เที่ยวราชบุรี สถานที่เที่ยวราชบุรี ราชบุรี

Travel on Budget : ทริปชิวๆ กับการขับรถเล่น 1 วัน ณ ราชบุรี

เที่ยวราชบุรี สถานที่เที่ยวราชบุรี ราชบุรี
เที่ยวราชบุรี สถานที่เที่ยวราชบุรี ราชบุรี

Travel on Budget
ทริปชิวๆ กับการขับรถเล่น 1 วัน
ณ ราชบุรี

เมื่อกล่าวถึง “ราชบุรี” คุณคิดถึงอะไร … หากเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่พอมีอายุอยู่สักหน่อย คงคิดถึง ‘โอ่งมังกร’ ผลิตภัณฑ์เลื่องชื่อของจังหวัดนี้ แต่หากเป็นเด็กเจนเนอเรชั่นใหม่ เขาคงคิดไม่ถึงหรือนึกไม่ออก เพราะราชบุรีเป็นจังหวัดที่แม้จะใกล้กรุงเทพ แต่คนกรุงฯ ไม่ค่อยได้แวะไป เพราะตัวเลือกแรกๆ ของการทริปท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นนครปฐมหรือจังหวัดอื่นที่ใกล้เคียงมากกว่า

วันนี้เราเลยจะขันอาสาพาคุณไปตะลอน ‘ราชบุรี’ ในแบบฉบับไปเช้า-เย็นกลับ ผ่านการเดินทางชิวๆ ด้วยรถยนตร์ส่วนตัว ตามไปดูกันว่าราชบุรีมีที่ไหนน่าเที่ยวบ้าง


แวะถ่ายรูปคู่ Street Art ที่บ้านโป่ง

เที่ยวราชบุรี สถานที่เที่ยวราชบุรี ราชบุรี

เที่ยวราชบุรี สถานที่เที่ยวราชบุรี ราชบุรี

เที่ยวราชบุรี สถานที่เที่ยวราชบุรี ราชบุรี

• Map: https://goo.gl/maps/j4qqqgVSet42

อำเภอแรกเมื่อเราไปถึงราชบุรีคือ อำเภอบ้านโป่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในอำเภอที่มีเสน่ห์ โดยเฉพาะหากคุณมีหัวใจศิลป์ ชื่อชอบผลงาน Street Art ต้องไม่พลาดที่จะแวะมาที่นี่ โซนที่มี Street Art ให้ชมกันค่อนข้างกว้างขวาง โดยมีให้ชมกันหลายจุด ซึ่งหนึ่งในจุดที่เราชื่นชอบคือ โซนโรงหนังเก่าเฉลิมทองคำ อยู่ใกล้ๆ กับวงเวียนช้างนั่นเอง โดนเฉพาะ ‘เด็กน้อยสามตา’ คาแร็คเตอร์จากศิลปิน Alex Face ซึ่งเพ้นท์บนกำแพงขนาดใหญ่ กลายเป็นจุดดึงดูดสายตาตั้งแต่แรกเห็น

สำหรับ Street Art บ้านโปร่งนี้ เป็นผลงานของทีมศิลปินที่ใช้ชื่อว่า AT exchange (Art Terminal Exchange) ได้พากันมาอวดฝีไม้ลายมือผ่านผนังเก่าให้มีสีสันและความหมายมากขึ้น ซึ่งนอกจากโซนโรงหนังเก่าเฉลิมทองคำ ยังมีโซนอื่นๆ อาทิ ซอยมิตรเสถียร, ซอยเชาวน์ศรัทธา, ซอยดำรงสุข, ตลาดสดเทศบาล, บริเวณร้านก๋วยเตี๋ยวนางงาม เป็นต้น


แวะกินข้าว ไปเดินหลงในสวนวงกตที่ Secret Space ที่โพธาราม

เที่ยวราชบุรี สถานที่เที่ยวราชบุรี ราชบุรี

เที่ยวราชบุรี สถานที่เที่ยวราชบุรี ราชบุรี

• Open: อังคาร – อาทิตย์ เวลา 8.00 – 20.00 น. หยุดวันจันทร์
• Address: ตำบลบ้านสิงห์ อำเภอโพธาราม
• Tel: 081 995 8343
• FB: www.facebook.com/ดินแดนแห่งความลับ-Secret-Space-ราชบุรี-1507788732861987/
• Map: https://goo.gl/maps/kQ53cd5YB4G2

