นักดื่มต้องอ่าน ไม่ใช่นักดื่มก็ต้องอ่าน 10 สัญญาณเหล่านี้ มีสิทธิ์ใกล้ “ตับพัง”

HOW TO : ใช่ว่านักดื่มเท่านั้นจะต้องหมั่นตรวจ โรคตับ แต่นักกินและนักใช้ชีวิตก็ต้องระวังด้วยเช่นกัน ไม่เช่นนั้นมีสิทธิ์ “ตับพัง” โดยไม่รู้ตัว

จริงๆ แล้ว ตับที่ทำหน้าที่ช่วยขจัดสารพิษที่เป็นอันตรายออกไปจากร่างกาย นั้นมีความเสี่ยงเกิดโรคมากมายนับร้อย ทั้ง โรคตับอักเสบ, โรคตับแข็ง และโรคไขมันในตับ ซึ่งแต่ละคนก็มีอาการ โรคตับ ที่แตกต่างกันไป เพราะฉะนั้น การเฝ้าสังเกตอาการผิดปกติต่างๆ ที่เกิดกับร่างกายนั้น จึงเป็นเรื่องดีที่ทุกคนควรหมั่นทำบ่อยๆ เพื่อที่ว่า เมื่อพบอาการแล้ว เราจะได้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียดและเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที ก่อนสายเกินแก้

ได้เวลาแล้วล่ะ เรามาเริ่มสังเกตอาการไปพร้อมๆ กัน คุณมีอาการเสียงเป็น โรคตับ เหล่านี้อยู่หรือเปล่า…

10 สัญญาณบ่งบอกว่าเป็น โรคตับ

เบื่ออาหาร

อาการแรกๆ ที่เราสังเกตได้ สำหรับสัญญาณของการเป็นโรคตับ เมื่อตับทำหน้าที่ผลิตน้ำดีเพื่อช่วยในการย่อยอาหาร เมื่อตับผิดปกติ ประสิทธิภาพในการผลิตน้ำดีจะลดลง ทำให้ความสามารถในการเผาผลาญอาหารลดลงไปด้วย และมีผลให้ไม่อยากอาหาร

มีสีอุจจาระเปลี่ยนไป

นอกจาก น้ำดีที่ผลิตโดยตับ จะช่วยย่อยอาหารแล้ว ยังช่วยให้อุจจาระของคุณเป็นสีน้ำตาลเข้มอีกด้วย เมื่อตับผิดปกติ น้ำดีจะผลิตได้น้อยลง จะทำให้อุจจาระเหนียว มีสีเทาและสีเหลืองซีด

ทำความเข้าใจสีของปัสสาวะที่ผิดปกติ

แม้ว่าเราจะดื่มน้ำอย่างเพียงพอแล้วก็ตาม แต่ปัสสาวะยังมีสีเข้มผิดปกติ นั่นอาจเป็นข้อบ่งชี้ที่ว่า ประสิทธิภาพของตับทำงานได้ลดน้อยลง เมื่อระดับบิลิรูบินในกระแสเลือดมีปริมาณสูง ซึ่งเกิดจากที่ไตได้ผลิตออกมา แต่ตับไม่สามารถขจัดออกไปได้ แต่สิ่งนี้ก็เป็นแค่อาการเบื้องต้นที่เราสามารถสังเกตได้ เพราะปัสสาวะสีเข้มยังอาจรวมไปถึงการใช้ยาปฏิชีวนะหรือวิตามินต่างๆ ได้อีกด้วย เราจึงควรไปพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยให้ถูกโรค

ปวดท้อง คลื่นไส้ บ่อยๆ

รู้สึกเจ็บปวดบริเวณท้องด้านขวาบน อาจเป็นผลมาจากการสะสมสารพิษในร่างกาย และอาการคลื่นไส้นั้นหมายถึง ร่างกายส่งสัญญาณให้รู้ว่า มันมีมากเกินที่ร่างกายจะขับออกไป บางรายอาจมีอาการอาเจียนร่วมด้วย ถ้าหนักถึงขนาดอาเจียนแล้ว ก็ควรไปหาหมอได้แล้วล่ะ อย่าปล่อยทิ้งไว้นะครับ

ร่างกายอ่อนเพลียอย่างไร้สาเหตุ

ถ้าเรานอนพักผ่อนอย่างเต็มที่แล้ว แต่ยังรู้สึกอ่อนเพลียอยู่ นั่นหมายถึง พิษในตับได้แทรกซึมเข้าสู่กระแสเลือดแล้ว อีกทั้งยังมีผลต่อการไหลหมุนเวียนเลือดไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น สมอง กล้ามเนื้อหัวใจ เนื้อเยื่อ และอวัยวะส่วนอื่นๆ ด้วย อาการไม่ดีแบบนี้ คุณควรหมั่นออกกำลังกายเพื่อช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ถ้ายังไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์โดยด่วนครับ

10 สัญญาณบ่งบอกว่าเป็น โรคตับ

ท้องป่องไม่ได้แปลว่า กินเยอะ อย่างเดียว

เมื่อตับมีปัญหา จะมีภาวะเกิดน้ำในช่องท้องจนทำให้ท้องป่อง นั้นเป็นอาการเบื้องต้นที่ร่างกายแสดงให้รู้ว่า เกิดความเสียหายในตับแล้ว

ท้องผูกบ่อย ท้องเสียก็เป็น

เมื่อตับมีปัญหา จะมีอาการท้องผูกบ่อยขึ้น หรืออาจมีอาการท้องเสียร่วมอยู่ด้วย ในรายที่เป็นมากๆ อาจหนักถึงขั้นมีเลือดออกในลำไส้

เป็นตะคริวบ่อย

เมื่อตับมีปัญหา บริเวณท้องด้านขวาบนซึ่งเป็นตำแหน่งของตับในร่างกายจะไวต่อการสัมผัส บางครั้งจะมีอาการปวดเกร็งและเป็นตะคริวบ่อยๆ

เท้าและข้อเท้ามีอาการบวม

เมื่อตับมีปัญหา ร่างกายจะกักเก็บของเหลว อาจทำให้เท้าและข้อเท้าของคุณขยายบวม

เห็นเส้นเลือดดำเด่นชัด และมีอาการระคายเคืองผิวเรื้อรัง

เมื่อตับมีปัญหา จะมองเห็นเส้นเลือดดำได้อย่างชัดเจน อีกทั้งผิวจะไวต่อสิ่งกระตุ้นเมื่อถูกสัมผัส เกิดสะเก็ดและมีอาการคันมากกว่าปกติ

10 สัญญาณบ่งบอกว่าเป็น โรคตับ

สัญญาณผิดปกติเหล่านี้ เป็นเพียงอาการเบื้องต้นของโรคตับที่เราสามารถสังเกตเองได้ แต่เราก็ควรไปพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้องและรักษาให้ถูกอาการของโรคที่แท้จริงนะครับ


Source : timefornaturalhealthcare.com

keyboard_arrow_up