รองเท้า Dress Shoes

เลือกรองเท้า Dress Shoes (รองเท้าออกงาน) ดูอย่างไร ส่วนประกอบแบบไหน

รองเท้า Dress Shoes
รองเท้า Dress Shoes

เลือก รองเท้า Dress Shoes (รองเท้าออกงาน) ดูอย่างไร ส่วนประกอบแบบไหน

ด้วยความที่รองเท้าสนีกเกอร์ในปัจจุบัน แทบจะกลายเป็นรองเท้าอเนกประสงค์ที่ใส่ได้ทุกงานไปแล้ว ตั้งแต่ทำงาน ไปเที่ยว วันชิลล์หรือแม้กระทั่งการออกงาน จนทำให้หลายคนลืม รองเท้า Dress Shoes รองเท้าที่นิยมใส่สำหรับออกงานไป จริงๆ แล้วการเลือก Dress Shoes นั้นไม่ยาก แถมบางทีก็ง่ายกว่าแมทช์การแต่งตัวด้วยสนีกเกอร์ด้วยซ้ำ แต่คุณอาจลืมวิธีใส่ของมันไปก็เท่านั้นเอง

รองเท้า Dress Shoes

รองเท้า Dress Shoes คืออะไร

Dress Shoes คือรองเท้าที่แปลตรงๆ คือรองเท้าสวมแบบปิด ไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งของเท้ายื่นออกมา แต่ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่าย ให้ลองนึกถึง Derby หรือ Oxford อะไรแบบนั้น แต่ในอีกกลุ่มคนหนึ่งกลับแปล Dress Shoes ว่าเป็นรองเท้าที่จะใส่คู่กับการแต่งตัวสุภาพ อาทิใส่สูทผูกไทด์ แต่ไม่ว่าจะแปลอย่างไร Dress Shoes ยังคงเป็นรองเท้าสวมที่เหมาะสำหรับใส่ออกงานทางการอยู่ดี

จะหา Dress Shoes ที่เหมาะกับตัวเองได้อย่างไร

  • สิ่งแรกที่ต้องรู้เลยว่า การเลือกขนาดไซส์นั้นแตกต่างกับสนีกเกอร์โดยสิ้นเชิง มันไม่เหมือน Air Max ที่จะใส่สบายตั้งแต่ครั้งแรกที่สัมผัส
รองเท้า Dress Shoes การเลือกทรงรองเท้า Oxford และ Derby
CR. www.gentlemanwithin.com

การเลือกทรงรองเท้า

  • หลายคนอาจเลือกทรง Oxford เป็นรองเท้าสำหรับใส่ออกงาน แต่ถ้าอยากได้รองเท้าที่ใส่สบายกว่าเราขอแนะนำ Derby เพราะมีการร้อยเชือกที่ด้านบนติดกับ Vamp เป็นระบบเชือกแบบเปิด หรือ Opened Lacing ทำให้คุณสามารถปรับความยืดหยุ่นได้มากกว่า และจะมีหัวรองเท้าแบบที่เป็นชิ้นเดียว ไม่มีการแยกเป็นแบบ Toe Cap เหมาะสำหรับใส่คู่กับสูทสีเข้ม ดูเป็นทางการหน่อย ส่วน Oxford เมื่อร้อยรูเชือก ลิ้นหนังที่มีรูร้อยเชือกรองเท้าทั้งสองข้างจะอยู่ชิดกัน และในส่วนล่างของชิ้นหนังที่มีเชือกรองเท้านั้นจะปิดสนิท อาจทำให้รู้สึกอึดอัดกว่าใส่ Derby

รองเท้า Dress Shoes วิธีการติดพื้นรองเท้า Goodyear-welted

วิธีการติดพื้นรองเท้า

  • ผู้ชายหลายคนอาจไม่รู้ว่าการเลือกรองเท้าที่ใส่ควรดูที่พื้นรองเท้าด้วย วิธีการติดพื้นรองเท้านั้นมีหลายวิธี หนึ่งคือวิธีติดกาวที่พื้นและอีกวิธีเรียกว่า การเย็บแบบ Goodyear-welted ซึ่งเป็นการเย็บแบบคลาสสิก โดยจะมีชิ้นหนังเย็บติดเพิ่มเข้าไปในพื้น Insole หลังจากนั้นจะใส่เศษไม้คอร์กลงไปตรงช่องว่างกลางรองเท้าเพื่อทำให้พื้นเสมอกัน แล้วนำพื้นรองเท้าอีกชิ้นมาทากาวติดเข้าไป แต่นั่นก็ยังไม่ทนทานพอ จึงมีการเย็บซ้ำย้ำรอบๆ รองเท้าอีกชั้น ตอกส้นด้วยตะปูเป็นอันเสร็จ ข้อดีนอกจากจะใช้ได้ยาวนานกว่าแบบอื่น เมื่อเกิดการสึกของพื้นรองเท้า ยังสามารถแก้ไขไม่ได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนพื้นใหม่ทั้งหมด

ดูจากวัสดุหนังที่ใช้

  • อย่าลืมว่าหนังรองเท้าก็มีส่วนสำคัญที่จะทำให้คุณใส่สบายขณะเดิน ฉะนั้นลองสวมใส่มันก่อนซื้อออกจากร้าน ถึงแม้จะเป็นเวลาไม่นาน แต่ก็สามารถทำให้คุณตรวจวัดคุณภาพของงหนังได้ว่า ใส่เดินแล้วเจ็บหรือไม่
เลือกรองเท้า Dress Shoes (รองเท้าออกงาน)
เลือกรองเท้า Dress Shoes (รองเท้าออกงาน)

ควรรู้ขนาดเท้าและรูปเท้าของตัวเอง

  • การเลือกไซส์รองเท้าหนังวัดไม่ได้เลยกับรองเท้าผ้าใบ เพราะรองเท้าผ้าใบจะใหญ่กว่าไซส์รองเท้าหนังที่พอดีเท้าอยู่ครึ่งไซส์ถึงหนึ่งไซส์เต็มๆ ฉะนั้นคุณควรรู้ขนาดเท้าและรูปแบบเท้าของตัวเองก่อน อาจจะเป็นเท้าแปร เท้าเรียว หรือเท้าหน้ากว้าง ซึ่งนอกจากดูความยาว การเลือกรองเท้าหนังจะมีเรื่องความกว้างเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยจะระบุด้วยอักษร A ถึง E อักษรซ้ำกันมากกว่าหนึ่งตัวหมายถึงยิ่งค่อนไปทางนั้น เช่น AAA (หรือ 3A) แทนเท้าที่แคบที่สุด ในขณะที่ EEE (หรือ 3E) แทนเท้าที่กว้างที่สุด

หนังลูกวัวคุณภาพสูง เป็นหนังที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในการทำรองเท้าหนัง ซึ่งมีความทนทานแข็งแกร่ง และดูดซับความชื้นจากเท้าได้ดีที่สุดซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่คุณควรตัดสินใจในการลงทุนซื้อรองเท้าหนังดีๆ ซักคู่ โดยที่ถ้ากลัวความแข็งกระด้างของพื้นอาจชดเชยด้วยการสวมถุงเท้าหนาลดแรงเสียดทานจากเท้ากับพื้นรองเท้าก็ดีเช่นกัน

keyboard_arrow_up