ดูแลผิว

5 เรื่องที่ผู้ชายดูแลผิวตัวเองผิดมาตลอด

ดูแลผิว
ดูแลผิว

5 เรื่องที่ผู้ชาย ดูแลผิว ตัวเองผิดมาตลอด

ล้างหน้าสะอาด ทาครีมกันแดด หรือเล็มหนวดเคราบ่อยๆ ในสมัยนี้อาจยังไม่เพียงพอกับการ ดูแลผิว ตัวเองของผู้ชาย เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มลพิษริ้วรอยความเครียดและความฝุ่นละอองในชั้นบรรยากาศเพิ่มมากขึ้นจากเมื่อก่อนจนทำลายสภาพผิวเราเอาได้ง่ายๆ แม้คุณจะคิดว่าดูแลตัวเองดีแล้วแต่ทำไมยังเห็นผลช้ากับผิวหน้าและผิวกาย มาดูกันว่าสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่คุณทำกับตัวเองผิดมาตลอดรึเปล่า

  1. ไม่ได้ทาครีมบำรุงก่อนนอน

แค่ล้างหน้าสะอาดอาจยังไม่เพียงพอ สิ่งที่คุณต้องดูแลตัวเองเพิ่มเติมคือหลังจากใช้โฟมล้างหน้าในการทำความสะอาดผิวหน้าเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกและแบคทีเรีย นั่นทำให้ผิวหน้าแห้งและขาดความชุ่มชื้น

วิธีการแก้ปัญหา

สิ่งที่ต้องทำคือหลังจากล้างหน้าให้สะอาด ยอมลงทุนกับ Night Cream ที่มีส่วนผสมของวิตามิน E ในการบำรุงผิวหน้า ลองสังเกตดูว่าเมื่อใช้ได้ระยะหนึ่งจะทำให้ผิวหน้าดูสดชื่นขึ้นในตอนเช้าหลังจากตื่นนอน

ดูแลผิว

  1. อาบน้ำร้อนเกินไป

จริงอยู่ที่การอาบน้ำอุ่นช่วยผ่อนคลายร่างกายหลังจากเหนื่อยล้ามาทั้งวัน แต่อย่าลืมเช็คว่ามันร้อนเกินไปจนทำลายผิวของเรารึเปล่า อุณหภูมิน้ำอาจร้อนเกินไปจนทำร้ายผิวแห้งและเกิดปัญหาผิวตามมาโดยไม่คาดคิด เช่นโรคผิวหนังอักเสบจนเป็นผื่นแดงแผ่กระจายทั่วไปหน้า

วิธีการแก้ปัญหา

หลังจากอาบน้ำอุ่นแล้วให้อาบน้ำเย็นต่อสักเล็กน้อยเพื่อปิดรูขุมขนให้กระชับ หรือถ้าชอบอาบน้ำอุ่นให้ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกายที่มีส่วนช่วยฟื้นฟูค่า pH ผิวตามธรรมชาติ

  1. กลิ่นเหงื่อที่สะสมมาเป็นเวลา 10 ปี

เป็นคนอาบน้ำตลอดอย่างสม่ำเสมอ แต่ทำไมเรายังรู้สึกมีกลิ่นตัวใต้วงแขน จริงๆ แล้ว มันเกิดจากการที่เหงื่อออกมามาก และมีแบคทีเรียสะสมอยู่ในบริเวณที่เหงื่อออกมานั้น เลยทำให้เกิดกลิ่นบริเวณที่เหงื่อออกเยอะ หรือการรับประทานอาหารบางชนิดก็มีส่วน