หลังจากถ่ายรูปจนหนำใจ สถานีต่อไปคือแวะทานข้าวมื้อสาย โดยเราปักหมุดเลือกที่ร้าน “Secret Space” ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอโพธาราม โดยจุดเด่นของที่นี่คือ ‘เขาวงกต’ วกวนที่รายล้อมด้วยกำแพงต้นไม้ ให้เราได้ท้าทายความจำและคาดเดาเส้นทาง

ด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่นี้เอง ทำให้ Secret Space ร่มรื่นด้วยสวนขนาดใหญ่ ทั้งต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงาและไม่ประดับที่มาสร้างสีสันให้สวยดูสวยงาม โดยมีอาคารหลักให้เราได้แวะพักตากแอร์สบายๆ ในวันที่แดดร้อนจัด ข้างๆ จากอาคารหลักคือ Secret Garden หรือเขาวงกตที่ออกแบบมาให้นักท่องเที่ยวได้แวะถ่ายภาพ ไม่ว่าจะถ่ายจากมุมสูง ซึ่งทางร้านได้ออกแบบหอคอยเอาไว้ หรือถ่ายคู่กับเหลี่ยมมุมของกำแพงสีเขียวก็เก๋ไก๋

ถัดไปไม่ไกลกันนัก คือโซนแคคตัสขนาดใหญ่ โดยเป็นแปลงเพาะปลูกแคคตัสหลากหลายพันธุ์ ที่สำคัญหากเราถูกใจต้นไม้ก็สามารถเลือกซื้อติดไม้ติดมือกลับมาได้

เที่ยวราชบุรี สถานที่เที่ยวราชบุรี ราชบุรี

เที่ยวราชบุรี สถานที่เที่ยวราชบุรี ราชบุรี

ส่วนเมนูอาหารของที่นี่ เป็นเมนูฟิวชั่นที่ผสมผสานระหว่างอาหารไทยกับตะวันตกในแบบที่เราคุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็น สปาเก็ตตี้ผัดพริกแห้งไส้กรอก (89 บาท) ที่รสจัดจ้านแบบไทยๆ หรือหากไม่ทานเผ็ด แนะนำเป็น ผัดไทยทะเล (89 บาท) ที่เราคุ้นเคย พร้อมสั่งปีกไก่ทอดน้ำปลา (89 บาท) มาเป็นเครื่องเคียงทานคู่กัน ไม่ลืมสั่งสลัดปูอัด (99 บาท) มาเสริมทัพให้มื้ออาหารมีสีสันน่าทาน ปิดท้ายด้วยยำทะเลเส้นกรอบ (89 บาท)

ส่วนเครื่องดื่มก็มีหลากหลายให้เลือก ตั้งแต่เมนูกาแฟเบสิกอย่างอเมริกาโน่ (50 บาท) ไปจนถึงเครื่องดื่มดับร้อนอย่างน้ำแดงมะนาวโซดา (50 บาท) แต่หากอยากลิ้มลองซิกเนเจอร์ของที่นี่ ต้องสั่ง Secret Space Coffee (65 บาท) ที่ให้รสหวานมันเข้มกาแฟ ปิดท้ายกันด้วยอีกหนึ่งเมนูที่เราชื่นชอบ น้ำผึ้งมะนาวโซดา (60 บาท) ที่ทางร้านใช้น้ำผึ้งแท้ๆ มาผสมกับความเปรี้ยวของมะนาวแท้จนกลายเป็นเครื่องดื่มเปรี้ยวอมหวานชวนสดชื่น


มุ่งสู่เมืองราชบุรี พักท้องด้วยการชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี

เที่ยวราชบุรี สถานที่เที่ยวราชบุรี ราชบุรี

เที่ยวราชบุรี สถานที่เที่ยวราชบุรี ราชบุรี

• Open: พุธ- อาทิตย์ (หยุดวันจันทร์ อังคาร และนักขัตฤกษ์) เวลา 09.00-16.00 น
• Address: ถนนวรเดช ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองราชบุรี
• Map: https://goo.gl/maps/995MPBXpCPo

