RYNN KAFFE คาเฟ่ที่จริงจังเรื่องกาแฟกับการเสิร์ฟความอร่อยในบรรยากาศ ‘สวนหลังบ้าน’

RYNN KAFFE
คาเฟ่ที่จริงจังเรื่องกาแฟ
กับการเสิร์ฟความอร่อยใน
บรรยากาศ ‘สวนหลังบ้าน’

จากแก๊งเพื่อนที่ชอบจับกลุ่มถ่ายภาพและแวะร้านคาเฟ่ สู่การเปิดร้านกาแฟเป็นของตัวเองในชื่อ “RYNN KAFFE Specialty Coffee” ที่เน้นเสิร์ฟกาแฟคุณภาพในบรรยากาศ ‘สวนหลังบ้าน’

ก่อนที่เราจะพาคุณไปสัมผัสความหอมเข้มของกาแฟ เราขอพาคุณย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นและแรงบันดาลใจของ “RYNN KAFFE” คาเฟ่ชื่อเรียบง่ายที่แฝงความไม่ธรรมดาผ่านความพิถีพิถันทั้งการคัดสรรวัตถุดิบและการชงกาแฟให้ได้อย่างใจ โดยมีคุณต้า – รัฐพล ภักดีบูรณากิจ และคุณโอ๋ – อารียา พรวิริยางกูร เป็นเจ้าของไอเดีย

“จริงๆ ผมกับคุณโอ๋เป็นเพื่อนกันมาก่อน ไปกินไปแฮงค์เอ้าท์ ไปโน้นไปนี่ด้วยกัน แล้ววันหนึ่งเราก็พูดขึ้นมาว่าอยากทำร้านกาแฟ แต่ก็เหมือนยังไม่ลงตัวด้วยอะไรหลายอย่าง

อีกอย่างคือพวกเราเป็นแก๊งที่ชอบถ่ายรูป แล้วรู้จักคุณซัน เขาเหมือนเป็นสายกล้องฟิล์ม หลังๆ นี้คุณโอ๋ก็เริ่มสนใจในภาพถ่ายแนวสตรีท ก็เลยมารู้จักกับคุณซันและคุณนุ่นจาก Husband and Wife ซึ่งบังเอิญกำลังจะทำที่ตรงนี้ให้เป็น Art Farm คุณซันคุณนุ่นเลยอยากได้ร้านกาแฟ คุยไปคุยมาเราก็เลยได้มาเปิดร้านกาแฟอยู่ตรงนี้”

“ตอนแรกก็คิดชื่อโน้นชื่อนี้มาก่อน แต่สุดท้ายก็มาลงที่ชื่อ ‘รินกาแฟ’ ง่ายๆ เลยครับ”

เพราะ Rynn Kaffee เป็นส่วนหนึ่งของ Art Farm ที่แบ่งพื้นที่ออกเป็นหลายส่วน โดยมีสวนสีเขียวทำหน้าที่เชื่อมโยงส่วนต่างๆ เป็นหนึ่งเดียว ร้านกาแฟแห่งนี้จึงร่มรื่นและเขียวชอุ่มชวนนั่งด้วยต้นไม้ โดยให้บรรยากาศเสมือน “สวนหลังบ้าน” ที่ได้คุณแม่ของคุณซันมาปลูกต้นไม้ให้จริงๆ “ทุกอย่างมันอาจจะไม่ได้เพอร์เฟค ต้นไม้อาจจะไม่ได้เป๊ะเหมือนจ้างคนมาจัดสวยๆ แต่ที่นี่ให้ฟิลลิ่งเหมือนกับสวนหลังบ้านของคุณแม่ ซึ่งจริงๆ เป็นคุณแม่ของคุณซันมาปลูกจริงๆ”

ขณะที่ภายในร้านเลือกตกแต่งเรียบง่ายสไตล์มินิมัลที่เน้นความโปร่งและโล่ง โดยคุณต้าและคุณโอ๋เลือกให้ร้านมีไซส์เล็ก เพื่อให้สามารถรองรับลูกค้าได้ทั่วถึง “เราไม่อยากให้ลูกค้ามาแล้วผิดหวังกลับไป ผมว่าสเกลที่ไม่ใหญ่มาก ลูกค้ามาแล้วมันน่าจะดี น่าจะแฮปปี้กว่า เราไม่ได้จะเน้นธุรกิจจ๋าๆ แต่เหมือนเราอยากเปิดให้เป็นเพื่อนๆ กันมาซะมากกว่า เหมือนลูกค้าคือเพื่อนคนหนึ่งที่มาแวะกิน”

“เราเลือกกาแฟดี แล้วมีโรงคั่วที่ไว้ใจได้” อีกหนึ่งจุดเด่นของที่นี่ เริ่มจากการคัดเมล็ดที่เลือกเสิร์ฟความอร่อยของเมล็ดกาแฟไทย single origin จากแม่กระจันต์ พร้อมคัดโรงคั่วที่คัดพิเศษ จนได้กาแฟรสชาติดีที่ Rynn Kaffee ภูมิใจนำเสนอ ขณะเดียวกัน Rynn Kaffee ก็ให้ความสำคัญกับกาแฟดริป โดยเฉพาะเมื่อคุณต้าและคุณโอ๋พยายามสรรหาเมล็ดกาแฟที่แปลกใหม่จากต่างประเทศมาเสิร์ฟ ซึ่งในแต่ละเดือนจะมีเมล็ดกาแฟหลากหลายไม่ซ้ำกันให้ลิ้มลอง