วิธีการแก้ปัญหา

หลังจากที่อาบน้ำเสร็จคุณควรใช้ผ้าเช็ดตัวให้แห้งสนิทเพื่อชะลอการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายหรือผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อบริเวณใต้วงแขน ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายจะป้องกันไม่ให้เหงื่อออกและดับกลิ่นที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียบนผิวหนัง ส่วนผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อจะมีอะลูมิเนียมคลอไรด์ซึ่งจะช่วยลดปริมาณเหงื่อที่ไหลออกมา หรือคุณควรเปลี่ยนเสื้อผ้าบ่อย ๆ ในกรณีที่เหงื่อออกอย่างรุนแรง เสื้อผ้าใหม่ ๆ จะทำให้กลิ่นตัวเบาบางลง อย่าลืมเปลี่ยนถุงเท้าด้วยโดยเฉพาะถ้าคุณเป็นคนที่มีกลิ่นเท้า โรยแป้งดับกลิ่นลงไปในรองเท้าลดหรืองดอาหารและเครื่องดื่มที่ทำให้มีกลิ่นตัว ได้แก่อาหารรสเผ็ดและเป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นตัว นอกจากนี้อาหารที่มีกลิ่น เช่น กระเทียมหรือหัวหอม เมื่อปนกับกลิ่นเหงื่อก็จะยิ่งทำให้กลิ่นตัวรุนแรงขึ้นไปอีก ส่วนการดื่มแอลกอฮอล์หรือกาแฟก็ทำให้เหงื่อออกมากกว่าเดิมด้วยเช่นกัน

ดูแลผิว

  1. ใช้ครีมกันแดดเฉพาะตอนไปเที่ยวทะเล

ทำงานในออฟฟิศตลอด จะออกแดดจัดแค่วันไปเที่ยวฮอล์ลิเดย์เท่านั้น เพราะพื้นที่ที่คุณอยู่แล้วกันแสงได้ดีที่สุดคือห้องมืด หรือห้องที่ไม่มีแสงลอดผ่านเลย แต่ถ้าชีวิตทำแบบนั้นไม่ได้ ก็ต้องหาครีมกันแดดที่ปกป้องรังสี UVA และ UVB ที่ซึ่ง 80% ของแสงเหล่านี้เป็นสาเหตุทำลายอายุของผิวและก่อให้เกิดมะเร็งได้ ฉะนั้นควรหาครีมกันแดดในการปกป้องผิวหรือสวมเสื้อแขนยาวปกปิดร่างกายให้มิดชิดขณะออกแดด

วิธีการแก้ปัญหา

ถ้าเกลียดความเหนอะหนะของครีมกันแดดบางชนิดหรือยังไม่เจอตัวที่ถูกใจ สามารถใช้เพียงครีมบำรุงผิวที่มีค่า SPF ป้องกันแสงแดดเป็นประจำทุกวันในตอนเช้าได้

ดูแลผิว

  1. ใช้มีดโกนหนวดอันเก่า

อย่ารอให้หมดสภาพจนโกนไม่เข้า ปกติแล้วใบมีดโกนจะมีประสิทธิภาพใช้ได้ดีเพียง 2-3 ครั้งแรกเท่านั้น หลายคนไม่เคยเปลี่ยนใบมีดจนกระทั่งมันเยิน การที่เรามองข้ามสิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุทำให้ใบหน้าของคุณเสียหายเกินกว่าจะซ่อมแซมได้ ทั้งจะเกิดอาการคัน แสบและเป็นผื่นแดง ฉะนั้นลองสังเกตุว่าใบมีดที่คม จะต้องใช้แรงกดบนผิวน้อยลงและทำให้เกิดความเสียหายกับใบหน้าน้อยลงด้วย

วิธีการแก้ปัญหา

หากคุณไม่ไว้ใจตัวเองในการจำว่าควรเปลี่ยนใบมีดโกนเมื่อไร ให้ลองขีดทำเครื่องหมายไว้ที่จุดใดจุดหนึ่งที่สังเกตุได้หรือเลือกใช้มีดโกนหนวดไฟฟ้าซึ่งจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าระหว่าง 4 ถึง 18 เดือน ขึ้นอยู่กับราคาและคุณภาพของแต่ละแบรนด์

keyboard_arrow_up