รพบบขับถ่าย, ระบบเผาผลาญร่างกาย

บูสท์ ระบบขับถ่าย ให้ลื่นไหล อีกหนึ่งสัญญาณบอกว่าระบบเผาผลาญของคุณดีขึ้น

รพบบขับถ่าย, ระบบเผาผลาญร่างกาย
รพบบขับถ่าย, ระบบเผาผลาญร่างกาย

บูสท์ ระบบขับถ่าย ให้ลื่นไหล
อีกหนึ่งสัญญาณบอกว่าระบบเผาผลาญของคุณดีขึ้น

ระบบเผาผลาญ กับ ระบบขับถ่าย แม้จะไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันโดยตรง แต่สัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกว่าระบบเผาผลาญของคุณดีขึ้น คือการขับถ่ายได้คล่องขึ้น นั่นเพราะอัตราการเผาผลาญของร่างกายมาจากพลังงาน 3 ส่วนด้วยกัน โดย 1 ใน 3 ก็คือ พลังงานที่ใช้ในการย่อยอาหาร หมายความว่าเมื่อร่างกายย่อยอาหารได้ดี ระบบเผาผลาญย่อมทำงานดีตามไปด้วย ซึ่งส่งผลต่อระบบขับถ่ายนั่นเอง

หากคุณกำลังมีปัญหาเรื่องระบบขับถ่ายอยู่หรือเปล่า จากคนที่เคยขับถ่ายเป็นเวลาและสบายท้องอยู่เสมอ กับต้องเผชิญปัญหาท้องผูกชวนอึดอัดไม่สบายตัว ยิ่งเมื่อคุณกำลังอยู่ในช่วงฟิตร่างกายให้แข็งแรง ทั้งภายในและภายนอกด้วยแล้ว การสร้างภูมิคุ้มกันให้ระบบขับถ่ายเป็นไปอย่างธรรมชาติ จึงเป็นเรื่องสำคัญ วันนี้เราจึงมีเทคนิคบูสท์ระบบขับถ่ายให้กลับมาปกติ

รพบบขับถ่าย, ระบบเผาผลาญร่างกาย

• เรื่องกินเรื่องใหญ่: วิธีแก้ปัญหาท้องผูกและเปลี่ยนลำไส้ให้กลับมามีสุขภาพดี ต้องเริ่มจากพฤกติกรรมการกินเป็นหัวใจหลัก อย่างที่ทราบๆ กันอยู่แล้วว่า การรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์หรือใยอาหารสูงคือเรื่องจำเป็นที่สามารถลดอาการท้องผูกและช่วยให้ระบบขับถ่ายกลับมาเป็นปกติ

ดังนั้นแม้คุณจะเกลียดผักใบเขียว ก็อยากให้ลองฝืนมองหาผักที่พอรับประทานได้ หรืออาจเลือกรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงอื่นๆ แทนผักใบเขียว เช่น ถั่งชนิดต่างๆ อโวคาโด ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต เป็นต้น อาจเสริมด้วยน้ำเปรี้ยวหรือโยเกิร์ตที่มีจุลินทรีย์

• สร้างพฤกติกรรม ‘ดื่มน้ำ หลังตื่นนอน’: น้ำช่วยได้ การดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอหลังตื่นนอนในตอนเช้า เสมือนการปลุกลำไส้ให้ตื่นขึ้นมา จะช่วยบูสท์ระบบขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติได้อีกทางหนึ่ง โดยแนะนำเป็นน้ำอุ่นหรือน้ำอุณหภูมิห้อง ที่สำคัญอย่าลืมฝึกพฤกติกรรมนี้ให้เป็นนิสัย

• ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ: แน่นอนว่าการออกกำลังกายทำให้สุขภาพคุณดีขึ้น แต่มันไม่ได้ดีเฉพาะแค่การสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง เร่งระบบเผาผลาญเท่านั้น แต่ยังดีต่อระบบต่างๆ ภายในร่างกายอีกด้วย แต่การออกกำลังกายที่เรากล่าวนี้ต้องทำมากกว่าแค่การเล่นเวทเทรนนิ่งหรือคาร์ดิโอปกติ ในแต่ละครั้งของการออกกำลังกาย คุณต้องมีท่าทางที่ไปกระตุ้นหน้าท้องด้วย เช่น การซิทอัพ ซึ่งนอกจากจะทำให้หน้าท้องแข็งแรงแล้ว ยังเสมือนได้นวดลำไส้ไปในตัว ซึ่งส่งผลต่อระบบขับถ่ายนั่นเอง

รพบบขับถ่าย, ระบบเผาผลาญร่างกาย

• นอนให้พอและต้องนอนให้เป็นเวลา: การพักผ่อนก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญไม่แพ้เรื่องการรับประทานอาหาร เพราะการนอนคือการซ่อมแซมร่างกาย โดยการนอนที่เราพูดถึงนี้ไม่เพียงแต่นอนให้พอ แต่ต้องนอนและตื่นเป็นเวลาด้วย เพราะการนอนไม่เป็นเวลาจะทำให้ระบบขับถ่ายไม่เป็นเวลาไปด้วย ดังนั้นการบูสท์ระบบขับถ่ายให้กลับมาสุขภาพ นอกจากอาหารการกินแล้ว ต้องเริ่มต้นจากการนอนด้วย

• เมื่อไรที่ลำไส้เรียกร้อง ให้เร่งทำตาม: หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบอั้น เขอบอกว่าพฤกติกรรมนี้ เป็นสิ่งไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะเมื่อไรที่เราเผลออั้นไปแล้ว นาทีทองนั้นก็จะหายไปด้วย จนคุณจะไม่ปวดหรืออยากถ่ายไปเลยตลอดทั้งวัน ดังนั้นเมือไรที่มีสัญญาณเตือนจากลำไส้ก็ควรเร่งเดินเข้าห้องน้ำทันที ยิ่งอั้น ยิ่งไม่ได้ขับถ่าย ระบบก็จะรวนไปด้วย

• นั่งให้ถูกท่า เทคนิคนี้ช่วยได้: ปัญหาท้องผูกมมักตามมาด้วยอุจาระแข็งที่ต้องใช้แรงเบ่งนาน แต่รู้หรือไม่ว่าเราสามารถแก้ปัญหาในเบื้องต้นได้ด้วยการนั่งให้ถูกท่า โดยท่าทางที่ถูกต้องขณะอุจาระคือ ต้องนั่งให้ร่างกายทำมุม 35 องศา ซึ่งจะช่วยให้ลำใส้ใหญ่อยู่ในตำแหน่งที่สามารถขับถ่ายของเสียได้สะดวกขึ้น โดยปกติชักโครกมักไม่เอื้อให้เรานั่งในท่าที่ถูกต้อง วิธีแก้ไขคือ หาเก้าอี้ตัวเล็กมารองเท้า เพื่อให้เข่าชันขึ้นในมุม 35 องศานั่นเอง แม้วิธีนี้จะไม่ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น แต่อย่างน้อยก็ช่วยให้เรามีความสุขขณะขับถ่ายได้นั่นเอง

keyboard_arrow_up