เพราะเรามีความคิดว่า ถ้าอยากเข้าใจจังหวัดไหนมากขึ้น ก็ต้องแวะไปชมพิพิธภัณฑ์ของสถานที่นั้น ดังนั้นเมื่อมาเยือนราชบุรี เราจึงไม่พลาดที่จะแวะไป ‘พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี’ เพื่อทำความเข้าใจว่า ทำไมราชบุรีจึงเป็นเมืองโอ่ง

การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรีต้องซื้อตั๋วเข้าชมในราคา 20 บาท/คน ตัวอาคารเป็นอาคารไม้ที่เปลี่ยนจากศาลากลางจังหวัดราชบุรี เป็นพิพิธภัณฑ์นั่นเอง โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบตะวันตก ซึ่งนิยมสร้างกันในสมัยรัชกาลที่ 5-6 ดังนั้นอาจเรียกได้ว่าพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เก่าแก่ตั้งแต่ตัวอาคารกลยก็ได้ เพราะอาคารหลังนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2465 ในสมัยรัชกาลที่ 6 ส่วนภายในจัดแสดงเรื่องราวของราชบุรี ตั้งแต่ชาติพันธุ์ ภูมิประเทศซึ่งเป็นเหตุผลให้ราชบุรีโดดเด่นด้วยโอ่ง เป็นต้น

อีกหนึ่งมุมน่ารักของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ และกลายเป็นแลนด์มาร์คที่ใครหลายคนชอบแวะไปถ่ายรูป คือสวนด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ที่มีรูปปั้นจากดินเผาสีสันสดใสมาจัดวาง โดยเฉพาะน้องหมา พร้อมลูกบอล เป็นต้น


จิบเครื่องดื่ม พักเหนื่อยกันที่คาเฟ่โบราณ อาตี๋ โกปี๊

เที่ยวราชบุรี สถานที่เที่ยวราชบุรี ราชบุรี

เที่ยวราชบุรี สถานที่เที่ยวราชบุรี ราชบุรี

• Open: เวลา 6.30 – 16.00 น. หยุดวันพุธ
• Address: ถนนวรเดช ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองราชบุรี
• Tel: 032 918 496
• FB: www.facebook.com/rteekhopiie/
• Map: https://goo.gl/maps/UgDqoHpEQbJ2

อาตี๋ โกปี๊ อีกหนึ่งคาเฟ่ที่ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองราชบุรี ไม่ไกลจากพิพิธภัณฑ์ โดยแรกเริ่มเราไม่ได้ตั้งใจแวะที่นี่ แต่เพราะขับรถผ่านทาง พร้อมกับบรรยากาศโบราณคลาสสิก ทำให้เราปรับแผนแวะร้านนี้ก่อนไปเยือนสถานที่ถัดไป

‘อาตี๋ โกปี๊’ เป็นร้านกาแฟโบราณที่มีเอกลักษณ์ ต่างจากคาเฟ่ปกติทั่วไป เพราะที่นี่โดดเด่นด้วยบรรยากาศคลาสสิกจากเฟอร์นิเจอร์ย้อนยุค ซึ่งเป็นของเก่าสะสม เพื่อชวนให้คิดถึงร้านกาแฟบรรยากาศเก่าๆ ส่วนเครื่องดื่มภายในร้านกาแฟมีตั้งแต่กาแฟไปจนถึงน้ำผลไม้ แต่เมนูซิกเนเจอร์ต้องลอง โกปี๊เวียดนาม (40 บาท) กาแฟโบราณที่เสิร์ฟร้อนรสเข้มข้นตามสไตล์โบราณ แนะนำให้ทานคู่กับฟรุ๊ตเค้กโอ่ง (150 บาท) ขนมเลื่องชื่อของร้านนี้ โดยเป็นขนมรูปแบบโอ่งที่ทานได้ทั้งชิ้น

หากไม่ดื่มกาแฟ สามารถสั่งเครื่องดื่มอื่นๆ อาทิ ชาเย็น โอวัลติน โกโก้ อัญชันมะนาว ฯลฯ นอกจากนี้อาตี๋ โกปี๊ยังมีเมนูอาหารและของทานเล่นมาให้บริการอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นโจ๊กหมูใส่ไข่, ไข่กระทะจอมพลัง, ขาหมู่หมั่นโถว, ปอเปี๊ยะทอด, ขนมปังหน้าหมู, ข้าวผัดอาตี๋, ขนมจีนแกงเขียวหวาน, ผัดไทกุ้งสด เป็นต้น


