ความสว่าง เคล็ดลับที่ไม่ควรมองข้ามในการแต่งบ้าน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ความสว่าง ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพของบ้านและผู้อยู่อาศัย บ้านที่มีแสงสว่างส่องผ่านค่อนข้างน้อยย่อมให้ความรู้สึกที่ทึบตันและหดหู่ ผิดกับบ้านที่มีความสว่างมากกว่าย่อมให้ความรู้สึกที่ดูโล่ง โปร่งสบาย วันนี้เรามีเคล็ดลับในเรื่องแสงสว่างที่เกี่ยวข้องกับการแต่งบ้านมาฝากกัน จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปชมกันเลยครับ

Lighting at Home LED 02
แสงสว่างมีผลต่อการอ่านหนังสือ

1.ระดับความสว่าง (Lighting Level) กิจกรรมแต่ละอย่างภายในบ้านนั้น อาจต้องการระดับความสว่างไม่เท่ากัน เช่นเราอาจต้องการระดับความสว่างที่ 100% เพื่ออ่านหนังสือ แต่ในส่วนของการพักผ่อนเราอาจจะต้องการระดับความสว่างเพียงแค่ 50% ก็เป็นได้

Lighting at Home LED 01
แสงแดดจัดเป็น Day Light

2.โทนสีของแสง (Tone Color) โทนสีของแสงหลักๆจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ ขาวอุ่น (Warm White) และ ขาวเย็น (Cool White or Day Light) ซึ่งโทนสีขาวอุ่นจะให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย ส่วนขาวเย็นจะให้ความรู้สึกที่กระฉับกระเฉงและมีพลัง

Lighting at Home LED 03
CRI ย่อมาจาก Color Rendering Index

3.ความถูกต้องของสี (CRI) ข้อนี้ต้องขึ้นอยู่กับการเลือกใช้หลอดไฟ โดยการเลือกใช้หลอดไฟที่มีค่า CRI ที่สูง ย่อมให้คุณภาพของแสงที่ส่องลงมาลงบนวัตถุ(สีวัตถุที่สมจริง)มากกว่า หลอดไฟที่มีค่า CRI ต่ำ

Lighting at Home LED 04
ทิศทางของแหล่งกำเนิดแสง ช่วยสื่ออารมณ์

4.การจัดวางแสง (Lighting Design) ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการสร้างอารมณ์และความรู้สึกให้กับตัวบ้าน โดยการจัดแสงที่นิยมใช้หลักๆมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบคือ 1) การจัดแสงแบบโดยตรง (Direct Light) จะเป็นการให้แสงโดยตรงจากหลอดไฟ และ 2) การจัดแสงแบบทางอ้อม (Indirect Light) จะเป็นการเลือกใช้แสงให้สะท้อนกับพื้นผิวของผนังหรือวัสดุต่างๆภายในห้อง เพื่อช่วยเพิ่มมิติและความน่าสนใจให้กับตัวห้องมากยิ่งขึ้น

และในปัจจุบันด้วยคุณสมบัติเทคโนโลยีของหลอดไฟแบบ LED Lighting ทำให้ผู้บริโภคสามารถดีไซน์การให้แสงสว่างได้อย่างหลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น การเลือกใช้หลอดไฟ LED ที่มีดีไซน์คลาสสิคเพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับตัวบ้าน เป็นต้น

เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว ต่อไปในการตกแต่งบ้าน ชาว Favforward ก็อย่าลืมคำนึงเรื่องแสงสว่างภายในบ้านด้วยนะครับผม


ขอบคุณเคล็ดลับดีๆจาก หลอดไฟ Philips LED

เรื่อง – เรียบเรียง : Nomad609

ภาพประกอบ : Pexels

keyboard_arrow_up