ลองดูหน่อยไหม! 5 ขั้นตอนตัดผมด้วยตัวเอง ให้ได้ทรง Buzz Cut

ลองดูหน่อยไหม!
5 ขั้นตอนตัดผมด้วยตัวเอง กับทรง Buzz Cut

เพียงแค่เดินเข้าร้านและบอกช่างก็ได้ทรงผมที่ต้องการแล้ว แถมยังมีความเนี้ยบแบบมืออาชีพ แต่มันไม่ท้าทาย! ดังนั้นเราเลยอยากชวนคุณไปหัดตัดชายผมด้วยตัวเอง โดยหยิบทรง Buzz Cut มาเป็นนายแบบในวันนี้

Note: Buzz Cut คือทรงผที่สั้นที่มีขอบเรียบกริบ กึ่งๆ สกิลเฮด แต่ไม่สั้นเท่า โดยเส้นผมด้านบนจะยาวกว่าด้านล่างเล็กน้อย โดยช่างจะใช้ปัตตาเลี่ยนไถเรียบไปทั้งหนังศรีษะ เป็นทรงที่ไม่ค่อยเห็นคนไทนยิยมตัดกัน แต่ในต่างประเทศ ทรงผมนี้เรียกว่าเป็นเทรนด์ของปีนี้เลยก็คงไม่ผิด

01. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

เริ่มขั้นตอนแรกกันด้วยการเตรียมหาอุปกรณ์ให้พร้อม โดยอุปกร์ที่จำเป็นต้องใช้ประกอบด้วย ปัตตาเลี่ยน, หวี, กระจกเงาแบบถือ และกระจกผนังบานใหญ่ โดยอาจเลือกสถานที่ตัดรงผมเป็นห้องน้ำที่มีกระจกแขวนบานใหญ่ก็สะดวกสบาย

ที่สำคัญก่อนที่จะลงมือตัดผม แนะนำให้ตรวจสอบหนังศรีษะของตัวเองก่อนว่ามีบาดแผนจุดไหน หรือส่วนไหนที่ต้องระวังหรือไม่ รวมทั้งอย่าลืมสระผมและเช็ดให้แห้งก่อนด้วย เพื่อเวลาไถปัตตาเลี่ยนจะได้ง่ายขึ้น เพราะน้ำมันจากหนังศรีษะจะน้อย ทำให้ไถได้ง่ายนั้นเอง

02. เริ่มลงมือตัดจากศรีษะด้านบนไปด้านหลัง

หลักการง่ายๆ ของการตัดผมแบบ Buzz Cut คือให้เริ่มจากด้านบนหนังศรีษะและไถไปด้านหลัง โดยแบ่งพื้นที่ผมด้านบนเป็น 3 แนว ซึ่งประกอบด้วยตรงกลางและด้านข้างขนาบซ้าย – ขวา ให้เริ่มจากการไถด้านบนก่อน และค่อยไถด้านข้างเป็นส่วนสุดท้าย ไม่จำเป็นต้องไถไปด้านหลังไกล ให้อยู่แค่ประมาณกลางศรีษะก็พอ แนะนำว่าให้เว้นด้านข้างใบหูไว้ก่อน

การไถด้วยปัตตาเลียนเพื่อให้ได้ทรงผม Buzz Cut ไม่จำเป็นต้องไถติดหนังศรีษะ แต่อาจเลือกเบอร์ 2-3 น่าจะพอเหมาะ ที่สำคัญระหว่างการไถไม่จำเป็นต้องรีบร้อน ให้ค่อยๆ ไถไปเรื่อยๆ เพื่อป้องกันการบาดและการทึงผม

03. ไถด้านหน้าเรียบร้อย ตามด้วยไถด้านหลัง

หลังจากจัดการกับผมด้านหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ต่อด้วยผมทางด้านหลัง ซึ่งแน่นอนว่าการไถปัตตาเลี่ยนผมด้านหลังจะมีความยากกว่า คำแนะนำของเราคือ ให้ยืนหันหลังให้กระจกแขวนบานใหญ่ ขณะที่มือข้างหนึ่ง (ที่ไม่ถนัด) ให้ถือกระจกเอาไว้ มองหามุมที่จะเห็นหนังศรีษะทางด้านหลังชัดๆ แล้วลงมือไถปัตตาเลี่ยนได้เลย

การไถปัตตาเลียนผมด้านหลัง ให้ไถจากล่างขึ้นบน โดยแบ่งแนวศรีษะเช่นเดียวกันกับไถผมด้านหน้า และไถให้มาบรรจบกับด้านหน้า แน่นอนว่าควรใช้ปัตตาเลี่ยนเบอร์เดียวกัน

04. ด้านข้างใบหู ไถเป็นส่วนสุดท้าย

เมื่อไถด้านหลังมาประจบด้านหน้าแล้ว ส่วนที่เหลือคือด้านข้างใบหู ซึ่งจะไถเป็นส่วนสุดท้าย ไถให้บรรจบ หลังจากจบขั้นตอนนี้ คุณจะได้ทรงผม Buzz Cut ที่ชัดเจนขึ้น โดยขั้นตอนนี้ต้องระมัดระวังนิดนึง เพราะอาจทำปัตตาเลี่ยนบาดหูได้

05. เก็บรายละเอียด

จุดเด่นอย่างหนึ่งของทรงผม Buzz Cut คือมีการจัดแต่งเส้นขอบชัดเจน ทั้งจอห์นด้านข้างและผมบริเวณต้นคอ โดยขั้นตอนนี้ต้องการความละเอียดสูง และต้องใช้ปัตตาเลี่ยนเบอร์ต่ำสุด ซึ่งก็คือเบอร์ 0-1 ในการเก็บรายละเอียด โดยบริเวณจอห์นผม คุณสามารถทำเองได้ หรือหากคุณจะไม่ไว้จอห์นก็สามารถไถให้เกลี้ยงเกลาได้เลย แต่ด้านหลังต้นคออาจเป็นเรื่องยาก ดังนั้นอาจขอความช่วยเหลือจากเพื่อน

 

keyboard_arrow_up