลงท่าเรือ ‘โอเรียนเต็ล’ เช่นเดียวกันกับอาคาร อีสต์ เอเชียติก นอกจากนี้โดยปกติโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ลจะมีเรือลำพิเศษที่ทางโรงแรมจัดให้เป็นบริการรับ-ส่งแขก เราสามารถขอขึ้นเรือลำพิเศษนี้ได้

ส่วนสถานที่จอดรถ โดยปกติทางโรงแรมมีลานจอดรถสำหรับแขกของโรงแรมเท่านั้น ดังนั้นการเดินทางไปชมงานศิลปะที่นี่และต้องการจอดรถ อาจต้องเสียค่าบริการตามอัตราที่ทางโรงแรมกำหนด กระซิบอีกนิดว่าลานจอดรถของทางโรงแรมจำกัด ดังนั้นอาจต้องเตรียมใจว่าลานจอดรถอาจจะเต็มไว้ด้วย

03. โอ.พี.เพลส

สถานที่ต่อมาคือ โอ.พี.เพลส (O.P Place) ศูนย์การค้าเก่าแก่ที่อยู่คู่ย่านพระนครมานานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2451 และเป็นหนึ่งในสถานที่จัดงานศิลปะ BAB โดยการเดินทางไปเยือนโอ.พี.เพลสนั้น สามารถเดินทางด้วยเรือด่วนเจ้าพระยา ให้ลงที่ท่าเรือ ‘โอเรียนเต็ล’ ซึ่งจากท่าเรือสามารถเดินเท้าได้ด้วยระยะทางเพียง 270 เมตร  เและสามารถเดินไปชมงานศิลปะที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ลและอาคาร อีสต์ เอเชียติกได้อีกด้วย

แต่หากเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล ทางโอ.พี.เพลส มีลานจอดรถให้บริการ เพียงแต่มีอัตราค่าบริการตามเงื่อนไขที่กำหนด นั่นคือ หากซื้อสินค้าหรือรับประทานอาหารภายในศูนย์การค้า จะได้การประทับตราจากร้านค้า สามารถจอดรถได้ฟรี 3 ชั่วโมง แต่หากไม่มีตราประทับจะต้องเสียค่าจอดรถชั่วโมงละ 200 บาท

04. โรงแรมเพนนินซูล่า

โรงแรมเพนนินซูล่า (The Peninsula Bangkok) โรงแรมที่ตั้งอยู่อีกฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา การเดินทางไปชมงานศิลปะที่จัดแสดงในโรงแรมแห่งนี้ แนะนำให้นั่งเรือด่วนเจ้าพระยา ลงท่าเรือ ‘โอเรียนเต็ล’ และนั่งเรือข้ามฟากไปโรงแรม ซึ่งทางโรงแรมจะมีเรือข้ามฟากระหว่างโรงแรมเพนนินซูล่ากับโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ลให้บริการ

ส่วนใครที่เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล ทางโรงแรมเพนนินซูล่ายังจัดบริการพิเศษสำหรับผู้อ่านที่แวะเวียนไปเยี่ยมชมงานศิลปะด้วยบริการจอดรถฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ เพียงแค่บอกกับเจ้าหน้าที่ว่ามาชมงานศิลปะ BAB กระซิบอีกนิดว่า เพราะบริการนี้ทางโรงแรมจัดขึ้นเป็นพิเศษ ในอนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะเมื่องาน BAB จัดเป็นระยะเวลากว่า 4 เดือน

04. วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

หนึ่งในสามวัดที่ถูกเลือกให้เป็นสถานที่จัดแสดงงานศิลปะ BAB โดยหากเลือกจะเดินทางด้วยเรือด่วนเจ้าพระยา แนะนำให้ลงท่าเรือ ‘สะพานพุทธ’ หลังจากน้้นให้เดินเท้าข้ามสะพานพุทธ เพราะระยะทางไม่ไกล สามารถเดินได้ แถมยังเป็นการเดินเล่นที่จะทำให้คุณมีภาพสวยๆ อีกด้วย

ส่วนการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล โดยปกติทางวัดประยุรวงศาวาสวรวิหารมีลานจอดรถภายในวัด ซึ่งผู้ที่เดินทางไปสักการะทำบุญสามารถเข้าจอดฟรี แต่หากต้องไปทำธุระที่อื่นจะมีค่าใช้จ่าย 20 บาทต่อชั่วโมง แต่ทั้งนี้ในช่วงการจัดแสดงงานศิลปะ BAB ทางวัดประยุรวงศาวาสวรวิหารยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถเปิดให้ผู้อ่านได้จอดรถได้หรือไม่

อีกหนึ่งลานจอดรถที่ใกล้เคียงคือ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาของสำนักเทศกิจ หรือเทศกิจ ซอย 1 จุดนี้เป็นสถานที่จอดรถสาธารณะ ซึ่งเราสามารถเข้าจอดได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ทั้งนี้ลานจอดรถภายในซอยค่อนข้างมีจำกัด ดังนั้นอาจต้องเสี่ยงดวงกันสักหน่อย หรือจะนำรถยนต์ไปฝากไว้ที่วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร แล้วเดินลัดเลาะผ่านย่านกุฎีจีนก็ได้เช่นกัน

