ASMR

ASMR คอนเทนต์เสียงสุดฟินที่ทั่วโลกกำลังอินไม่แพ้ Vlog

ASMR
ASMR

ASMR คอนเทนต์เสียงสุดฟิน

ที่ทั่วโลกกำลังอินไม่แพ้ Vlog

ชาว Fav Forward เคยไถฟีดบนหน้า Facebook, Instagram, Twitter หรือแม้แต่บน Youtube แล้วเจอวิดีโอที่มีการทำเสียงแปลกๆ เช่น เสียงกระซิบกระซาบ เสียงเคี้ยวอาหาร เสียงเคาะถ้วย-จาน หรือแม้แต่การนำอุปกรณ์แปลกๆ มาทำให้เกิดเสียงเพื่อถ่ายทอดให้เราได้ฟังกันแบบเต็มๆ หรือเปล่าครับ?

https://www.youtube.com/watch?v=HwxFCW_QXTM

ถ้าใช่เราจะขอบอกว่านั่นคือคอนเทนต์แนว ASMR ที่คุณอาจบังเอิญเปิดไปเจอโดยไม่รู้ตัว ซึ่งรู้หรือไม่ว่าคอนเทนต์แนวนี้มันทัชใจกลุ่มคนที่ชื่นชอบเป็นอย่างมาก…มากเสียจนในบางครั้งการฟังเสียงอะไรแปลกๆ ทำนองนี้แล้วทำให้พวกเขารู้สึกหลับสบายกันเลยทีเดียว

หาก Vlog (Video Blog) หรือ GRWM (Get Ready With Me) คือแนวคอนเทนต์ที่กำลังได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วทั้งโลก ASMR ก็คือวัฒนธรรมบนโลกออนไลน์ที่เพิ่งแพร่กระจายสู่สายตาประชาชนในวงกว้าง วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับแนวคอนเทนต์ที่มีความโดดเด่นในเรื่องเสียงเพื่อให้หายสงสัยกัน…

ASMR หรือชื่อเต็มๆ คือกลุ่มอาการ Autonomous Sensory Meridian Response ที่มีการตอบสนองต่อประสาทรับความรู้สึกโดยอัตโนมัติของคนบางกลุ่ม ผ่านการมอง ได้ยิน และสัมผัส ซึ่งการตอบสนองต่อสิ่งรอบข้างเหล่านี้โดยอัตโนมัตินั้นจะก่อให้เกิดอาการผ่อนคลายหรือชื่นชอบตามมา เช่น การโดนสัมผัสบริเวณต้นคอ การได้ยินเสียงกระซิบกระซาบแผ่วเบา เป็นต้น

ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย Yonsei ในประเทศเกาหลีใต้ อย่าง Lee Dong-Gwi เคยให้ความเห็นเอาไว้ว่า ปัจจุบันผู้คนทั่วทั้งโลกต่างเคร่งเครียดกับสภาวะแวดล้อมรอบข้างที่ถูกกระตุ้นจากสิ่งเร้าแทบจะตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น หน้าจอคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน โซเชียลมีเดีย ฯลฯ การได้เสพอะไรที่ผ่อนคลายอย่าง ASMR จึงส่งผลต่อประสาทสัมผัสทำให้รู้สึกผ่อนคลายและมีสมาธิมากยิ่งขึ้น*

และด้วยความที่ ASMR คือเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย Youtuber บางคนจึงได้ผันตัวเองมาเป็น ASMRtist หรือศิลปินผู้สร้างวิดีโอแนว ASMR จากอุปกรณ์ต่างๆ จนมียอดเข้าชมและผู้ติดตามถึงหลักล้านกันเลยทีเดียว

นอกจากนี้แวดวงครีเอทีพโฆษณายังมีการทำคอนเทนต์แนว ASMR เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่ชื่นชอบคอนเทนต์ประเภทนี้อีกด้วย (ในบ้านเราที่เพิ่งผ่านตาไปสดๆ ร้อนๆ ก็คือแบรนด์แปรงสีฟันเจ้าดังยี่ห้อหนึ่ง)

เรียกได้ว่า Autonomous Sensory Meridian Response อาจไม่ใช่ความผิดปกติทางจิตแต่หากคือการตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่ทำให้เรารู้สึกดี แล้วเพื่อนๆ Fav Forward รู้สึกดีเมื่อได้ยินเสียงหรือถูกสัมผัสกันบ้างหรือเปล่า ลองแชร์ให้ฟังได้นะครับ


  • ข้อมูลประกอบ: koreaherald.com
  • เรื่องโดย: Nomad609
  • ภาพประกอบ: Youtube

เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ

พาไปทำความรู้จัก Vlog คืออะไร? พร้อมรวม Vlog คนไทยที่น่าสนใจไม่แพ้ชาวต่างชาติ

ทำความรู้จัก GRWM อีกหนึ่งเทรนด์ Vlog ที่กำลังมาแรง

keyboard_arrow_up