“เราเน้นไปเลยว่ากาแฟเราต้องคุณภาพดีจริงๆ เราอยากมีกาแฟดริป แล้วบังเอิญว่าเราก็มีเพื่อน หรือแม้กระทั่งตัวเราเองที่เดินทางบ่อย จะสังเกตว่ากาแฟดริปของเราจะมีหลายตัวมาก อย่างล่าสุดมาจากสวีเดน แล้วก็มาจากจอร์แดน ดังนั้นเราจะบอกไม่ได้ว่าคุณมาแล้วจะได้กินกาแฟอะไร มันแล้วแต่เลย เพราะว่ามันอยู่ที่ว่าเราไปไหน เราได้เมล็ดกาแฟอะไรกลับมา

อีกอย่างเราอยากจะเอาตัวที่มีชื่อเสียงมาให้ชิมนะ แต่เราก็อยากจะเอาที่ตัวแปลก ตัวที่ไม่น่าจะเคยกินกัน ซึ่งเรามองว่ามันเป็นเสน่ห์หนึ่งของร้าน ซึ่งถ้าเป็นลูกค้าสายดริปก็จะชอบ เพราะมีตัวแปลกๆ ให้ลอง”

Dirty (100 บาท)

เมนูแนะนำวันนี้มี “Dirty” (100 บาท) กาแฟที่ผสมนมเย็น ความอร่อยของเมนูนี้อยู่ที่การเสิร์ฟช็อตเอสเพรสโซ่เข้มข้นเข้ากับนมที่แช่จนเย็นฉ่ำ จนได้ความกลมกล่อมที่ลงตัวระหว่างความเข้มจากกาแฟและความละมุนของนม ส่วนใครชอบดื่มกาแฟที่ให้ความสดชื่นต้องลิ้มลอง “Fizzy Espresso” (100 บาท) เครื่องดื่มที่ผสมผสานรสชาติของน้ำมะนาวเข้ากับช็อตเอสเพรสโซ่ให้รสเข้มข้นของกาแฟ ซึ่งตัดด้วยความเปรี้ยวแฝงความซ่าเล็กๆ จากน้ำมะนาวจนได้เครื่องดื่มรสลงตัว เหมาะกับคนไม่ดื่มกาแฟใส่นม

นอกจากเครื่องดื่มแล้ว Rynn Kaffee ยังเสิร์ฟเบเกอรี่สำหรับทานคู่กัน อาทิ “Paris Brest” (120 บาท) ขนมหวานสไตล์ฝรั่งเศสที่ให้รสละมุน เข้าคู่กับเครื่องดื่มกาแฟอย่างลงตัว “ตอนแรกเราก็คิดแค่ว่าเน้นกาแฟอย่างเดียว แต่พอเริ่มไปเริ่มมา กาแฟอย่างเดียวก็แห้งไปหน่อย เราก็เริ่มมีขนม ตอนแรกแค่ครัวซองต์กินง่ายๆ กับกาแฟ ต่อมาก็เริ่มมีเค้ก เราพยายามคงคอนเซ็ปต์เดียวกับกาแฟดริป คือเราไม่อยากให้มันซ้ำกัน เราไม่อยากให้คนมาแล้วมีแต่เมนูเดิมไปเรื่อยๆ เราเลยจะเปลี่ยนเมนูขนมไปเรื่อยๆ บางทีเราก็มีเค้กโฮมเมดบ้าง เราก็จะลองวนขนมไปเรื่อยๆ แต่เราต้องลองก่อนว่าอร่อยจึงค่อยเอามา”

Fizzy Espresso (100 บาท)
Paris Brest (120 บาท)

“เราไม่เสิร์ฟกาแฟรสหวาน เราเลือกที่จะทำเป็นกาแฟที่เป็นสากล คือเมนูไหนถ้ามันไม่ใส่ เราก็ไม่ใส่ หรือเมนูไหนที่จำเป็นต้นใส่ อย่างพวกซิกเนเจอร์ของเราก็ใส่ในปริมาณที่พอดีจริงๆ คือสุดท้ายเมนูที่เป็นกาแฟ ถ้ากาแฟไม่ดี มันก็ไม่อร่อย”

RYNN KAFFE Specialty Coffee
• Address: เมืองทองธานี ซอย 2 (ซอยโรงเรียนอนุบาลอันวิดา)
• Map: https://goo.gl/maps/MqJNbVB4ncJ2
• Time: เวลา 08.30 – 18.00 น. ปิดวันจันทร์
• FB: www.facebook.com/RynnKaffe/

Story: Taliw
Photo: Wara Suttiwan

keyboard_arrow_up