อีกหนึ่งทางเลือกคือ แวะนำรถไปฝาก ‘ที่จอดรถปากคลองตลาด’ หลังยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค ซึ่งเป็นสถานที่รับฝากรถระบบอัตโนมัติ สามารถจอดได้มากถึง 360 คัน คิดค่าบริการ 4 ชั่วโมง 40 บาท แถมยังเปิด 24 ชั่วโมง แล้วให้เดินเลาะริมแม่น้ำเจ้าพระยามุ่งสู่สะพานพุทธ และข้ามสะพานไปเยือนวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร แม้อาจจะต้องเดินไกลสักหน่อย แต่มั่นใจได้ว่าสามารถนำรถยนต์ไปฝากได้โดยไม่แห้วอย่างแน่นอน

05. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือวัดโพธิ์ หากเดินทางจากวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ให้เดินย้อนกลับไปขึ้นเรือด่วนเจ้าพระยาผ่านสะพานพุทธ ซึ่งสามารถเลือกขึ้นเรือด่วนเจ้าพระยาได้ที่ท่าเรือ ‘สะพานพุทธ’ หรือท่าเรือ ‘ยอดพิมาน’ โดยจุดหมายปลายทางอยู่ที่ท่าเรือ ‘วัดอรุณ’ ก่อนจะนั่งเรือข้ามฟากไป ‘ท่าเตียน’

ส่วนใครที่คิดจะตรงไปยังวัดโพธิ์ด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล สามารถนำรถไปฝากได้ที่ลานจอดรถ ‘ข้างซอยวัดโพธิ์’ บริเวณแยกถนนเชตุพน โดยเสียค่าบริการชั่วโมงละ 20 บาท แต่ทั้งนี้ลานจอดรถแห่งนี้มีพื้นที่จำกัด ดังนั้นอาจต้องเผื่อใจและเตรียมแผนสำรองเอาไว้

อีกหนึ่งลานจอดรถที่อยู่ใกล้ๆ คือลานจอดรถใน ‘ท่ามหาราช’ เพียงแต่เป็นลานจอดรถที่มีพื้นที่จำกัด ดังนั้นจึงมีรถจอดเต็มอยู่เสมอ  หรือจะนำรถไปจอดที่ ‘ราชนาวีสโมสร’ ซึ่งหากวันที่เราเดินทางไป ทางราชนาวีสโมสรไม่ได้มีการจัดงานใดๆ ก็สามารถเข้าจอดได้

06. วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

เมื่อเดินชมงานศิลปะที่วัดโพธิ์จนจุใจแล้ว สามารถนั่งเรือข้ามฟากกลับไปยังวัดอรุณได้ ซึ่งวัดอรุณจะมีการจัดแสดงงานศิลปะ BAB เช่นกัน

ส่วนลานจอดรถค่อนข้างจะหายาก ซึ่งหลายคนแนะนำให้นำรถไปจอดริมถนนในซอยข้างวัด (ซอยวังเดิม) เมื่อขับรถยนต์มาทางถนนอรุณอมรินทร์ เพียงแต่จุดจอดรถจุดนี้ เราไม่แนะนำ เพราะมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัดและไม่ปลอดภัยเท่าไรนัก ดังนั้นจึงขอแนะนำให้นำรถไปจอดที่จุดฝากรถอื่นๆ อาทิ ที่จอดรถปากคลองตลาด, ลานจอดรถซอยข้างวัดโพธิ์, ราชนาวีสโมสร ฯลฯ แล้วค่อยนั่งเรือด่วนหรือเรือข้ามฟากจะดีกว่า

07. ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย

ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย (Bank of Thailand Learning Center) สถานที่จัดแสดงงานศิลปะ BAB แห่งสุดท้ายของโซนริมแม่น้ำเจ้าพระยา หากจะไปเยือนที่นี่ด้วยเรือด่วนเจ้าพระยา แนะนำให้ลงที่ท่าเรือ ‘เทเวศร์’

สำหรับการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล สามารถนำรถไปจอดภายในศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทยได้เลย เพียงแต่ต้องเสียค่าบริการตามเงื่อนไขที่กำหนดคือ ทางศูนย์การเรียนรู้ฯ ให้จอดรถฟรี 4 ชั่วโมง โดยต้องมีตราประทับบนบัตรจอดรถ แต่หากจอดรถเกิน 4 ชั่วโมงหรือไม่มีตราประทับบนบัตรจอดรถ ต้องเสียค่าบริการชั่วโมงละ 20 บาท

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแผนการเดินทางคร่าวๆ สำหรับผู้อ่านที่สนใจจะไปเยี่ยมชมงานศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” (Bangkok Art Biennale 2018) โซนแม่น้ำเจ้าพระยา โดยงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่  2018 จะจัดระหว่างวันที่ 19 ตุลาคม 2561 ไปจนถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 ณ สถานที่สำคัญ 20 แห่งในกรุงเทพมหานคร

งานศิลปะ, BAB, bab, bangkok art biennale, งานศิลป์ กรุงเทพ

Story: Taliw

keyboard_arrow_up