มีอะไรใน TCDC COMMONS – UXD แหล่งเรียนรู้ของคนรักงานดีไซน์

มีอะไรใน TCDC COMMONS – UXD
แหล่งเรียนรู้ของคนรักงานดีไซน์

เมื่อไม่นานมานี้เราได้ไปสัมผัสกับแหล่งการเรียนรู้ด้าน User Experience Design (UXD) แห่งแรกในไทย โดยเกิดจากการร่วมมือระหว่าง W District กับ TCDC แหล่งเรียนรู้แห่งนี้เป็นสถานที่ที่เปิดโอกาสให้นักออกแบบ ผู้ประกอบการ และผู้สนใจได้ทำความเข้าใจและทดลองใช้แนวทางการออกแบบที่มีผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง ซึ่งเป็นเคล็ดลับความสำเร็จที่ช่วยให้ยักษ์ใหญ่อย่าง Apple, Amazon และ AirBnB พลิกโฉมหน้าอุตสาหกรรมและรูปแบบการใช้ชีวิตของคนทั่วโลกมาแล้ว

TCDC COMMONS – UXD เป็นคอมมิวนิตี้มอลล์ศูนย์รวมศิลปะและไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ เพื่อสร้างแหล่งการเรียนรู้เฉพาะด้าน UXD การออกแบบประสบการณ์การใช้งานสินค้าและบริการที่มุ่งสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้ใช้ ซึ่งครอบคลุมถึงปฏิสัมพันธ์ในทุกขั้นตอนที่ผู้ใช้มีกับบริษัท บริการ และสินค้าตัวนั้นๆ การออกแบบ UX จึงหมายถึงการหลอมรวมศาสตร์หลากหลายสาขาเข้าไว้ด้วยกันตั้งแต่วิศวกรรมการตลาด การออกแบบกราฟิก และการออกแบบอุตสาหกรรม ไปจนถึงการออกแบบส่วนต่อประสาน (User Interface Design) บนพื้นที่กว่า 480 ตารางเมตร

TCDC COMMONS สาขา W District – UXD ได้รับการออกแบบให้สามารถเป็นทั้งห้องสมุดที่นำเสนอสิ่งพิมพ์และวารสารกว่า 2,500 เล่ม พื้นที่ทำงานร่วมกัน (Co-working Space) ห้องประชุม พื้นที่จัดเวิร์กช็อปและนิทรรศการ ไปจนถึง Usability Lab และ Device Lab สำหรับทดสอบผลิตภัณฑ์ เว็บไซต์ เกม และแอปพลิเคชัน แหล่งเรียนรู้แบบครบวงจรแห่งนี้จึงเปิดกว้างสำหรับทุกๆ คน ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ นักออกแบบ นักศึกษา หรือบุคคลทั่วไปที่เริ่มสนใจหาข้อมูลเกี่ยวกับ UX รวมไปถึงนักออกแบบ UX มือโปรที่กำลังมองหาห้องทดลองผลงานของตน

นอกจากนี้ TCDC COMMONS ยังวางแผนการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างพื้นที่สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทดสอบและทดลองผลงาน ตลอดจนเป็นแหล่งชุมนุมเพื่อสร้างเครือข่ายกลุ่มผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับ UXD ในประเทศไทย อันจะนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์และโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจในอนาคต

User Experience Design หรือ UXD คือ การออกแบบที่ให้ความสำคัญกับ ประสบการณ์ อารมณ์ และความรู้สึก ของผู้ใช้ นักออกแบบ UX มีหน้าที่ทำการศึกษา ทำความเข้าใจความต้องการผู้ใช้ และกำหนดประสบการณ์การใช้งาน เพื่อตอบสนองความต้องการต่างๆ ของผู้ใช้ ดังเช่น amazon.com ที่ทำการทดสอบ usability test และพบว่า ลูกค้าไม่ซื้อสินค้าเมื่อต้องกรอกข้อมูลและสมัครสมาชิกก่อนชำระเงิน และภายหลังการปรับหน้าจอให้กรอกแค่ที่อยู่และอีเมล์ amazon.com ก็สามารถเพิ่มรายได้ได้ถึง 45% ในเดือนแรก และมีรายได้เพิ่มขึ้นราวหมื่นล้านบาทในปีแรก ด้วยตัวอย่างความสำเร็จต่างๆ เช่นนี้ ทำให้บริษัทขนาดใหญ่ในประเทศไทย เช่นธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงไทย True, AIS, Dtac, IBM, LAZADA, Central ฯลฯ ตื่นตัวหันมาให้ความสำคัญกับ UXD มากขึ้นเรื่อยๆ

พื้นที่ไฮไลท์ภายใน TCDC COMMONS สาขา W District – UXD นอกจากห้องสมุดและพื้นที่ Co-working แล้ว ยังประกอบด้วย…

• Usability Lab คือ พื้นที่ที่นักออกแบบ UX นำต้นแบบผลิตภัณฑ์ไปทดลองใช้จริงกับผู้ใช้ และเก็บข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อหาจุดที่ต้องปรับปรุงแก้ไขก่อนนำไปพัฒนาและผลิตจริง ซึ่งภายใน Usability Lab ที่ TCDC COMMONS สาขา W District จะมีอุปกรณ์ eye tracking เพื่อทดสอบว่าผู้ใช้ให้ความสำคัญกับส่วนใดของหน้าจอที่ได้รับการออกแบบแล้ว หรือเครื่อง brainwave tracking ที่ใช้ศึกษาการตอบสนองของสมองในขณะที่เล่นเกมหรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบ เป็นต้น

• Device Lab คือ ห้องที่สามารถนำผลงานการออกแบบ website หรือ application ไปปรากฎบนหน้าจอของอุปกรณ์สื่อสารและคอมพิวเตอร์แบบต่างที่มีอยู่ในตลาดพร้อมกัน เพื่อศึกษาและเก็บข้อมูลความแตกต่างหรือข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นไปพัฒนาต่อจนเป็นผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์

TCDC COMMONS – UXD
• Address: BTS พระโขนง
• Time: เวลา 10.30 – 21.00 น. ปิดวันจันทร์
• FB: www.facebook.com/Commonswdistrict/
• Web: www.w-district.com/
• Tel.: 02 178 0096

keyboard_arrow_up