บะหมี่เกี๊ยวก๋ำเช้ง ร้านดังประจำถิ่น

เที่ยวราชบุรี สถานที่เที่ยวราชบุรี ราชบุรี

เที่ยวราชบุรี สถานที่เที่ยวราชบุรี ราชบุรี

• Open: เปิดทุกวัน 7.00 – 15.00 น.
• Address: ถนนนิยมทัศนา ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองราชบุรี
• Tel: 032 323 278
• Map: https://goo.gl/maps/2JGrfPTWmWD2

อีกหนึ่งร้านที่ห้ามพลาด เมื่อมาเยือนเมืองราชบุรีคือ ร้านบะหมี่เกี๊ยวก๋ำเช้ง ร้านบะหมี่เจ้าเก่าที่เปิดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2477 จุดเด่นของที่คือการนวดเส้นบะหมี่และทำแผ่นเกี๊ยวเองทุกขั้นตอน แถมยังทำสดใหม่แบบวันต่อวัน โดยเฉพาะเกี๊ยวตำรับกวางตุ้งแป้งบาง เสิร์ฟมาพร้อมน้ำซุปกลมกล่อม

นอกจากนี้เครื่องเคราที่ใส่มาพร้อมกับเส้นบะหมี่เหนียวนุ่ม ก็มีเอกลักษณ์และแตกต่างจากบะหมี่เกี๊ยวทั่วไปอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อปูและหมูหวานมาเพิ่มความอร่อย โดยเมนูของที่นี่มีเฉพาะบะหมี่กับเกี๊ยว จะสั่งเป็นบะหมี่เกี๊ยวแห้ง บะหมี่เกี๊ยวน้ำ หรือสั่งเฉพาะเกี๊ยวมาลิ้มลองก็ไม่ว่ากัน

แต่หากคุณแวะไปเยือนในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ คุณจะได้ลิ้มลองบะหมี่เส้นใหญ่ ซึ่งเป็นบะหมี่เส้นแบน อีกหนึ่งซิกเนเจอร์ของที่นี่


ชื่นชมความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติที่อุทยานเขาหินงู

เที่ยวราชบุรี สถานที่เที่ยวราชบุรี ราชบุรี

เที่ยวราชบุรี สถานที่เที่ยวราชบุรี ราชบุรี

• Address: ตำบลเกาะพลับพลา อำเภอเมืองราชบุรี
• Map: https://goo.gl/maps/QYMdWVUyRK32

พื้นที่ธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่มาพร้อมความสำคัญที่ไม่ธรรมดา เพราะแต่เดิมอุทยานเขาหินงู เป็นแหล่งย่อยหินสำคัญ ตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์ แถมสถานที่แห่งนี้แต่เดิมยังเป็นศาสนสถานเก่าแก่ของราชบุรี โดยเฉพาะเมื่อทางจังหวัดราชบุรีได้ประดิษฐานพระพุทธรูปหินขนาดใหญ่เต็มหน้าผา ความยิ่งใหญ่ของอุทยานเขาหินงู ยังประกอบด้วยถ้ำอีกหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือถ้ำฤๅษี ซึ่งภายในถ้ำเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสมัยทวารวดี 2 องค์

ขณะที่อีกด้านของอุทยานเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ด้วยการออกแบบสะพานไม้ทอดยาวตามทางคดเคี้ยวของสถานที่ ให้นักเดินทางได้ทอดน่องชมธรรมชาติอย่างใกล้ชิด โดยพื้นโซนนี้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ยิ่งเมื่อถ่ายภาพจากมุมสูง ยิ่งเห็นป่าธรรมชาติที่เขียวขจี ตัดกับผาหินสีแดงขาว โดยมีท้องฟ้าสีครามและปุยเมฆเป็นฉากหลังที่เติมเต็มให้ภาพอุทยานเขาหินงูสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

Photographer: Wara Wuttiwan
Videographer: Sroisuwan.T
Writer & Creator: Taliw

keyboard_arrow_up